Bamboo Airways kỳ vọng ngắt lỗ năm 2024, đón tân Chủ tịch người Nhật

Sau nhiều lần thay đổi, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways – mã chứng khoán: BAV) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào sáng ngày 21/6. Đại hội đã tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2022 và định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2023, đồng thời kiện toàn thành viên Hội đồng quản trị công ty nhiệm kỳ 2023 – 2028…
Bamboo Airways

Tại đại hội, ông Nguyễn Minh Hải, Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết thị trường hàng không năm 2022 gặp rất nhiều khó khăn và thách thức bởi đại dịch. Tuy nhiên, doanh thu và biên lợi nhuận năm 2022 của công ty tăng trưởng vượt trội.

Năm 2024 phải hòa hoặc có lãi

Trong đó, doanh thu thuần năm 2022 đạt 11.732 tỷ đồng, tăng trưởng 230% so với năm 2021. Lỗ trên tổng doanh thu thuần cũng được cải thiện đáng kể về mức -27%, so với mức -114% trong năm 2021. Khoảng cách giữa doanh thu và chi phí ngày một thu hẹp, hướng đến điểm hòa vốn.

Ông Hải cũng cho hay, số lỗ 17.619 tỷ đồng ghi nhận năm 2022 là của cả một thời kỳ và đưa vào năm 2022 chứ không phải riêng năm này. Kết thúc năm 2022, Bamboo Airways đã hết giai đoạn hình thành và bây giờ sẽ phát triển.

Về phần vốn của Bamboo Airways, ông Hải khẳng định: "Đến thời điểm này, giá trị vốn điều lệ tại thời điểm tháng 5/2023 đạt 26.220 tỷ đồng, tỷ lệ vay nợ/tổng tài sản của Bamboo Airways là 0,7 lần".

Bamboo Airways cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu thuần của Bamboo Airways đạt 51% so với tổng doanh thu thuần năm 2022. Từ tháng 1/2023, Bamboo đã đạt điểm hoà vốn từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Tuy nhiên, năm nay vẫn là một giai đoạn khó khăn của các hãng hàng không trong đó có Bamboo Airways. Trên toàn cầu, các thị trường châu Âu và châu Mỹ đã có lãi trở lại do sức mua tốt hơn và tương đối nhạy bén so với khủng hoảng, cùng tăng cùng giảm. Nhưng với các hãng châu Á, IATA vẫn dự báo khu vực này sẽ lỗ khoảng 6 tỷ USD trong năm 2022.

Do nhu cầu nén vào năm 2022 đã bung ra nên năm 2023 người dân sẽ tiết kiệm trở lại, đây là một trong những yếu tố không thuận lợi với ngành hàng không. Ngoài ra, giá nhiên liệu cũng là vấn đề đau đầu với các hãng hàng không, hiện đã ổn định nhưng ở mức cao. Một số thị trường phục hồi tốt không tốt như kỳ vọng, ông Hải cho hay.

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, Bamboo Airways dự kiến khai thác đội bay đạt 30 - 36 tàu đến cuối năm 2023, duy trì hệ số sử dụng ghế đạt 81,5%, tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ đạt trên 90%. Doanh thu vận tải hành khách và hàng hoá kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 15-20% so với năm 2022.

Bamboo Airways
ông Nguyễn Minh Hải, Tổng Giám đốc Bamboo Airways

Về mạng đường bay, Bamboo Airways đặt kế hoạch tiếp tục duy trì mạng đường bay nội địa kết nối toàn bộ 22 sân bay dân dụng; và duy trì, mở rộng đường bay tới các thị trường quốc tế mục tiêu tại Châu Âu, Châu Úc, Đông Bắc Á, Đông Nam Á…

Hãng cũng đẩy mạnh chuyển đổi hệ thống dịch vụ hành khách (PSS) để dễ dàng mở rộng mạng lưới đường bay, đàm phán và kí kết hợp tác toàn diện với các hãng hàng không quốc tế. Bên cạnh đó, Bamboo Airways đang xây dựng hệ sinh thái hàng không, như thành lập các công ty vận chuyển hàng hóa hàng không, công ty dịch vụ mặt đất, công ty kỹ thuật hàng không, công ty cung ứng suất ăn hàng không,… nhằm gia tăng hiệu quả trên toàn mạng.

