Văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu và có ý kiến về các kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) về việc hỗ trợ các hãng hàng không.
Trước đó, VABA đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho các hãng hàng không vay ưu đãi. Trong văn bản này, đại diện của VABA cho biết kể từ khi bùng phát dịch lần thứ 4 ở Việt Nam tới nay, các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80-90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng. Các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng bị cạn kiện. Vì vậy, nhu cầu cần được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn là cấp bách và quan trọng nhất.
Do đó, VABA đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận và có văn bản kiến nghị Chính phủ và Quốc hội và các bộ, ngành liên quan cho các hãng hàng không khác vay gói tái cấp vốn 4.000 - 6.000 tỷ đồng, lãi suất 0% như đã thực hiện với Vietnam Airlines (gói 4.000 tỷ đồng vay tối đa 3 năm).
Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam cũng đề nghị cho các hãng hàng không được vay gói 25.000 - 30.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất (nhà nước cấp bù lãi suất 4-5%) nhằm giúp các hãng chi thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị, thực hiện các chương trình dự án, bảo trì, duy trì hoạt động và phát triển trong và sau dịch.
Ngoài ra, văn bản của VABA cũng đề cập tới việc đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay về mức tối thiểu trong biểu thuế bảo vệ môi trường được quy định tại Luật Thuế bảo vệ môi trường hiện hành, tức về mức 1.000 đồng/lít.
Cuối cùng, VABA đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép áp dụng mức hỗ trợ theo hướng từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022, áp dụng khung giá với mức tối thiểu bằng 50% mức tối thiểu; mức tối đa bằng 50% mức tối đa quy định tại Thông tư số 53/2019.