Bán hàng trực tuyến khuấy động thị trường ôtô Việt

Các kênh bán hàng trực tuyến đang tích cực đóng góp vào sự sôi động trên thị trường ô tô Việt Nam.
Bán hàng trực tuyến khuấy động thị trường ôtô Việt

Kênh mua bán xe trực tuyến nhanh chóng kết nối giữa người bán và người mua dẫn đến thay đổi trong thói quen tìm mua xe của người Việt. Kênh mua sắm này đang góp phần tạo đà tăng trưởng ấn tượng cho thị trường xe trong những năm gần đây.

Mới đây, Carmudi - sàn giao dịch xe trực tuyến cho phép khách hàng đăng tin bán xe miễn phí, vừa đưa ra một số thống kê, phân tích và đánh giá mức tăng trưởng doanh số của thị trường xe hơi tại Việt Nam, trong đó tập trung vào thị trường xe mới và xe cũ; thói quen tìm mua xe của người Việt; các thương hiệu xe được giao dịch nhiều nhất; mẫu xe được tìm mua nhiều nhất; dộ tuổi tìm mua xe nhiều nhất…

Theo số liệu công bố của Hiệp hội các nhà Sản xuất và Lắp ráp Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng trong năm 2016 đạt 304.427 xe, tăng tới 24% so với năm 2015 (244.914 xe). Đây cũng là lần đầu tiên thị trường chứng kiến mức tăng xấp xỉ 60.000 chiếc xe chỉ sau một năm.

Trong đó, doanh số bán xe lắp ráp trong nước tăng 32% (gần 230.000 chiếc) so với năm 2015; xe nhập khẩu tăng 5% (hơn 765.400 chiếc). Hầu hết các hãng xe đều đạt mức doanh số cao nhất trong lịch sử kể từ khi có mặt tại Việt Nam. Tính riêng mảng xe du lịch, Trường Hải (công ty lắp ráp và phân phối 3 thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot) dẫn đầu khi bán ra 65.748 xe, tăng gần 60% so với năm 2015; Toyota xếp hàng phía sau với 57.000 chiếc, tăng 13%.

Hyundai tuy không nằm trong VAMA nhưng cũng đạt tốc độ tăng trưởng 34% với 36.400 chiếc; kế tiếp là Ford với 29.011 xe, Honda, Chevrolet, Mitsubishi…

 

Dù doanh số tăng, nhưng năm 2016 cũng khiến người tiêu dùng Việt lẫn các hãng xe “thót tim” khi mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt mới chính thức được áp dụng từ ngày 1/7, đánh mạnh vào những xe lắp động cơ dung tích trên 2.5 lít. Chính sách này ảnh hưởng rất lớn đến dòng xe SUV dung tích lớn và xe sang nhập khẩu.

Có 80% các đại lý xe mới trên toàn quốc đang hợp tác với Carmudi đã tham gia khảo sát và đưa ra nhận định: Toyota và Kia là hai hãng xe được người tiêu dùng quan tâm nhất bởi giá thành rẻ, chất lượng vừa đủ, hợp thị hiếu của người Việt, độ bền cao, khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt và phụ tùng dễ thay thế.

Toyota và Kia nằm trong top đầu các thương hiệu được giao dịch trực tuyến nhiều nhất trên trang web Carmudi.vn trong năm 2016

Qua thống kê, có thể thấy rõ phương án mua xe mới “made in Nhật Bản” không còn là xu hướng chủ đạo (tuy có tới 5 hãng góp mặt trong danh sách, nhưng phần lớn nằm ở nửa sau), thay vào đó, những cái tên đến từ Hàn Quốc (Hyundai và Kia) và Mỹ (Chevrolet và Ford) đang giành được sự quan tâm ngày một nhiều hơn.

Dù xe Nhật vẫn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của người Việt bởi tên tuổi, thương hiệu đã ăn sâu vào tâm trí người Việt, thế nhưng xe Hàn cũng đang có những bước tiến nhanh chóng nhờ giá cả phải chăng và các trang bị vượt trội.

Với những mẫu xe có khả năng giữ giá vô địch như Innova, Fortuner, Camry hay Corolla Altis, không khó lý giải nguyên nhân giúp Toyota tiếp tục nắm giữ vị trí đầu bảng danh sách 10 thương hiệu xe cũ được giao dịch nhiều nhất trên Carmudi. Ngoài ra, độ bền bỉ, khả năng vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí sửa chữa và thay thế phụ tùng thấp là những yếu tố góp phần giúp xe cũ xuất xứ Nhật Bản được người Việt tìm mua.

Trong hai năm liên tiếp 2015 và 2016, tính cả xe mới và xe cũ thì Toyota Innova, Kia Morning và Toyota Vios vẫn là bộ ba xe hấp dẫn đối với người mua xe trực tuyến khi được quan tâm và đổi chủ nhiều nhất trên Carmudi.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Apple 2026: Năm của những siêu phẩm và tham vọng mới

Apple 2026: Năm của những siêu phẩm và tham vọng mới

Năm 2026 hứa hẹn sẽ là một bước ngoặt với Apple khi hãng chuẩn bị giới thiệu hàng loạt thiết bị và công nghệ mới. Những nâng cấp này không chỉ cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn thể hiện tham vọng AI và đổi mới sáng tạo của Apple…

Chuyển đổi số trong các hợp tác xã nông nghiệp đang trở thành chìa khóa mở ra cơ hội nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh

"Chìa khoá" mở cơ hội mới cho hợp tác xã nông nghiệp

Không chỉ là xu thế tất yếu, chuyển đổi số trong các hợp tác xã nông nghiệp đang trở thành chìa khóa mở ra cơ hội nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế...

Biến AI thành công cụ, không phải người thay thế

Biến AI thành công cụ, không phải người thay thế

AI đang trở thành cộng sự mới của con người, nhanh hơn, thông minh hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cách chúng ta hợp tác với nó sẽ quyết định liệu AI là công cụ hỗ trợ hay là chiếc gương phản chiếu những giới hạn của chính mình…