Bất động sản Nhật Bản chứng kiến “thời điểm vàng” khi đầu tư nước ngoài tăng vọt 45%

Đầu tư nước ngoài vào Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản, đang được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ vào các chính sách của chính phủ…

Một trong những khu vực trung tâm ở Tokyo, Nhật Bản
Một trong những khu vực trung tâm ở Tokyo, Nhật Bản

Đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản của Nhật Bản đã tăng trưởng mạnh mẽ trong năm qua, phần lớn được thúc đẩy bởi đồng yên Nhật suy yếu và chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của nước này.

Henry Chin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương tại CBRE chia sẻ với CNBC: “Đây là thời kỳ vàng của bất động sản Nhật Bản. Nhật Bản được hưởng lợi từ chính sách tiền tệ siêu nới lỏng trong khi nền kinh tế toàn cầu đang trong chu kỳ thắt chặt. Bên cạnh đó, mức độ minh bạch và các nguyên tắc cơ bản trong lĩnh vực bất động sản bán lẻ và bất động sản đa gia đình cũng là điều then chốt”.

Bất động sản đa gia đình là những tòa nhà hoặc khu phức hợp có nhiều căn hộ cho thuê, không giống như bất động sản dành cho một hộ gia đình chỉ có một không gian duy nhất.

Ông Henry Chin lưu ý thêm, một trong những yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy nhu cầu đối với lĩnh vực bất động sản của Nhật Bản là các điều khoản cho vay thuận lợi của quốc gia này, trong đó tỷ lệ cho vay-trên-giá trị (loan-to-value) ở mức 70% và chi phí cho vay dao động quanh khoảng 1%.

Và tất nhiên không thể không nhắc đến tình trạng của đồng Yên Nhật.

Vị thế tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trong việc giữ lãi suất chuẩn ở mức -0,1% khiến họ khác biệt với các ngân hàng trung ương lớn khác, vốn đã liên tục nâng lãi suất trong suốt hai năm qua để kiềm chế lạm phát.

Kết quả từ chính sách của Nhật Bản là đồng Yên suy yếu hơn 11% so với đồng USD chỉ tính riêng trong năm nay.

Hoạt động giao dịch bất động sản ở Nhật Bản thuộc hàng mạnh nhất thế giới trong năm nay, công ty dịch vụ bất động sản JLL tại Nhật Bản chia sẻ trong một báo cáo gần đây, dẫn chứng rằng chính chính sách lãi suất đã có tác dụng giữ cho bất động sản của nước này có khả năng phục hồi tốt.

“Các nhà đầu tư nước ngoài đã tăng gần gấp đôi khoản đầu tư của họ chỉ riêng trong quý đầu năm”, ông Koji Nato, Giám đốc nghiên cứu thị trường vốn của JLL nói thêm.

Singapore là nguồn đầu tư xuyên biên giới lớn nhất vào bất động sản thương mại của Nhật Bản vào năm 2023, với các thương vụ mua lại trị giá lên đến 3 tỷ USD tính đến thời điểm hiện tại. Đầu tư của Mỹ vào Nhật Bản đứng ở vị trí thứ hai với 2,58 tỷ USD và Canada là 1 tỷ USD.

Theo dữ liệu mới nhất do CBRE cung cấp, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Nhật Bản đã tăng 45% trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, trong một báo cáo vào tháng 9 từ Knight Frank cho thấy, sự phục hồi vững chắc của ngành du lịch Nhật Bản sau khi nới lỏng các hạn chế ở biên giới đã làm thúc đẩy công suất thuê phòng khách sạn cũng như đầu tư vào khách sạn. Vào tháng 7/2023, Nhật Bản chứng kiến lượng du khách nước ngoài cao nhất kể từ trước đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, các khoản đầu tư vào khách sạn tiếp tục được đẩy mạnh khi chính phủ Nhật Bản “bật đèn xanh” cho việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng tích hợp ở Osaka, cũng là nơi sẽ mở cửa sòng bạc đầu tiên của đất nước. Dự án casino nhằm mục đích thu hút cả khách du lịch quốc tế và chi tiêu trong nước.

Knight Frank lưu ý, lĩnh vực hậu cần của Nhật Bản cũng đã trải qua đà tăng trưởng ấn tượng, được thúc đẩy bởi hoạt động mạnh mẽ của thương mại điện tử. Lĩnh vực hậu cần bao gồm các trung tâm phân phối, nhà kho và các không gian khác có cơ sở lưu trữ.

“Mặc dù giá cả có thể cực kỳ nhạy cảm với bất kỳ thay đổi nào trong chính sách lãi suất, nhưng nhìn chung tôi vẫn rất lạc quan. CBRE kỳ vọng sẽ thấy các nhà đầu tư quốc tế tiếp tục triển khai vốn ở Nhật Bản trong vài quý tới”, ông Henry Chin đánh giá.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...