Cũng tại đại hội lần này, ông Lê Minh Hải, Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết, Hội đồng quản trị đã giao mục tiêu cho ban lãnh đạo công ty "phải hoà hoặc có lãi vào năm 2024" chứ không phải là "hy vọng có hết lỗ nữa".

Để đạt được mục tiêu chấm dứt lỗ vào năm 2024, ông Hải cho biết, Bamboo Airways muốn có lãi thì vẫn phải tăng quy mô sản xuất, 30 tàu bay là không đảm bảo hiệu quả. Do đó, Bamboo Airways sẽ tiếp tục tăng tàu bay bằng việc thuê, mua tàu, nhưng phải đảm bảo hiệu quả.

"Giá tàu bay cho thuê hiện cao hơn và nguồn cung khan hiếm, rất may là trong năm 2021-2022, ban lãnh đạo Bamboo Airways đã chớp được cơ hội và nâng đội tàu bay lên 30 chiếc", ông Hải nói.

Bamboo Airways đặt mục tiêu từ năm 2024 trở đi, hãng đặt mục tiêu mỗi năm tăng 8 - 10 tàu bay để nâng đội bay lên 100 tàu.

Kiện toàn nhân sự cấp cao

Đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways đã bầu ra 7 thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023 – 2028 gồm: ông Nguyễn Ngọc Trọng, ông Doãn Hữu Đoàn, ông Lê Bá Nguyên, ông Lê Thái Sâm, ông Trần Hoà Bình, ông Oshima Hideki, ông Phan Đình Tuệ, bổ sung và thay thế cho các thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2019 – 2024 đã từ nhiệm.

Đại hội đồng cổ đông cũng đã bầu 3 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023 – 2028 là bà Nguyễn Thị Hữu, bà Nguyễn Bích Ngọc, ông Nguyễn Đăng Khoa, bổ sung và thay thế cho các thành viên cũ đã từ nhiệm.

Bamboo Airways
Dàn lãnh đạo mới của Bamboo Airways 

Cùng ngày, Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã họp và thống nhất bầu ông Oshima Hideki là Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways; ông Nguyễn Ngọc Trọng giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực, ông Doãn Hữu Đoàn và ông Phan Đình Tuệ đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways.

Phát biểu tại sự kiện, ông Oshima Hideki, tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways nhấn mạnh, tính an toàn là yếu tố tiên quyết trong hàng không, tiếp theo đó là việc cung cấp dịch vụ chất lượng cho hành khách.

Ông Oshima Hideki cho hay: "Để làm được điều này, sự vui vẻ và hạnh phúc của các nhân viên, đặc biệt là đội ngũ nhân sự tuyến đầu là yếu tố then chốt. Bởi vậy, tôi sẽ luôn nỗ lực hỗ trợ và sát cánh với các nhân viên để thúc đẩy tinh thần đồng đội xuyên suốt từ ban lãnh đạo".

Theo ông Oshima Hideki, yếu tố quan trọng để cải thiện lợi nhuận trong lĩnh vực hàng không xuất phát từ việc mỗi nhân viên sẽ phải có trách nhiệm với chi phí của chính bộ phận mình. Nói cách khác, mỗi cá nhân phải có ý thức và tư duy của người làm quản trị doanh nghiệp. Đây cũng là văn hóa doanh nghiệp mà ông mong muốn sẽ xây dựng và lan toả tại Bamboo Airways.

