Cục Hàng không kiến nghị khai thác bình thường đối với toàn bộ đường bay từ năm 2022

Tần suất các chuyến bay vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không sẽ tiếp tục tăng dần trong tháng 12/2021 và giai đoạn tiếp theo.

Các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không đang gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong Lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về đánh giá thực hiện Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT và đề xuất kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong tháng 12/2021 và giai đoạn tiếp theo.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội- Tp HCM/Đà Nẵng và Tp HCM - Đà Nẵng, trong đó từ ngày 1 đến ngày 14/12/2021 khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác (Vietnam Airlines 5 chuyến; Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến; Pacific Airlines 2 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).

Từ ngày 15 đến 31/12/2021, cũng trên các trục đường bay nói trên, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không: Vietnam Airlines 6 chuyến; Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến).

Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.

Đặc biệt, từ năm 2022, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không kiến nghị toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ 21/10/2021 - 18/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%.

Tính riêng 2 tuần gần đây, tuần 04-10/11/2021 vận chuyển 129,5 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế trung bình 60,3%, tuần 12-18/11/2021 vận chuyển 130,5 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế trung bình 59,1%.

Đối với từng đường bay, Hà Nội – Tp HCM là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, Tp HCM/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với hệ số sử dụng ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các Cảng vụ hàng không đã bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ các hãng hàng không để thông báo kịp thời cho các đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến theo quy định; phối hợp cùng hãng hàng không, cảng hàng không tại toàn bộ 22 cảng hàng không, sân bay để giám sát công tác quá trình hành khách đến và rời cảng hàng không, đảm bảo toàn bộ hành khách đã khai báo y tế đầy đủ phục vụcông tác phòng chống dịch và đáp ứng điều kiện có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối Tp HCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Bên cạnh đó, các quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong Lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.

Cũng do tần suất đường bay trục hạn chế nên các hãng hàng không tập trung vào dải giá cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mại, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách.

Đặc biệt, vẫn còn trường hợp khai báo y tế điện tử qua bản giấy in sẵn: các hãng hàng không đã phối hợp cảng hàng không tổ chức điểm có phương tiện để hỗ trợ hành khách (người cao tuổi, người không có điện thoại phù hợp…) khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID như quy định theo đúng nguyên tắc tự khai để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Xem thêm

Vietnam Airlines nối lại một số đường bay quốc tế

Vietnam Airlines nối lại một số đường bay quốc tế

Từ 7/2021 đến 10/2021, Vietnam Airlines sẽ mở lại các đường bay quốc tế tới một số điểm đến tại châu Á, châu Âu và Australia nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu của hành khách, đặc biệt là người lao động, du học sinh mong muốn tiếp tục làm việc tại Việt Nam.
Khởi động lại 10 đường bay nội địa từ 10/10

Khởi động lại 10 đường bay nội địa từ 10/10

10 đường bay được khởi động lại gồm các đường bay giữa TPHCM - Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Thừa Thiên - Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa - Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…