Nhật Bản dừng xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng sang Nga

Nhật Bản đã cấm hầu hết các giao dịch buôn bán ô tô đã qua sử dụng tới Nga - vốn từng là một lĩnh vực thương mại sinh lời lớn với giá trị lên đến 2 tỷ USD mỗi năm…

Những chiếc xe Toyota cũ được bày bán tại một đại lý ở Moscow, Nga
Những chiếc xe Toyota cũ được bày bán tại một đại lý ở Moscow, Nga

Vào đầu tháng 8, chính phủ Nhật Bản đã cấm xuất khẩu tất cả các loại ô tô đã qua sử dụng, ngoại trừ ô tô cỡ nhỏ (subcompact) như Toyota Yaris hay Honda Fit, sang Nga.

Động thái này đã cắt đứt kênh thương mại buôn bán xe Toyota, Honda và Nissan đã qua sử dụng của mạng lưới môi giới và các cảng hàng hoá, đặc biệt là Fushiki, một trung tâm xuất khẩu trên Biển Nhật Bản.

Ông Takanori Kikuchi, giám đốc chính sách thương mại ô tô tại Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết chính phủ nước này đang theo dõi chặt chẽ để xem xét tác động mà các biện pháp trừng phạt mới sẽ gây ra.

Nhật Bản ban đầu đã cấm xuất khẩu xe hạng sang sang Nga vào tháng 4/2022 và sau đó bổ sung thêm xe tải hạng nặng vào tháng 6.

Nhu cầu của Nga đối với ô tô cũ từ Nhật Bản trên thực tế đã tăng mạnh sau khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, bao gồm cả Toyota, rút lui khỏi hoạt động tại Moscow sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Đến năm ngoái, khi các lệnh trừng phạt quốc tế tiếp tục được thắt chặt, Nga đã mua hơn 25% lượng xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng của Nhật Bản với mức giá trung bình gần 8.200 USD/chiếc. Mức giá này cao hơn gấp đôi vào năm 2020, khi thị trường Nga chiếm khoảng 15% lượng xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng của Nhật Bản.

Theo số liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga, trước khi Nhật Bản áp đặt các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của riêng mình, hơn một nửa trong số 303.000 ô tô đã qua sử dụng được Nga nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm là từ Nhật Bản, đạt doanh thu 1,9 tỷ USD.

Dữ liệu của Autostat cũng so sánh con số này với doanh số 606.950 xe mới, chủ yếu đến từ các thương hiệu Nga và Trung Quốc trong cùng kỳ.

SV Alliance có trụ sở tại Toyama là một trong những doanh nghiệp “bận rộn” nhất khi mỗi tháng xuất khẩu trung bình 6.500 ô tô đã qua sử dụng từ Fushiki đến Nga (tính từ đầu năm cho tới tháng 7). Cảng Fushiki của Nhật Bản cách cảng Vladivostok của Nga khoảng 800 km (500 dặm), do đó tàu chở hàng chỉ mất khoảng hai ngày di chuyển.

Tuy nhiên, theo ông Olesya Alekseeva, điều phối viên hậu cần của SV Alliance ở Nga cho biết: “Hoạt động trong tháng 8 đã giảm khoảng 70% và chúng tôi phải cho một vài người ra đi vì không có đủ việc làm”.

Giám đốc điều hành Wataru Nishiwaki của Element Trading, một đại lý ô tô đã qua sử dụng ở quận Niigata, cũng tiết lộ rằng công ty đã chứng kiến thị phần của Nga trong hoạt động kinh doanh của mình trượt từ mức cao nhất trên 50% xuống dưới 20%.

Trong khi lệnh cấm đã loại bỏ nguồn cung ô tô đã qua sử dụng lớn nhất tới Nga, thì nó cũng khiến giá ô tô cũ ở Nhật Bản suy giảm. Dữ liệu sơ bộ từ nhà đấu giá ô tô USS cho thấy số lượng ô tô đã qua sử dụng được chào bán đã tăng hơn 20% trong tháng 8 so với một năm trước, nhưng giá bán xe lại giảm trung bình khoảng 7%.

Đồng thời, các nhà môi giới đến nay cũng phải vội vã tìm cách xuất xe sang các khu vực khác, đặc biệt là các thị trường có cùng tay lái bên phải như New Zealand, Đông Nam Á và Châu Phi.

Tại Nhật Bản, một hệ thống kiểm tra bắt buộc đã đẩy chi phí bảo dưỡng ô tô đã qua sử dụng lên cao hơn nhiều so với các nước khác. Ngược lại, chi phí tài chính cho việc mua xe mới lại không quá đắt đỏ, do đó, người dân có xu hướng lựa chọn ô tô mới thay vì mua lại các mặt hàng đã qua sử dụng. Cũng vì điều này mà ngành xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng của Nhật Bản liên tục phát triển và đứng đầu thế giới trong nhiều thập kỷ qua.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…