Bamboo Airway có nguy cơ lỗ 1.000 tỷ đồng trong năm 2024, Chính phủ ra tay tháo gỡ

Theo kế hoạch 5 năm 2024-2028, trong năm 2024 Bamboo Airways sẽ lỗ gần 1.000 tỷ đồng. Năm 2025 hãng sẽ vượt qua điểm kinh doanh hòa vốn và lợi nhuận tăng dần trong các năm sau. Dự kiến đến năm 2028, Bamboo Airways có thể đạt lợi nhuận trước thuế gần 3.700 tỷ đồng...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Bamboo Airway có nguy cơ lỗ 1.000 tỷ đồng trong năm 2024, Chính phủ đành "ra tay"
Bamboo Airway có nguy cơ lỗ 1.000 tỷ đồng trong năm 2024, Chính phủ đành "ra tay"

Theo kế hoạch, trong sáng ngày 12/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sẽ chủ trì cuộc họp để xử lý các kiến nghị của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways.

Cuộc họp được tổ chức sau khi Bamboo Airways đã có 2 văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình hoạt động, đồng thời kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho hãng nói riêng và các doanh nghiệp hàng không nói chung. Trong đó, văn bản gần nhất được Bamboo Airways gửi đi là vào cuối tháng 11/2023.

Hiện chưa rõ các nội dung báo cáo, kiến nghị của Bamboo Airways với Chính phủ, nhưng nhiều khả năng sẽ liên quan đến tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh của hãng trong giai đoạn nhóm nhà đầu tư mới tiếp nhận, đặc biệt là kế hoạch tái cấu trúc và định hướng phát triển; các kiến nghị liên quan đến việc tháo gỡ các khó khăn về vốn, xử lý công nợ với các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp cảng hàng không - sân bay, các nhà cung cấp nhiên liệu bay và dịch vụ phục vụ mặt đất…

Đây là những vấn đề đặc biệt quan trọng giúp Bamboo Airways duy trì khả năng hoạt động liên tục trong thời gian tới, trước khi dần vượt qua những khó khăn nội tại và hệ luỵ tiêu cực của dịch Covid-19.

Trong cuộc trao đổi với báo chí gần đây, Tổng giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam cho biết, hãng hàng không này đã phải đối mặt với gánh nặng lỗ, nợ sau một quá trình khởi nghiệp nhiều yếu tố bất lợi tác động đến thị trường hàng không và nền kinh tế như đại dịch Covid-19, chiến tranh Nga – Ukraine, giá nhiên liệu leo thang, tỷ giá ngoại tệ rung lắc...

Bên cạnh đó, Bamboo Airways đã phải phải chịu những sức ép khá lớn. Một số đối tác có phần hơi "nặng tay" với Bamboo Airways, so với các hãng bay khác cũng đang nợ họ. Ông Nam chia sẻ, sau đại dịch, hiếm có hãng hàng không nào trên thế giới mà lại không thua lỗ, nợ nần, ít thì trăm triệu, nhiều thì cũng lên đến cả tỷ USD.

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp vẫn đang có những khoản nợ lớn do kinh doanh khó khăn sau đại dịch, thậm chí dư nợ còn lớn hơn nhiều Bamboo Airways. Tuy nhiên, có thể họ xử lý quan hệ với các chủ nợ tốt hơn, cũng như tạo được niềm tin cao hơn về khả năng phục hồi và trả nợ thông qua các kế hoạch tái cấu trúc.

tong-giam-doc-bamboo-airways-luong-hoai-nam-8950.jpeg
Tổng giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam

Lãnh đạo hãng bay này cũng nhấn mạnh: “Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi chuyện đang tốt lên. Tôi khẳng định những lời đồn Bamboo Airways phá sản là vô căn cứ. Chúng tôi đã có phương hướng, lộ trình tái cấu trúc toàn diện Bamboo Airways”.

