Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ đề án cấm xe máy tại Hà Nội, TP.HCM

Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ đề án cấm xe máy tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, song song với việc tổ chức giao thông tốt, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi.
Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ đề án cấm xe máy tại Hà Nội, TP.HCM

Liên quan đến đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí MInh, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, việc Chính phủ giao 2 địa phương này xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là phải có lộ trình rõ ràng, song song với việc tổ chức giao thông tốt, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi.

Ngoài ra ông Đông cũng cho biết, việc Chính phủ giao Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.

"Tại buổi họp báo quý 1/2019 vào chiều tối ngày 28/3, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, việc cấm hay hạn chế xe máy đã được triển khai ở các đô thị lớn trên thế giới như Myanmar, một số thành phố lớn ở Trung Quốc.

“Đây là một trong các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhưng phải đi kèm với việc đáp ứng tốt vận tải công cộng và kết nối tốt các loại hình vận tải với nhau cũng như giao thông tĩnh (bãi đỗ xe cho người dân),” ông Ngọc nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông thừa nhận, việc thực hiện cần xem xét tới việc tổ chức giao thông, lộ trình thực hiện, khả năng đáp ứng của vận tải công cộng, đảm bảo nguyên tắc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

“Hà Nội mới đang trong quá trình xây dựng đề án. Còn rất nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, đánh giá, phân tích trước khi đưa ra được phương án cuối cùng. Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải trước tiên phải có đề án trên nguyên tắc tổ chức tốt liên kết giữa các loại hình giao thông công cộng, và phải đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi mới hạn chế phương tiện cá nhân,” Thứ trưởng Đông nêu quan điểm.

Trước đó, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thành phố sẽ cân nhắc dừng hoạt động xe máy ở một số tuyến phố đủ điều kiện. Dự kiến, đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi sẽ thí điểm cấm xe máy hoạt động đầu tiên trong các quận nội thành của Hà Nội.

Theo ông Viện, việc cấm xe máy hoạt động ở tuyến phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi, người dân có thể sử dụng xe buýt nhanh Kim Mã-Yên Nghĩa hoặc đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông làm phương tiện thay thế. Điều này còn tạo điều kiện phát huy năng lực vận tải của xe buýt nhanh và tàu điện của thành phố Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 7 tháng năm 2025 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 7 tháng năm 2025 qua các con số

Kinh tế Việt Nam qua 7 tháng năm 2025 đạt được nhiều ấn tượng: Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 24,09 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2024; Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,70 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2024...

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 2/8, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp nhiều thông tin quan trọng, cơ hội tiếp cận nguồn lực của đất nước từ thể chế, chính sách đến những hoạt động xúc tiến thương mại xuyên biên giới hết sức thiết thực, hiệu quả…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng: Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "cả nước phải là một đoàn quân" với tinh thần tăng tốc, bứt phá, đột phá, bắt kịp, tiến cùng và vượt lên để phát triển ngành công nghiệp, trong đó có mục tiêu chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.