Bán chui cổ phiếu HBC, chị gái chủ tịch Hòa Bình bị phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Lê Thị Cát Tường - chị gái ông Lê Viết Hải Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của CTCP Tập đoàn Xây dự
Bán chui cổ phiếu HBC, chị gái chủ tịch Hòa Bình bị phạt

Lý do bà Tường đã bán 20.000 cổ phiếu HBC vào ngày 18/4 nhưng không báo cáo UBCKNN, Sở GDCK TP. HCM về việc dự kiến giao dịch cổ phiếu. Do đó, bà Lê Thị Cát Tường bị xử phạt 20 triệu đồng.

Trước đó, ngày 18/1, Thanh tra UBCKNN cũng đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Viết Hải và năm người liên quan do báo cáo không đúng thời hạn về kết quả thực hiện giao dịch, ông Lê Viết Hải và năm người liên quan là bà Lê Thị Cát Tường, ông Lê Viết Hà, bà Lê Thị Anh Thư, ông Lê Viết Hưng, bà Lê Thị Kim Thoa bị phạt tiền 27,5 triệu đồng mỗi người. Ông Lê Viết Hải và năm cá nhân nêu trên nhận thừa kế cổ phiếu HBC nhưng chậm báo cáo kết quả giao dịch đến HoSE.

Theo UBCKNN, từ ngày 7/8 đến 5/9/2018, ông Lê Viết Hải và 5 anh chị em ruột của ông nhận thừa kế 270.000 cổ phiếu HBC mỗi người nhưng chậm báo cáo kết quả giao dịch đến HoSE.

Liên quan  đến diễn biến giao dịch nội bộ của Hòa Bình, mới đây, ông Lê Viết Hải đã mua vào 1 triệu cổ phiếu HBC trong khoảng thời gian từ 15 - 21/8/2019. Thương vụ thành công, ông Hải đã tăng lượng cổ phiếu HBC nắm giữ lên 37,06 triệu đơn vị, tương ứng tỷ lệ sở hữu 16,05%.

Phó tổng giám đốc Hòa Bình – ông Nguyễn Văn Tịnh cũng hoàn tất việc mua vào 200 nghìn cổ phiếu trong khoảng thời gian từ 21 - 22/8.2019. Đồng thời, giám đốc tài chính chiến lược đầu tư – ông Trần Quang Đại cũng hoàn tất việc mua vào 150 nghìn cổ phiếu HBC trong phiên 22/8.

Vào đầu tháng 8, hàng loạt lãnh đạo và những người liên quan của Hòa Bình đã đăng ký mua vào 2,7 triệu cổ phiếu HBC trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến đầu tháng 9 qua phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh.

Hiện, cổ phiếu HBC đang giao dịch ở mức 14.400 đồng/cp, tương ứng giảm 11,2% so với hồi đầu năm 2019.

Gần đây, UBCKNN cũng liên tiếp ban hành các quyết định xử phạt đối với các cá nhân và công ty vi phạm quy định. Có thể kể đến như CTCP Quản lý quỹ đầu tư Chứng khoán Bản Việt (VCAM) vì không đảm bảo cơ cấu nhân sự tại bộ phận kiểm soát nội bộ.

Theo UBCKNN, VCAM không đảm bảo cơ cấu nhân sự tại bộ phận kiểm soát nội bộ theo quy định. Cụ thể, bộ phận này của VCAM không có nhân viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ về kế toán hoặc kiểm toán, vi phạm quy định về thành lập và hoạt động công ty quản lý quỹ.

Tiền phạt đối với VCAM cho vi phạm này là 85 triệu đồng theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

VCAM thành lập 2006, có trụ sở tại TP.HCM do bà Nguyễn Thanh Phượng giữ chức chủ tịch Hội đồng quản trị.

Bà Phượng đồng thời là Chủ tịch CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) và thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank).

Trước đó, UBCKNN đã quyết định xử phạt 155 triệu đồng đối với CTCP Văn phòng phẩm Hồng Hà (mã: HHA). Theo đó, Văn phòng phẩm Hồng Hà công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định và vi phạm pháp luật quản trị công ty về tổ chức đại hội cổ đông. Được biết, Văn phòng phẩm Hồng Hà tổ chức họp đại hội bất thường 2018 lần thứ hai không đúng thời hạn theo quy định.

Một doanh nghiệp niêm yết khác Công ty cổ phần TICO (TP.HCM) cũng vừa nhận quyết định phạt 70 triệu đồng do vi phạm về công bố thông tin.

 >> UBKCNN vào cuộc vụ cổ phiếu FTM

Có thể bạn quan tâm