AI không thể thay thế nghề điều dưỡng

Đó là phát biểu của Ths. Bùi Văn Thắng, Giám đốc Điều dưỡng Bệnh viện Vinmec Times City chia sẻ tại tọa đàm "Nghề điều dưỡng: Không lo thất nghiệp, AI không thể thay thế"...
nghề điều dưỡng
Nhập chú thích ảnhThs. Bùi Văn Thắng, Giám đốc Điều dưỡng Bệnh viện Vinmec Times City

Lý giải vấn đề này, Ths. Bùi Văn Thắng cho biết, ngay trong di chúc của Bác Hồ trước lúc người đi xa đã nói đến vấn đề đào tạo con người "vừa hồng vừa chuyên".

""Chuyên" ở đây là nói về kỹ thuật, AI có thể hỗ trợ rất lớn cho việc thực hiện, nhưng "hồng" là cách thức thực hiện sự qua tâm với người bệnh, sự nhanh nhạy để xử lý các vấn đề bất thường bằng sự quan sát, quan tâm, điều này AI không làm được", ông Thắng nhấn mạnh.

Người bệnh có thể lúc vui, lúc sau lại buồn, người điều dưỡng là người cận kề với người bệnh phải nắm bắt được những điều này. Có những chuyện người bệnh không chia sẻ với bác sĩ, người thân nhưng lại sẵn sàng chia sẻ với điều dưỡng. Họ có thể nói ra những suy nghĩ chưa bao giờ nói với ai, ngay cả suy nghĩ muốn tự tử… 

Nghề điều dưỡng xuất phát từ cái tâm, nên phải hiểu nghề mới làm được, phải yêu nghề. Phần "hồng" AI không thể thay thế được. 

Đồng quan điểm trên, TS, Trần Quang Huy, Phó chủ tịch Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam cho rằng, trong ngành y với hệ điều trị, 2 người bị chung một bệnh có thể chung một phác đồ điều trị nhưng không bao giờ chung một kế hoạch chăm sóc cho 2 người bệnh mắc cùng một bệnh. Muốn nói tới diễn biến, phản ứng của mỗi cá thể là khác nhau.

Trong khi đó, AI do con người tạo ra, con người lập trình nó cứ theo đó mà thực hiện, không thể tương tác từng cá nhân trong khi người điều dưỡng phải tương tác cá nhân rất nhiều.

Về nguyên tắc, AI không thể thay thế được điều dưỡng, nó có thể thay thế được nhiều công việc kỹ thuật, giúp công việc của người điều dưỡng nhẹ nhàng hơn nhưng tôi khẳng định trong chăm sóc thực tế thì không thể nào thay thế được.

Còn TS. Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Chương trình Điều dưỡng, Viện Khoa học sức khỏe, Đại học VinUni cho rằng: "Tôi nghĩ bản thân loài người mang tính xã hội cao. Nếu chúng ta bị tách biệt con người với con người thì sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm trí, thể chất. Vì thế, trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch Covid-19 rất nhiều người gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến tâm thần".

Điều dưỡng là nghề cần con người với con người, không thể mất được. Chăm sóc ở đây là chăm sóc người bệnh, không phải chăm sóc bệnh.

Có thể bạn quan tâm