Bộ Giao thông thừa nhận trạm BOT đặt “nhầm chỗ” trên Quốc lộ 3

Báo cáo Chính phủ về việc ghép đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn vào dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, điều này dẫn đến không đảm bảo công bằng cho người sử d
Bộ Giao thông thừa nhận trạm BOT đặt “nhầm chỗ” trên Quốc lộ 3

Theo Bộ GTVT, Bộ này đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số kiến nghị của tỉnh Bắc Kạn và việc đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn. Cụ thể:

Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc theo hình thức BOT đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc đầu tư tại văn bản số 1501/TTg-KTN ngày 24/8/2015. Quá trình triển khai Dự án, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT xem xét, giải quyết đề nghị của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.

Bộ GTVT đã triển khai các công việc cần thiết theo quy định, giao cho TEDI chủ trì nghiên cứu phương án đầu tư. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ các phương án đầu tư, xin chủ trương điều chỉnh phạm vi Dự án để đầu tư thêm đoạn tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT, ý kiến của Ban Kinh tế Trung ương và ý kiến các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Xây dựng và ý kiến của UBND tỉnh Bắc Kạn, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.

Đoạn đường cao tốc từ Chợ Mới - Bắc Kạn đầu tư theo hình thức BOT không thể khả thi về phương án tài chính. Nguồn thu phí không đủ chi phí trả lãi vay, vận hành và bảo trì.

Trong khi đó, việc ghép đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn vào dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên dẫn đến không đảm bảo công bằng cho người sử dụng, đầu tư một nơi và thu phí một nơi.

Đối với Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, đây là dự án được đầu tư từ nguồn vốn ODA đã đưa vào khai thác. Việc hoàn thiện theo tiêu chuẩn cao tốc và tiến hành thu phí đối với tuyến đường hiện hữu được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách là chưa phù hợp với Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14.

Trong dự thảo Báo cáo tổng kết Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Cán sự Đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị chỉ mới đề nghị Bộ Chính trị xem xét chấp thuận chủ trương cho thu phí một số tuyến đường đầu tư từ nguồn vốn ODA.

Được biết, với dự án BOT Chợ Mới - Bắc Kạn, năm 2017 Bộ KH-ĐT và các bộ ngành đã cho rằng, cao tốc này nằm ngoài quy hoạch, đồng thời yêu cầu Bộ GTVT phải giải trình. Bộ GTVT cũng đề xuất 2 phương án đầu tư đối với đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.

Phương án 1, nhà đầu tư bỏ vốn để đầu tư dự án Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đảm bảo tốc độ khai thác 120 km/h (chưa đầu tư hệ thống ITS, cảnh quan cây xanh) và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô tương tự đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đang thực hiện đầu tư, thanh toán nợ các nhà thầu khoảng 602 tỷ đồng.

Phương án 2, nhà đầu tư bỏ vốn để đầu tư dự án QL3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên đảm bảo tốc độ khai thác 120 km/h (chưa đầu tư ITS, cảnh quan cây xanh) và đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô tương tự đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đang thực hiện đầu tư, thanh toán nợ các nhà thầu khoảng 602 tỷ đồng; thanh toán cho Nhà nước theo tiến độ một khoản kinh phí để đầu tư đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn.

Đoạn Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ được lập thành dự án riêng, thực hiện quản lý đầu tư như đối với dự án đầu tư công.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...