Trong cuộc “đại giải phẫu” để “tái sinh”, Bamboo Airways đã lựa chọn mô hình hàng không truyền thống, với 2 hạng dịch vụ là “Thương gia” và “Phổ thông” được định vị theo hướng “vừa túi tiền”, phục vụ nhu cầu đi máy bay của các đối tượng hành khách có thu nhập trung bình hoặc thấp, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đồng thời, Bamboo Airways sẽ ứng dụng các phương thức tổ chức hoạt động, khai thác, cung cấp dịch vụ theo hướng tiết kiệm chi phí, các phương pháp kiểm soát, quản trị chi phí hiện đại, tổ chức lao động khoa học để giảm chi phí, tăng năng suất lao động.

Trong kế hoạch tái cấu trúc lần này, Bamboo Airways sẽ chỉ khai thác một dòng máy bay Airbus 320/321 thay vì 3 dòng máy bay trước đây cho đến khi trở lại quy mô 30 máy bay (thậm chí đến 50-70 máy bay), đồng thời, giảm bớt số lượng các chủng loại động cơ, thiết bị, phụ tùng máy bay để tiết kiệm các chi phí bảo dưỡng, vận hành.

Được biết, trong quý 3/2023, Bamboo Airways đã chủ động đàm phán với các chủ tàu cho thuê máy bay, trả bớt các loại máy bay gây ra lỗ lớn và không phù hợp với chiến lược phát triển đội tàu bay và đã đạt được kết quả có lợi.

Trong thời gian tới, Bamboo Airways sẽ xác định thời điểm ngừng khai thác loại máy bay Embraer E190, tìm kiếm thuê thêm máy bay Airbus A320/321 để đạt quy mô 14 - 16 máy bay đến cuối năm 2024, trước khi trở lại quy mô cũ 30 máy bay vào cuối năm 2026 và tăng lên đến 50 máy bay vào cuối năm 2028.

Bamboo Airways cũng đã triển khai tái cơ cấu mạng đường bay: dừng khai thác các đường bay dài đi Anh, Đức và Úc; các đường bay quốc tế khu vực đi Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản và Thái Lan; một số đường bay nội địa kém hiệu quả đi Phú Quốc, Cần Thơ, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Quảng Ninh.

Trong 5 năm tới, Bamboo Airways sẽ tập trung phát triển và khai thác hiệu quả mạng đường bay nội địa và quốc tế khu vực có tầm bay dưới 7 giờ và dung lượng thị trường lớn ở Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Ấn Độ.

Bamboo Airways đang tiến hành tổ chức bộ máy tinh gọn, ít tầng nấc, theo hướng tập trung xây dựng các mảng công việc lõi của một doanh nhiệp vận tải hàng không, đặt mục tiêu trở thành hãng hàng không có năng suất lao động cao hàng đầu (thể hiện qua số lượng người lao động bình quân trên 1 máy bay trên cùng mặt bằng so sánh).

“Không phải chờ đến năm 2025 Bamboo Airways mới hoạt động theo mô hình kinh doanh mới, mà hãng sẽ thực hiện chuyển đổi ngay từ đầu năm 2024. Một số công việc chưa thể xong ngay trong tháng 12/2023, ví dụ thay đổi hệ thống bán vé máy bay, giải quyết lao động dôi dư... nhưng hầu hết các nội dung tái cấu trúc Bamboo Airways sẽ được hoàn thành trước ngày 31/12/2023”, ông Lương Hoài Nam thông tin.

Theo kế hoạch 5 năm, từ 2024-2028, trong năm 2024 Bamboo Airways sẽ lỗ gần 1.000 tỷ đồng. Năm 2025 hãng sẽ vượt qua điểm kinh doanh hòa vốn và lợi nhuận tăng dần trong các năm sau. Dự kiến đến năm 2028, Bamboo Airways có thể đạt lợi nhuận trước thuế gần 3.700 tỷ đồng.

Khó khăn lớn nhất của Bamboo Airways trong giai đoạn hiện nay chính là việc duy trì dòng tiền do kết quả kinh doanh của Bamboo Airways từ ngày hoạt động đến nay bị lỗ nặng, gây ra gánh nặng nợ nần lớn kéo dài với nhiều nhà cung cấp và các tổ chức tín dụng.

Có thể bạn quan tâm