Bộ Công an: Chưa ngăn chặn được triệt để tình trạng bán khống giấy nghỉ bệnh, trục lợi bảo hiểm xã hội

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Trung tướng Tô Ân Xô, đại diện Bộ Công an cho biết việc bán khống giấy nghỉ bệnh, trục lợi bảo hiểm xã hội đã xảy ra từ rất lâu và xảy ra ở nhiều địa phương. Lực lượng công an và các đơn vị chức năng khác cũng đã tiến hành nhưng chưa ngăn chặn được triệt để...
khống giấy nghỉ bệnh
Chưa ngăn chặn được triệt để bán khống giấy nghỉ bệnh, trục lợi bảo hiểm xã hội. Ảnh minh hoạ

Hiện nay, nhu cầu của người dân về giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận sức khỏe nói chung rất cao, để phục vụ cho đi học lái xe, đi lao động, xin việc, hay liên quan đến bảo hiểm.

Từ đó xảy ra các tiêu cực, hành vi vi phạm pháp luật, ví dụ có những bệnh nhân nam, nhưng lại được chứng nhận các bệnh liên quan đến nữ, tức là cung cấp giấy khống. Hay có những người cụt cả hai tay nhưng vẫn được cấp bằng lái xe vì có giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe.

"Trong quá trình tiến hành điều tra, chúng tôi thấy có hiện tượng như thế. Hoặc trong hiện tượng chạy tội có việc lấy giấy chứng nhận có vấn đề về tâm thần, hững hiện tượng trên xảy ra rất nhiều ở các lĩnh vực", vị Trung tướng cho hay. 

Hiện nay lực lượng công an đang tiến hành điều tra các vụ việc khống giấy nghỉ bệnh, trục lợi bảo hiểm xã hội, vụ mới đây nhất là ở Đồng Nai. Theo thông tin ban đầu, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 18 đối tượng và sẽ tiến hành khởi tố trong thời gian ngắn tới.

Đặc biệt đối với trường hợp cho người lao động nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có giấy khám sức khỏe trên địa bàn thành phố Biên Hòa. Bước đầu qua khám xét, lực lượng công an đã thu giữ trên 135.000 giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội và 400 tờ giấy khám sức khỏe đã ghi khống kết quả và chưa có thông tin người khám bệnh.

Kết quả bước đầu xác định là có hai đối tượng chủ mưu, cầm đầu cùng đồng bọn cấu kết, móc nối với các đối tượng tại các phòng khám bệnh trên địa bàn thành phố Biên Hòa để thực hiện các hành vi viết tên, giả chữ ký người khám bệnh để lập các hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội. Mặc dù, người lao động không có bệnh và không đi khám bệnh, hành vi này đã gây thiệt hại rất nghiêm trọng, thất thu ngân sách nhà nước. 

"Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục mở rộng điều tra và làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của các đối tượng vi phạm để xử lý theo đúng pháp luật. Trong thời gian tới, lực lượng công an sẽ đẩy mạnh kiểm tra việc cấp bằng lái xe và cấp Giấy chứng nhận sức khỏe", Trung tướng nêu rõ. 

Có thể bạn quan tâm