Bộ Tài chính thay đổi đề xuất ưu đãi thuế cho ô tô nội địa

Trong dự thảo sửa đổi các luật thuế mới nhất của Bộ Tài chính, bộ này lại thay đổi đề xuất giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô con sản xuất trong nước.
Bộ Tài chính thay đổi đề xuất ưu đãi thuế cho ô tô nội địa

Với lựa chọn chính sách thuế mới của Bộ Tài chính, ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ không còn được hưởng lợi.

Trong dự thảo, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án về giá tính thuế TTĐB với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Phương án 1: Giá tính thuế TTĐB với xe con sản xuất trong nước thực hiện theo quy định hiện hành, tức là giá do cơ sở sản xuất bán ra không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Phương án 2: Giá tính thuế TTĐB với xe con sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Bộ Tài chính nghiêng về chọn phương án 1 và xây dựng Dự luật theo hướng này.

Đề xuất này đã khác với Dự luật đưa ra lấy ý kiến trước đó, khi đó Bộ Tài chính đề xuất ưu tiên chọn theo phương án 2, vì mục tiêu chiến lược phát triển công nghiệp ô tô trong nước; khuyến khích tỷ lệ nội địa hóa và cạnh tranh với ô tô nhập khẩu. Vì nếu theo phương án 2, số tiền thuế TTĐB của ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ thấp hơn xe nhập khẩu, do toàn bộ linh kiện sản xuất trong nước sẽ không bị tính thuế TTĐB, nhờ giá xe nội sẽ rẻ hơn xe nhập khẩu.

Với dự thảo mới lần này, Bộ Tài chính lý giải phải thay đổi đề xuất miễn thuế TTĐB với linh kiện sản xuất trong nước là chưa phù hợp với Quy tắc đối xử quốc gia (NT) trong Hiệp định Chung về Thuế quan và Thương mại (Hiệp định GATT). Khi Hiệp định cấm các nước có các khoản thuế bảo hộ hàng nội địa, hoặc có các quy tắc phân chia một phần tỷ lệ nội địa.

Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo phương án 1 – tức vẫn áp dụng theo quy định hiện hành. Và như vậy, xe ô tô con sản xuất trong nước sẽ không được hưởng lợi gì từ thay đổi chính sách thuế.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, quy định thuế TTĐB với ô tô con hiện hành chưa thực sự khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng nhập khẩu.

Ngày 28/4/2017, Bộ Công thương đã có báo cáo đánh giá về ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam và các giải pháp phát triển. Trong đó, để khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh của ô tô nội, Bộ Công Thương đề xuất thay đổi giá tính thuế TTĐB đối với xe sản xuất trong nước.

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất, không tính thuế TTĐB đối với phần linh kiện, phụ tùng ô tô sản xuất trong nước, nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các sản phẩn sản xuất lắp ráp trong nước; khuyến khích các hãng xe nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Về thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải, pick- up), Bộ Tài chính vẫn giữ đề xuất thuế TTĐB của dòng xe này bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh.

Theo Bộ Tài chính, xe bán tải chủ yếu có dung tích từ 2.000 - 3.000 cm3, nếu thuế suất của xe thông thường là 55%, thì thuế suất của xe bán tải là 33%.

Hiện xe bán tải có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở xuống chịu thuế TTĐB 15%; xe bán tài dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 chịu thuế TTĐB 20%.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…