Nhà nước chưa mua lại ACV trước năm 2025

Việc mua lại cổ phần để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trở thành DNNN chỉ là 1 trong những đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải tại đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu h
Nhà nước chưa mua lại ACV trước năm 2025

Theo chia sẻ của đại diện Bộ Giao thông Vận tải - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều qua (4/9), những nội dung và vấn đề liên quan để đưa ACV thành doanh nghiệp Nhà nước đều nằm trong tờ trình gửi Thủ tướng hôm 9/7/2019.

Tuy nhiên, ông Đông cũng khẳng định, đây chỉ là một trong nhiều phương án được nằm trong Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản và kết cấu hạ tầng hàng không mà Nhà nước đầu tư, quản lý. 

Theo ông Đông, Đề án này đưa ra nhiều phân tích, nhiều phương án khác nhau và có kiến nghị là từ nay đến 2025 tiếp tục giao cho ACV quản lý, khai thác.

"Việc tương lai có thể mua lại một phần vốn các cổ đông ngoài nhà nước là một trong những đề nghị. Khi Đề án tôi vừa nêu được phê duyệt mới xây dựng chủ trương đầu tư, lúc đó mới lên phương án mua gom hay như thế nào, vốn ở đâu", ông Đông nói.

Trong giai đoạn đó sẽ có đánh giá và chuyển cho cơ quan quản lý nhà nước như Bộ GTVT và có cơ chế để quản lý, khai thác hiệu quả giai đoạn sau 2025. Trong phương án đó cũng có một kiến nghị, giải pháp thực hiện Đề án này trong tương lai là xem xét lộ trình mua lại một phần vốn của các cổ đông ACV để đảm bảo điều kiện cao nhất là an ninh quốc phòng.

Trước đó từ tháng 4/2016, khi chưa cổ phần hóa ACV trở về trước, công tác quản lý khải thác làm mới cải tạo các đường băng, đường lăn được giao đơn vị này phụ trách, trên cơ chế hạch toán của doanh nghiệp nhà nước. Sau cổ phần hóa, do lý do an ninh các khu bay như đường băng, đường lăn thuộc nhà nước, nên nhà nước phải bố chí kinh phí. Tuy nhiên, ngân sách hiện gặp khó khăn trong việc bố trí vốn sửa chữa cho các công trình này.

Đến ngày 9/7 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải có đề nghị nghiên cứu xem xét lộ trình mua lại phần vốn do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ của ACV tại tờ trình về việc đề nghị phê duyệt Đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản và kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý vừa gửi Chính phủ. Theo đó, ACV sẽ trở thành doanh nghiệp Nhà nước, để đảm bảo cao nhất về an ninh, quốc phòng cho hoạt động hàng không.

>> ACV được đề xuất trở lại là doanh nghiệp Nhà nước

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…