Taxi truyền thông đang chịu sức ép cạnh tranh gay gắt với UBER, GRAB
Dù bị bác bỏ hầu hết kiến nghị song Hiệp hội taxi TPHCM vẫn gửi văn bản cảm ơn Bộ Tài chính đã giải đáp kịp thời những kiến nghị, thắc mắc của hiệp hội về chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải taxi.
Trước sự cạnh tranh với loại hình taxi UBER, Grab, hồi tháng 1/2017, Hiệp hội taxi TP.HCM đã gửi văn bản tới Bộ Tài chính để kiến nghị các chính sách thuế cho hội viên.
Cụ thể, hiệp hội kiến nghị Bộ cho phép doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như đã hướng dẫn đối với Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay.
Nhưng Bộ Tài chính đã bác bỏ kiến nghị này vì cho rằng “căn cứ theo các quy định pháp luật thì kiến nghị thuế suất VAT 5% là không có cơ sở”.
Phía hiệp hội phản ánh hãng taxi truyền thống đang phải gánh nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber, song bộ cũng cho là “chưa có cơ sở”. Bộ Tài chính đang chỉ đạo rà soát trường hợp có dấu hiệu rủi ro gian lận về thuế, cơ quan thuế sẽ thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp và xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo số liệu của ngành thuế, tại địa bàn TPHCM, trong số 10 doanh nghiệp có doanh thu lớn thì 2 doanh nghiệp phát sinh số thuế GTGT còn được khấu trừ, không phát sinh số thuế GTGT phải nộp là Công ty TNHH du lịch Mai Linh; Công ty TNHH du lịch Thành Bưởi. Một số doanh nghiệp khác mức tỷ lệ nộp thuế GTGT/doanh thu dưới 3% như Công ty cổ phần Gia Định, Công ty vận chuyển Sài Gòn Tourist, hợp tác xã vận tải số 10.
Về thuế thu nhập doanh nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp đều có mức tỷ lệ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp/doanh thu thấp hoặc không phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp, mức tỷ lệ nộp khoảng 0,01% đến 0,06%. Riêng Công ty TNHH Ánh Dương mức tỷ lệ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 1,97%/doanh thu (tương đương mức khoán của Uber).
Về kiến nghị doanh thu tính thuế đối với Grab, Uber và nhà đầu tư hợp tác với Grab, Uber phải trên cơ sở 100% doanh thu, Bộ Tài chính cho biết, đã có hướng dẫn chính sách thuế đối với những đối tượng này và khẳng định, các nội dung hướng dẫn này đều phù hợp với quy định của pháp luật về thuế hiện hành. Toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế.
Nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý. Vì trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber chỉ được hưởng 20% doanh thu vận tải; phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh. Các tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng.
Hải Nam