ACV đề xuất xây mới sân bay Điện Biên gần 5.000 tỷ đồng

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải việc nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.
ACV đề xuất xây mới sân bay Điện Biên gần 5.000 tỷ đồng

Theo đó, ACV khái toán tổng mức đầu tư xây mới toàn bộ sân bay này vào khoảng 4.787 tỷ đồng, trong đó, công trình khu bay dự kiến 1.400 tỷ đồng; các công trình hàng không dân dụng 1.700 tỷ đồng, điều hành bay 155 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng dự kiến 1.532 tỷ đồng.

Tại khu bay, ACV đề xuất xây dựng mới đường cất hạ cánh dài 2.400 m, hệ thống đường lăn nối bãi đỗ, đường lăn song song và đèn tiếp cận. 

Công trình nhà ga hành khách được đề xuất xây mới 2 tầng, đáp ứng 2 triệu hành khách/năm và các hạng mục phụ trợ; xây dựng sân đỗ tàu bay với 6 vị trí đỗ  máy bay A320/321 và tương đương. 

ACV đưa ra hai phương án đầu tư sân bay Điện Biên là sử dụng vốn doanh nghiệp và vốn ngân sách nhà nước.

Với phương án một, ACV sẽ dùng vốn doanh nghiệp để đầu tư các công trình khu bay cũng như công trình nhà ga, hạng mục phụ trợ. Tổng công ty quản lý bay sẽ đầu tư các công trình điều hành bay. Phần giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Điện Biên đảm nhiệm bằng nguồn vốn ngân sách địa phương. Theo phương án này, dự kiến sân bay Điện Biên được xây dựng xong chỉ 36 tháng sau khi phê duyệt chủ trương.

Phương án hai, ACV đề xuất đầu tư các công trình khu bay bằng nguồn vốn ngân sách trung ương hoặc địa phương; khu hàng không dân dụng sẽ do ACV đầu tư bằng vốn doanh nghiệp; dự kiến cần 40 tháng để hoàn thành dự án nếu triển khai theo phương án này.

Theo quy hoạch đến năm 2020, cảng hàng không Điện Biên là sân bay dân dụng cấp 3C và sân bay quân sự cấp II, công suất 300.000 hành khách và 500 tấn hàng hóa một năm. Sân bay có khả năng khai thác các loại tàu A320, A321 và tương đương. Ðịnh hướng đến năm 2030, công suất được nâng lên 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa một năm, với 6 vị trí đỗ tàu bay.

Trước đó, UBND tỉnh Điện Biện đề xuất phương án giao cho Vietjet Air đầu tư sân bay theo hình thức BOT, (khu nhà ga hành khách, khai thác trong vòng 50 năm) nhưng Bộ Giao Thông Vận tải đã có thông báo về việc muốn ACV thực hiện đầu tư dự án vào đầu tháng 8 vừa qua. Sân bay Điện Biên là cầu nối quan trọng kết nối Điện Biên với các tỉnh và khu vực Tây Bắc, đồng thời giữ vị trí xung yếu nhằm bảo đảm an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế vùng.

Xem thêm

Nhà nước chưa mua lại ACV trước năm 2025

Nhà nước chưa mua lại ACV trước năm 2025

Việc mua lại cổ phần để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trở thành DNNN chỉ là 1 trong những đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải tại đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu h

Có thể bạn quan tâm

“Soi” hàng tồn kho của các ông lớn ngành địa ốc

“Soi” hàng tồn kho của các ông lớn ngành địa ốc

Trong bối cảnh tồn kho tiếp tục "chất chồng", các chủ đầu tư được dự báo sẽ mạnh tay hơn với các gói bán hàng ưu đãi, từ hỗ trợ lãi suất, cam kết thuê lại đến chiết khấu sâu cho người mua thanh toán sớm…

Phối cảnh dự án khu dân cư 7/5

Novaland thắng kiện doanh nghiệp Hàn Quốc ở dự án nghìn tỷ

Sau khi thắng kiện SCID trong tranh chấp dự án 11.300 tỷ đồng tại thành phố Thủ Đức, Tập đoàn Novaland lại tiếp tục thắng kiện Taekwang Vina, công ty có vốn góp của Hàn Quốc tại dự án Khu dân cư 7/5 có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng…

Môi giới bất động sản “khát” chứng chỉ hành nghề

Môi giới bất động sản “khát” chứng chỉ hành nghề

Đang thực hiện chiến lược mở rộng thị trường ra nhiều tỉnh thành, song, Tâm Thành Land lại vướng một bài toán đau đầu là nhân sự mới chưa có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, còn chứng chỉ của nhân sự cũ sắp hết hạn…