Bộ Công Thương “mách nước” giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro từ biến động thương mại quốc tế

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn từ các biến động thương mại quốc tế khó lường, ngành Công Thương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực…

Cán cân thương mại hàng hóa quý 1 xuất siêu 3,16 tỷ USD

Chiều 6/4, Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 3. Báo cáo cho thấy 3 tháng đầu năm có nhiều dấu hiệu tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý 1 năm 2025 tốt hơn cùng kỳ trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, tăng trưởng quý 1 đạt 6,93%, mức tăng cao nhất từ năm 2020 đến nay và vượt kịch bản tăng trưởng ban đầu.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài trả lời báo chí về vấn đề Hoa Kỳ đã công bố mức thuế 46% đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang được dư luận và các doanh nghiệp hết sức quan tâm.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, mức thuế 46% mà Hoa Kỳ mới áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ từ ngày 9/4 có thể gây tác động đáng kể và đa chiều đến hoạt động xuất khẩu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới; tạo ra tác động không tốt đối với hoạt động xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, ảnh hưởng đến phát triển của một một số ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, thu hút đầu tư FDI, đầu tư trong nước, cũng như liên quan đến dịch vụ, việc làm của lao động trong nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài nêu những giải pháp cần thiết với doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: Máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị dụng cụ, phụ tùng khác; dệt may, da giày…; phần sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ thuộc lĩnh vực chế biến, chế tạo đối mặt nguy cơ giảm kim ngạch xuất khẩu.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự biến động này bởi tăng thuế, giá cả hàng hóa của Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ tăng lên thì mức độ cạnh tranh với hàng hóa nước khác sẽ kém đi. Thứ hai là sức mua của người tiêu dùng Hoa Kỳ cũng suy giảm, cho nên hàng hóa Việt Nam sẽ giảm.

Điều này cũng liên quan đối tác hợp đồng chúng ta đã ký kết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng sẽ xem xét với chính sách như thế này có tiếp tục hợp đồng hay không. Thứ hai, các hợp đồng mới sẽ tương đối khó khăn.

Trước những khó khăn tiềm ẩn trong thời gian tới, bên cạnh những giải pháp đàm phán tích cực từ phía Chính phủ, phía Bộ Công Thương, đại diện ngành cũng đưa ra những khuyến nghị đối với doanh nghiệp để có thể chủ động ứng phó với những biến động tiêu cực sắp tới từ thị trường quốc tế: Thứ nhất, chủ động cập nhật thông tin thị trường: Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về thị trường và chính sách thương mại của các quốc gia, để kịp thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.

Thứ hai, trên cơ sở Hiệp định thương mại tự do đã có, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu: Khai thác hiệu quả các thị trường trọng điểm, thị trường truyền thống, cũng như phát triển các thị trường nhỏ, thị trường ngách và khai mở những thị trường tiềm năng mới.

Thứ ba, nâng cao chất lượng sản phẩm: Đảm bảo sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, lao động và môi trường của các thị trường xuất khẩu, nhằm tăng khả năng cạnh tranh và giảm nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Thứ tư, kiểm soát xuất xứ nguyên vật liệu: Chú trọng kiểm soát xuất xứ nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, đảm bảo tuân thủ các quy tắc xuất xứ trong FTA và tránh rủi ro liên quan đến gian lận thương mại.

Thứ năm, tăng cường năng lực phòng vệ thương mại, nâng cao nhận thức và khả năng ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại từ nước ngoài, thông qua việc cập nhật thường xuyên thông tin và tham gia các khóa đào tạo liên quan.

Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường khả năng chống chịu trước những biến động của thương mại quốc tế và duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững. Cùng với sự chủ động của doanh nghiệp, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong nỗ lực xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, đồng thời tích cực nghiên cứu mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Cùng với đó, trong thời gian tới, xuất khẩu của chúng ta sẽ gặp nhiều thách thức, do đó các bộ, ngành sẽ phối hợp chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam để thực hiện hiệu quả các giải pháp đề ra, nhằm đạt được sự tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2025.

Có thể bạn quan tâm