Bất động sản Nhật Bản chứng kiến “thời điểm vàng” khi đầu tư nước ngoài tăng vọt 45%

Đầu tư nước ngoài vào Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản, đang được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ vào các chính sách của chính phủ…

Một trong những khu vực trung tâm ở Tokyo, Nhật Bản
Một trong những khu vực trung tâm ở Tokyo, Nhật Bản

Đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản của Nhật Bản đã tăng trưởng mạnh mẽ trong năm qua, phần lớn được thúc đẩy bởi đồng yên Nhật suy yếu và chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của nước này.

Henry Chin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương tại CBRE chia sẻ với CNBC: “Đây là thời kỳ vàng của bất động sản Nhật Bản. Nhật Bản được hưởng lợi từ chính sách tiền tệ siêu nới lỏng trong khi nền kinh tế toàn cầu đang trong chu kỳ thắt chặt. Bên cạnh đó, mức độ minh bạch và các nguyên tắc cơ bản trong lĩnh vực bất động sản bán lẻ và bất động sản đa gia đình cũng là điều then chốt”.

Bất động sản đa gia đình là những tòa nhà hoặc khu phức hợp có nhiều căn hộ cho thuê, không giống như bất động sản dành cho một hộ gia đình chỉ có một không gian duy nhất.

Ông Henry Chin lưu ý thêm, một trong những yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy nhu cầu đối với lĩnh vực bất động sản của Nhật Bản là các điều khoản cho vay thuận lợi của quốc gia này, trong đó tỷ lệ cho vay-trên-giá trị (loan-to-value) ở mức 70% và chi phí cho vay dao động quanh khoảng 1%.

Và tất nhiên không thể không nhắc đến tình trạng của đồng Yên Nhật.

Vị thế tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trong việc giữ lãi suất chuẩn ở mức -0,1% khiến họ khác biệt với các ngân hàng trung ương lớn khác, vốn đã liên tục nâng lãi suất trong suốt hai năm qua để kiềm chế lạm phát.

Kết quả từ chính sách của Nhật Bản là đồng Yên suy yếu hơn 11% so với đồng USD chỉ tính riêng trong năm nay.

Hoạt động giao dịch bất động sản ở Nhật Bản thuộc hàng mạnh nhất thế giới trong năm nay, công ty dịch vụ bất động sản JLL tại Nhật Bản chia sẻ trong một báo cáo gần đây, dẫn chứng rằng chính chính sách lãi suất đã có tác dụng giữ cho bất động sản của nước này có khả năng phục hồi tốt.

“Các nhà đầu tư nước ngoài đã tăng gần gấp đôi khoản đầu tư của họ chỉ riêng trong quý đầu năm”, ông Koji Nato, Giám đốc nghiên cứu thị trường vốn của JLL nói thêm.

Singapore là nguồn đầu tư xuyên biên giới lớn nhất vào bất động sản thương mại của Nhật Bản vào năm 2023, với các thương vụ mua lại trị giá lên đến 3 tỷ USD tính đến thời điểm hiện tại. Đầu tư của Mỹ vào Nhật Bản đứng ở vị trí thứ hai với 2,58 tỷ USD và Canada là 1 tỷ USD.

Theo dữ liệu mới nhất do CBRE cung cấp, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Nhật Bản đã tăng 45% trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, trong một báo cáo vào tháng 9 từ Knight Frank cho thấy, sự phục hồi vững chắc của ngành du lịch Nhật Bản sau khi nới lỏng các hạn chế ở biên giới đã làm thúc đẩy công suất thuê phòng khách sạn cũng như đầu tư vào khách sạn. Vào tháng 7/2023, Nhật Bản chứng kiến lượng du khách nước ngoài cao nhất kể từ trước đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, các khoản đầu tư vào khách sạn tiếp tục được đẩy mạnh khi chính phủ Nhật Bản “bật đèn xanh” cho việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng tích hợp ở Osaka, cũng là nơi sẽ mở cửa sòng bạc đầu tiên của đất nước. Dự án casino nhằm mục đích thu hút cả khách du lịch quốc tế và chi tiêu trong nước.

Knight Frank lưu ý, lĩnh vực hậu cần của Nhật Bản cũng đã trải qua đà tăng trưởng ấn tượng, được thúc đẩy bởi hoạt động mạnh mẽ của thương mại điện tử. Lĩnh vực hậu cần bao gồm các trung tâm phân phối, nhà kho và các không gian khác có cơ sở lưu trữ.

“Mặc dù giá cả có thể cực kỳ nhạy cảm với bất kỳ thay đổi nào trong chính sách lãi suất, nhưng nhìn chung tôi vẫn rất lạc quan. CBRE kỳ vọng sẽ thấy các nhà đầu tư quốc tế tiếp tục triển khai vốn ở Nhật Bản trong vài quý tới”, ông Henry Chin đánh giá.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…