Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản hưởng lợi từ sự suy yếu của đồng yên

Đồng yên suy yếu đã giúp hỗ trợ lợi nhuận cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản trong bối cảnh doanh số bán hàng ở Trung Quốc giảm và việc chuyển đổi sang xe điện ngày càng khó khăn…

Một mẫu concept Nissan Arizon được trưng bày tại triển lãm Auto Shanghai ở Thượng Hải, Trung Quốc
Một mẫu concept Nissan Arizon được trưng bày tại triển lãm Auto Shanghai ở Thượng Hải, Trung Quốc

Toyota, Honda và Nissan gần đây đã báo cáo thu nhập cao hơn ước tính của các nhà phân tích từ 6% đến 21% trong quý 2/2023. Phần lớn đều nhắc tới tiền tệ như một yếu tố cốt yếu.

Ông Satoru Aoyama, giám đốc cấp cao của Fitch Ratings Japan, cho biết: “Nếu đồng yên ở mức thấp, các nhà sản xuất ô tô rõ ràng được hưởng lợi. Nhưng điều đó cũng không thể giải quyết được bất kỳ các lo ngại nào khác. Hoạt động kinh doanh của các thương hiệu ô tô Nhật tại Trung Quốc đang gặp khó khăn và họ chưa có những giải pháp ứng phó ngay lập tức cho các vấn đề ở đó”.

Nissan vào cuối tháng trước đã nâng cấp dự báo lợi nhuận hoạt động cả năm, tăng thêm 30 tỷ yên (208 triệu USD) lên 550 tỷ yên. Giám đốc tài chính Stephen Ma nhấn mạnh trong một cuộc họp báo rằng khoảng 20 tỷ yên trong số đó là đến từ tỷ giá.

Đồng yên yếu hơn thường làm tăng lợi nhuận cho các nhà xuất khẩu lớn của Nhật Bản, mặc dù nó không còn đem lại lợi ích lớn như trước khi nhiều doanh nghiệp đã và đang tăng cường sản xuất ở nước ngoài trong những năm gần đây.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô nhanh chóng phản ứng với những biến động của đồng yên, mặc dù bản thân các công ty có xu hướng đưa ra những dự báo thận trọng về đồng tiền này.

Chẳng hạn, Toyota đã giữ nguyên dự báo về tỷ giá hối đoái trung bình là 125 yên trong năm kinh doanh này, mức chưa từng thấy kể từ tháng 4/2022 - khoảng một tháng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bắt đầu tăng lãi suất.

Tại công ty Subaru, việc chỉ thay đổi 1 yên so với đồng USD cũng có tác động 20 tỷ yên đến lợi nhuận hoạt động, CFO Katsuyuki Mizuma cho biết vào đầu tháng này.

Vào giữa tuần trước, một quan chức của Honda tiết lộ lợi nhuận hoạt động từ tháng 4 đến tháng 6 của họ cao hơn hàng chục tỷ yên so với dự kiến, với thực trạng biến động của đồng yên đã đóng góp khoảng một nửa số đó. “Đồng yên không chỉ yếu so với USD mà còn so với các đồng tiền khác cả ở châu Á và châu Âu, vì vậy điều đó được coi là một khoản lợi nhuận”, quan chức này cho biết.

Đồng yên giảm giá vào thời điểm không thể tốt hơn cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn ở Trung Quốc. Thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang ngày càng bị chi phối bởi những người chơi trong nước.

Doanh số bán hàng của Nissan tại Trung Quốc cho các khách hàng bán lẻ giảm 46% trong quý và của Honda giảm 5%. Doanh số bán hàng của Toyota, bao gồm cả thương hiệu sang trọng Lexus, đã tăng trong giai đoạn này. Nhưng tính nửa đầu năm thì lại giảm gần 3%. Một phần lý do của sự sụt giảm này là bởi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã khá chậm chạp trong việc xoay trục sang thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng.

Tuy nhiên, không rõ sự suy yếu của đồng yên sẽ kéo dài trong bao lâu. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản gần đây đã điều chỉnh trần lãi suất trái phiếu, làm dấy lên kỳ vọng rằng cuối cùng họ có thể thoát khỏi chính sách cực kỳ lỏng lẻo đã đè nặng lên tiền tệ của đất nước.

Eisuke Sakakibara, cựu quan chức bộ tài chính chia sẻ với Reuters rằng đồng yên có thể tăng lên mức 130 vào cuối năm nay.

Giám đốc tài chính Mizuma cho biết Subaru đã giữ nguyên dự báo tỷ giá ở mức 128 yên, với lý do khó khăn trong việc dự đoán tiền tệ. “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tỷ giá hối đoái”, ông Mizuma cho biết.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

40 triệu xe máy Honda đã được lắp ráp tại Việt Nam

Honda Việt Nam chính thức kỷ niệm dấu mốc lịch sử khi xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại nhà máy Vĩnh Phúc. Con số này không chỉ cho thấy quy mô sản xuất ấn tượng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam, mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Honda với thị trường Việt Nam suốt gần 30 năm qua...

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Mazda và mẫu xe “đáng tự hào”

Nếu RX-7 và RX-8 được biết đến là hơi cầu kỳ và không thực sự chắc chắn thì Mazda đã từng có một mẫu xe cực kỳ “đáng tin cậy” trên thị trường...

Trung Quốc xuất khẩu xe '0 km' dưới dạng đã qua sử dụng sang thị trường quốc tế

"Độc lạ Trung Quốc": Bán xe mới dưới lốt xe đã qua sử dụng

Những chiếc xe "0 km" này chưa bao giờ lăn bánh trên đường, nhưng chúng đang được xuất khẩu dưới dạng xe đã qua sử dụng sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông, cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng trưởng và loại bỏ những chiếc xe khó bán trong nước...

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...

Xe được trang bị pin Lithium-ion dung lượng 30,6 Ah đặt ở sàn để chân, cho tầm hoạt động 50km/lần sạc và đạt chuẩn chống nước IP67. Thời gian sạc pin từ 0-100% là gần 7,5 tiếng. Có 2 cách sạc pin là cách cắm trực tiếp vào cổng sạc trên xe hoặc tháo rời pin để sạc.

Đánh giá Honda Icon e: Xe máy điện phù hợp với "hội chị em"

Không có lợi thế về quãng đường di chuyển nhưng bù lại Honda Icon e: mang đến nhiều tiện ích sử dụng, khả năng vận hành nhẹ nhàng và một số yếu tố rất dễ chinh phục những chị em học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong việc sử dụng hàng ngày...

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Elon Musk khẳng định dịch vụ robotaxi của Tesla sẽ ra mắt trên đường phố Austin, Texas vào ngày 22/6. Elon Musk đang đặt cược tương lai của Tesla vào xe tự hành (AV) và dịch vụ robotaxi trong bối cảnh doanh số và lợi nhuận của Tesla đang sụt giảm...