Bộ Giao thông vận tải: Sẽ giảm bớt số giờ học lý thuyết và thực hành trong đào tạo lái xe

Bộ Giao thông vận tải dự kiến giảm số giờ học cả lý thuyết và thực hành, nhưng vẫn giữ số km tối thiểu phải đạt...

Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu giảm giờ học lý thuyết và thực hành trong đào tạo lái xe.
Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu giảm giờ học lý thuyết và thực hành trong đào tạo lái xe.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ về việc cử tri kiến nghị, điều chỉnh chương trình đào tạo lái xe hiện hành có nhiều bất cập, không thực hiện được trong thực tế, như học nghiệp vụ sửa chữa xe, học cabin điện tử...

Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã đưa vào chương trình xây dựng văn bản pháp luật nửa cuối năm 2023, trong đó có sửa đổi một số nội dung liên quan tới đào tạo lái xe. Các quy định mới sẽ sửa đổi cả nội dung về lý thuyết và thực hành lái xe, dự kiến được ban hành vào tháng 12 năm nay.

Về chi phí đào tạo lái xe tăng cao, Bộ Giao thông vận tải lý giải, hiện quy định về học phí đã được phân cấp, phân quyền quyết định cho các trung tâm đào tạo, căn cứ theo các tiêu chí về giáo viên, cơ sở vật chất, giá nhiên liệu… với sự kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

Theo dự thảo thông tư sửa đổi quy định liên quan tới chương trình và thời gian học lái xe mô tô, xe máy và ô tô, về cách thức học lý thuyết, Bộ Giao thông vận tải đề xuất 2 phương án.

Phương án 1, với các hạng bằng lái xe A1, A2, A3, A4, B1 phần học lý thuyết có thể thực hiện trực tuyến hoặc trực tiếp. Với hạng B2, C, D, E, F học lý thuyết tập trung.

Phương án 2, học lý thuyết ở tất cả các hạng bằng các cơ sở được lựa chọn dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp, hoặc qua phần mềm trực tuyến. Kết quả học lý thuyết được bảo lưu 12 tháng.

Về điều kiện để học viên được xét cấp chứng chỉ nghề lái xe (một trong các điều kiện để được thi sát hạch cấp giấy phép lái xe), khi học viên dự học lý thuyết ít nhất 70% thời gian học. Với phần thực hành lái xe đạt đủ thời gian và tối thiểu 50% số kilômét trên sân tập lái, đủ số kilômét và tối thiểu 50% thời gian học thực hành trên đường; vượt qua kỳ sát hạch kết thúc môn học.

Về thời gian học, Bộ Giao thông vận tải dự kiến giảm số giờ học cả lý thuyết và thực hành, nhưng vẫn giữ số kilômét tối thiểu phải đạt được.

719f5c39-6657-467c-9bde-fc9abc1b7960.jpg
Bộ Giao thông vận tải dự kiến cho phép các trường và học viên được học phần lý thuyết theo hình thức trực tuyến.

Cụ thể, với bằng lái ô tô hạng B1, B2, C, thời gian học pháp luật giao thông đường bộ là 80 giờ (giảm 10 giờ so với hiện hành); học cấu tạo và sửa chữa thông thường 8 giờ (giảm 10 giờ với người học B2, C, giữ nguyên với người học B1); nghiệp vụ vận tải 8 giờ (giảm 8 giờ so với hiện hành); học đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu, bia 16 giờ với người học B1 và 22 giờ với B2, C (tăng 2 giờ so với hiện hành); học kỹ thuật lái xe 16 giờ với B1 số tự động (giảm 4 giờ so với hiện hành); học phần mềm mô phỏng 4 giờ như hiện hành.

Với học thực hành, tổng số giờ học để thi bằng B1 số tự động là 68 giờ, B1 số sàn và B2 là 84 giờ, bằng C là 94 giờ. Trong đó, thời gian học trên sân tập giữ như hiện hành, tăng thời gian học thực hành trên đường thêm 1 giờ cho mỗi hạng bằng (bằng B1 số tự động là 25 giờ, B1 số sàn và B2 là 41 giờ, C là 49 giờ). Thời gian học thực hành trên ca bin học lái 2 giờ (giảm 1 giờ).

Với những đề xuất điều chỉnh trên, tổng thời gian đào tạo B1 số tự động giảm còn 192 giờ (giảm 12 giờ), B1 số sàn là 212 giờ (giảm 8 giờ), B2 là 226 giờ (giảm 26 giờ), C là 236 giờ (giảm 26 giờ).

Dù vậy, số km thực hành tối thiểu học viên phải đạt được với học bằng B1 số tự động là 1.000km, bằng B1 số sàn, B2 và C là 1.100km.

Bên cạnh đó, thời gian tới, các trung tâm đào tạo lái xe sẽ phải kết nối và chia sẻ trực tiếp dữ liệu giám sát (camera giám sát) học và thi lái xe với Sở Giao thông vận tải các địa phương, Cục Đường bộ. Phần mềm của Cục Đường bộ sẽ bổ sung chức năng tự động phân tích dữ liệu để phát hiện, cảnh báo trường hợp có dấu hiệu gian lận.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Sau Grab, BYD kết hợp cùng Be Group để mở rộng thị phần

Không chỉ dừng ở việc hợp tác cùng Grab, BYD Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các tài xế công nghệ của Be Group để tối ưu trải nghiệm cho hành khách và cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần của hãng xe điện Trung Quốc này...

Xe được trang bị pin Lithium-ion dung lượng 30,6 Ah đặt ở sàn để chân, cho tầm hoạt động 50km/lần sạc và đạt chuẩn chống nước IP67. Thời gian sạc pin từ 0-100% là gần 7,5 tiếng. Có 2 cách sạc pin là cách cắm trực tiếp vào cổng sạc trên xe hoặc tháo rời pin để sạc.

Đánh giá Honda Icon e: Xe máy điện phù hợp với "hội chị em"

Không có lợi thế về quãng đường di chuyển nhưng bù lại Honda Icon e: mang đến nhiều tiện ích sử dụng, khả năng vận hành nhẹ nhàng và một số yếu tố rất dễ chinh phục những chị em học sinh, sinh viên hoặc dân công sở trong việc sử dụng hàng ngày...

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Tỷ phú Elon Musk và Robotaxi của Tesla: Được ăn cả ngã về đâu?

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Elon Musk khẳng định dịch vụ robotaxi của Tesla sẽ ra mắt trên đường phố Austin, Texas vào ngày 22/6. Elon Musk đang đặt cược tương lai của Tesla vào xe tự hành (AV) và dịch vụ robotaxi trong bối cảnh doanh số và lợi nhuận của Tesla đang sụt giảm...

Hyundai Creta thế hệ mới chính thức ra mắt, giá chỉ từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta thế hệ mới chính thức ra mắt, giá chỉ từ 599 triệu đồng

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu SUV đô thị Hyundai New Creta thế hệ mới với 4 phiên bản có giá bán từ 599 triệu đồng và thiết kế hoàn toàn mới, Hyundai New Creta được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững vị trí mẫu SUV cỡ B bán chạy hàng đầu trong nước....