Tân Chủ tịch Bamboo Airways có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý cấp cao tại các cảng hàng không, hãng bay lớn của châu Á như: Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Japan Airlines - Nhật Bản, Phó Tổng giám đốc Sân bay Narita Tokyo - Nhật Bản, Giám đốc dự án Sân bay Haneda Tokyo - Nhật Bản…

Xem thêm

Ngân hàng NCB muốn bán 203 triệu cổ phiếu Bamboo Airways

Ngân hàng NCB muốn bán 203 triệu cổ phiếu Bamboo Airways

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân (NCB, mã chứng khoán: NVB) vừa công bố nghị quyết thông qua việc tổ chức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chuyển nhượng 203 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Hàng Không Tre Việt (Bamboo Airway, mã chứng khoán: BAV)...

Có thể bạn quan tâm

Ưu tiên giữ ổn định tỷ trọng danh mục, tránh sử dụng đòn bẩy quá đà

Ưu tiên giữ ổn định tỷ trọng danh mục, tránh sử dụng đòn bẩy quá đà

VN-Index đã phát ra tín hiệu đảo chiều tăng mới – dù rất ngắn hạn. Với diễn biến mới này, VN-Index có khả năng hướng đến vùng 1.680 hoặc trở lại kiểm định kháng cự 1.700 điểm một lần nữa. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên giữ ổn định tỷ trọng danh mục, tránh sử dụng đòn bẩy quá đà...

Cổ phiếu Oracle bùng nổ, kéo S&P 500 và Nasdaq lên mốc kỷ lục mới

Cổ phiếu Oracle bùng nổ, kéo S&P 500 và Nasdaq lên mốc kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ khép phiên với các kỷ lục mới, khi S&P 500 và Nasdaq đồng loạt lập đỉnh, được thúc đẩy bởi đà tăng của cổ phiếu Oracle cùng dữ liệu lạm phát hạ nhiệt củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong tuần tới…

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index đang chuyển sang giai đoạn tích lũy

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index đang chuyển sang giai đoạn tích lũy

Theo nhận định của công ty chứng khoán, xu hướng ngắn hạn của VN-Index đang chuyển sang giai đoạn tích lũy. Chỉ số đang tích lũy trong biên độ hẹp với vùng kháng cự 1.650 - 1.670 điểm, vùng hỗ trợ quanh 1.600 điểm và chỉ có thể tích cực trở lại khi vượt lên vùng kháng cự quanh 1.650 điểm...

Chứng khoán Mỹ liên tiếp lập kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ liên tiếp lập kỷ lục mới

Ba chỉ số chính của Phố Wall đồng loạt ghi nhận mốc cao kỷ lục khi số liệu việc làm tại Mỹ củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế…

VN-Index đối mặt với áp lực giảm điểm trong những phiên kế tiếp

VN-Index đối mặt với áp lực giảm điểm trong những phiên kế tiếp

Theo nhận định từ công ty chứng khoán, thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh trong phiên kế tiếp và vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số VN-Index là 1.604 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn và mức 1.700 điểm được xem là vùng kháng cự tâm lý của chỉ số VN-Index...

Chứng khoán Mỹ giảm điểm, giá dầu tăng 1%

Chứng khoán Mỹ giảm điểm, giá dầu tăng 1%

Phố Wall khởi đầu tháng 9 trong sắc đỏ sau khi phán quyết thuế quan của toà án Mỹ khiến giới đầu tư hoang mang, trong khi đó giá dầu tăng hơn 1% vì căng thẳng địa chính trị và dự đoán OPEC+ duy trì cắt giảm sản lượng…

Chứng khoán Mỹ đảo chiều, Nvidia và Dell kéo S&P 500 lao dốc

Chứng khoán Mỹ đảo chiều, Nvidia và Dell kéo S&P 500 lao dốc

Chỉ số S&P 500 đã rơi khỏi mức kỷ lục thiết lập phiên trước khi cổ phiếu Dell, Nvidia cùng nhiều mã liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) đồng loạt mất giá. Trong khi đó, giới đầu tư đang tỏ ra thận trọng hơn sau khi dữ liệu lạm phát mới cho thấy thuế quan đã bắt đầu tác động đến giá cả…