Bán hàng trực tuyến khuấy động thị trường ôtô Việt

Các kênh bán hàng trực tuyến đang tích cực đóng góp vào sự sôi động trên thị trường ô tô Việt Nam.
Bán hàng trực tuyến khuấy động thị trường ôtô Việt

Kênh mua bán xe trực tuyến nhanh chóng kết nối giữa người bán và người mua dẫn đến thay đổi trong thói quen tìm mua xe của người Việt. Kênh mua sắm này đang góp phần tạo đà tăng trưởng ấn tượng cho thị trường xe trong những năm gần đây.

Mới đây, Carmudi - sàn giao dịch xe trực tuyến cho phép khách hàng đăng tin bán xe miễn phí, vừa đưa ra một số thống kê, phân tích và đánh giá mức tăng trưởng doanh số của thị trường xe hơi tại Việt Nam, trong đó tập trung vào thị trường xe mới và xe cũ; thói quen tìm mua xe của người Việt; các thương hiệu xe được giao dịch nhiều nhất; mẫu xe được tìm mua nhiều nhất; dộ tuổi tìm mua xe nhiều nhất…

Theo số liệu công bố của Hiệp hội các nhà Sản xuất và Lắp ráp Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng trong năm 2016 đạt 304.427 xe, tăng tới 24% so với năm 2015 (244.914 xe). Đây cũng là lần đầu tiên thị trường chứng kiến mức tăng xấp xỉ 60.000 chiếc xe chỉ sau một năm.

Trong đó, doanh số bán xe lắp ráp trong nước tăng 32% (gần 230.000 chiếc) so với năm 2015; xe nhập khẩu tăng 5% (hơn 765.400 chiếc). Hầu hết các hãng xe đều đạt mức doanh số cao nhất trong lịch sử kể từ khi có mặt tại Việt Nam. Tính riêng mảng xe du lịch, Trường Hải (công ty lắp ráp và phân phối 3 thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot) dẫn đầu khi bán ra 65.748 xe, tăng gần 60% so với năm 2015; Toyota xếp hàng phía sau với 57.000 chiếc, tăng 13%.

Hyundai tuy không nằm trong VAMA nhưng cũng đạt tốc độ tăng trưởng 34% với 36.400 chiếc; kế tiếp là Ford với 29.011 xe, Honda, Chevrolet, Mitsubishi…

 

Dù doanh số tăng, nhưng năm 2016 cũng khiến người tiêu dùng Việt lẫn các hãng xe “thót tim” khi mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt mới chính thức được áp dụng từ ngày 1/7, đánh mạnh vào những xe lắp động cơ dung tích trên 2.5 lít. Chính sách này ảnh hưởng rất lớn đến dòng xe SUV dung tích lớn và xe sang nhập khẩu.

Có 80% các đại lý xe mới trên toàn quốc đang hợp tác với Carmudi đã tham gia khảo sát và đưa ra nhận định: Toyota và Kia là hai hãng xe được người tiêu dùng quan tâm nhất bởi giá thành rẻ, chất lượng vừa đủ, hợp thị hiếu của người Việt, độ bền cao, khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và phụ tùng dễ thay thế.

Toyota và Kia nằm trong top đầu các thương hiệu được giao dịch trực tuyến nhiều nhất trên trang web Carmudi.vn trong năm 2016

Qua thống kê, có thể thấy rõ phương án mua xe mới “made in Nhật Bản” không còn là xu hướng chủ đạo (tuy có tới 5 hãng góp mặt trong danh sách, nhưng phần lớn nằm ở nửa sau), thay vào đó, những cái tên đến từ Hàn Quốc (Hyundai và Kia) và Mỹ (Chevrolet và Ford) đang giành được sự quan tâm ngày một nhiều hơn.

Dù xe Nhật vẫn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của người Việt bởi tên tuổi, thương hiệu đã ăn sâu vào tâm trí người Việt, thế nhưng xe Hàn cũng đang có những bước tiến nhanh chóng nhờ giá cả phải chăng và các trang bị vượt trội.

Với những mẫu xe có khả năng giữ giá vô địch như Innova, Fortuner, Camry hay Corolla Altis, không khó lý giải nguyên nhân giúp Toyota tiếp tục nắm giữ vị trí đầu bảng danh sách 10 thương hiệu xe cũ được giao dịch nhiều nhất trên Carmudi. Ngoài ra, độ bền bỉ, khả năng vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng thấp là những yếu tố góp phần giúp xe cũ xuất xứ Nhật Bản được người Việt tìm mua.

Trong hai năm liên tiếp 2015 và 2016, tính cả xe mới và xe cũ thì Toyota Innova, Kia Morning và Toyota Vios vẫn là bộ ba xe hấp dẫn đối với người mua xe trực tuyến khi được quan tâm và đổi chủ nhiều nhất trên Carmudi.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Amazon rót thêm 4 tỷ USD vào đối thủ lớn nhất của OpenAI

Amazon rót thêm 4 tỷ USD vào đối thủ lớn nhất của OpenAI

Amazon vừa công bố thêm khoản đầu tư 4 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng số vốn rót vào startup AI này lên đến 8 tỷ USD. Mối quan hệ hợp tác đánh dấu bước tiến mới trong "cuộc đua AI" với mục tiêu dẫn đầu thị trường công nghệ đầy tiềm năng này...

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến một sự chuyển mình ngoạn mục trong lĩnh vực công nghệ số, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều đang tích cực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới...

Clickbuy dành nhiều ưu đãi cho khách hàng Gen Z khi mua iPhone 16

Trải nghiệm mua sắm iPhone 16 tại Clickbuy

Clickbuy không chỉ đặt mục tiêu cung cấp iPhone 16 với giá tốt mà còn mang đến cho khách hàng những dịch vụ ưu đãi, chính sách bảo hành và khả tiếp cận tài chính linh hoạt nhất…

Giá iPhone 16 chính hãng hạ nhiệt

Giá iPhone 16 chính hãng hạ nhiệt

iPhone 16 chính hãng vừa được điều chỉnh giá bán, đây là cơ hội cho những ai muốn sở hữu chiếc điện thoại mới của nhà táo với mức giá hợp lý…

1C Việt Nam với nền tảng Low-Code mạnh mẽ đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp triển khai ERP thành công

Giải pháp ERP trên nền tảng công nghệ Low-Code của 1C Việt Nam

Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của việc ứng dụng ERP để nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa quy trình và đưa ra quyết định kinh doanh chính xác hơn… Tuy nhiên, việc triển khai ERP vẫn còn gặp nhiều thách thức, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ…