Cụ thể, Bộ GTVT đã gửi tờ trình dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86 (sửa đổi lần 9), gửi tới Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần trước.
Cũng như những lần trình dự thảo trước, Bộ GTVT khẳng định là đã thực hiện đánh giá và nghiên cứu kỹ các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, các ý kiến góp ý của các bộ, ngành và các đơn vị liên quan, đặc biệt là quy định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe được thể hiện tại Công văn số 3427/BGTVT-VT ngày 12/4/2019 gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả nghiên cứu, rà soát nội dung dự thảo Nghị định theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Thông báo kết luận số 93/TB-VPCP (trình lần 8).
Còn nhớ, giữa tháng 4/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ dự thảo lần 8 Nghị định 86 (sửa đổi) về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Theo đó, Bộ này đề xuất xe ôtô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử (tương tự xe Grab) phải có hộp đèn với chữ "xe hợp đồng" gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12x30 cm.
Như vậy, Nghị định 86 (sửa đổi) về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã được trình dự thảo đến lần thứ 9, nhưng vẫn chưa phải là lần dự thảo cuối cùng để ban hành Nghị định cuối cùng để định danh cụ thể cho Grab và các loại hình liên quan.
Nghị định 86 hiện hành, đã được ban hành từ năm 10/9/2014, đến nay, tức là qua gần 6 năm, và 9 lần sửa đổi nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Đây rõ ràng không phải trách nhiệm của “nhiệm kỳ trước”, và với 9 lần sửa đổi nhưng chưa chắc đã thành công, liệu rằng trong nhiệm kỳ này Bộ GTVT có hoàn thành Nghị định 86 là một câu hỏi khó.
Qua 9 lần soạn thảo Nghị định 86 (sửa đổi) có thể thấy được sự yếu kém của Bộ GTVT, nhất là cơ quan soạn thảo, cùng các cơ quan chuyên môn của Bộ này, và cũng phần nào giải thích được sự chậm chạp trong nhiều vấn đề gây bức xúc dư luận trong thời gian qua của Bộ GTVT.