Bán xong 15% vốn cho SMBC, VPBank thành ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn thứ hai hệ thống

VPBank vừa tổ chức lễ kí kết bán 15% cổ phần cho SMBC Nhật Bản. Đây được đánh giá là một trong những thương vụ bán cổ phần cho đối tác ngoại lớn nhất trong giới tài chính ngân hàng năm 2023…

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - mã chứng khoán: VPB) vừa ký kết thỏa thuận phát hành riêng lẻ 15% vốn điều lệ cho Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) Nhật Bản. Thoả thuận này đã chính thức đưa SMBC Group trở thành nhà đầu tư chiến lược của VPBank.

Khoản đầu tư sẽ mang lại cho VPBank 35,9 nghìn tỷ đồng vốn cấp 1 (tương đương 30.160 đồng/cổ phiếu), nâng tổng vốn chủ sở hữu của VPBank từ 103,5 nghìn tỷ đồng lên xấp xỉ 140 nghìn tỷ đồng. Thỏa thuận đầu tư lần này là một phần trong kế hoạch tăng vốn đã được VPBank thực hiện từ năm 2022 nhằm tăng cường năng lực tài chính dài hạn và giúp ngân hàng đạt được mục tiêu tăng trưởng chiến lược trong 5 năm tới. 

Trước đó vào tháng 5/2022, hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh. Cuối năm 2021, Công ty tài chính tiêu dùng SMBC (công ty con của SMFG) cũng đã mua lại 49% vốn cổ phần tại Fe Credit - công ty con của VPBank.

ngân hàng
Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VPBank và ông Masahiro Yoshimura, Giám đốc điều hành, Tổng trưởng quản lý đầu tư, Ngân hàng SMBC ký kết thỏa thuận.

Sau khoản đầu tư lần này, VPBank sẽ trở thành ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn thứ 2 tại Việt Nam. Điều đó cho phép VPBank có đủ sức mạnh tài chính để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng ở những phân khúc chiến lược như khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, khách hàng doanh nghiệp có quy mô rất lớn, đặc biệt là những doanh nghiệp FDI, các tập đoàn đa quốc gia đang và sẽ đầu tư vào Việt Nam. 

Ở vai trò là một nhà đầu tư chiến lược, SMBC sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng của VPBank bằng cách chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm mà tập đoàn này đã tích lũy được trong nhiều năm qua ở nhiều thị trường châu Á. 

Quá trình chuyển đổi số cũng là một trong những yếu tố được kỳ vọng đẩy nhanh sau khi SMBC tham gia vào hoạt động của ngân hàng VPBank, nhằm mang đến những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng được phát triển đáp ứng đúng nhu cầu và hành vi của khách hàng.

Hơn nữa, thỏa thuận đầu tư chiến lược này được kỳ vọng sẽ tạo ra sức hút và khuyến khích các nhà đầu tư FDI, trong danh sách hơn 200.000 khách hàng là các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn trên khắp thế giới của SMBC Group và ngân hàng SMBC, tìm hiểu và mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Những tập đoàn này, khi đầu tư vào Việt Nam, có thể sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của VPBank trong tương lai.

Đối với SMBC, thông qua một ngân hàng bản địa như VPBank, tập đoàn này cũng có thể tăng cường sự hiện diện và mở ra cơ hội cung cấp vốn cho các dự án đầu tư lớn trong nước, đặc biệt ở những lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án kinh doanh tăng trưởng xanh, thân thiện môi trường, phát triển bền vững mà tập đoàn đang có sự quan tâm.

Trên thị trường, VPBank là một trong những ngân hàng kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay. Ngân hàng có sự hoạt động mạnh mẽ trong các phân khúc bán lẻ và SME. Đồng thời, VPBank cũng là ngân hàng tiên phong về chuyển đổi số.

Lũy kế cả năm 2022, VPBank đạt lợi nhuận trước thuế 21.219 tỷ đồng, tăng gần gấp rưỡi so với năm 2021. Đến ngày 31/21/2022, tổng tài sản của VPBank đạt xấp xỉ 27 tỷ USD, hệ số CAR (an toàn về vốn) xấp xỉ 15%.

Trong khi đó, Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) là ngân hàng thương mại lớn tại Nhật Bản. SMBC đang mở rộng quy mô trên toàn cầu rộng tại 39 quốc gia và khu vực, bao gồm ở châu Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Phi, châu Á và châu Đại Dương.

SMBC cùng các công ty thành viên cung cấp dịch vụ tài chính, bao gồm gửi tiết kiệm, cho vay, môi giới và giao dịch chứng khoán, đầu tư chứng khoán, chuyển tiền, đổi ngoại tệ, dịch vụ ủy thác trái phiếu doanh  nghiệp, dịch vụ lưu ký, bảo lãnh hợp đồng tài chính kỳ hạn và các hoạt động ngân hàng thương mại khác. Hiện SMBC được Fitch Ratings và Standard & Poor's Global xếp hạng tín nhiệm mức “A”, Moody's xếp hạng tín nhiệm ở mức “A1”. 

Có thể bạn quan tâm