Bộ TN&MT yêu cầu các tỉnh, thành kiểm tra việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) Nguyễn Thị Phương Hoa vừa ký văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước yêu cầu kiểm tra việc thu hồi Giấy chứng nhận (sổ đỏ) đã cấp.
Bộ TN&MT yêu cầu các tỉnh, thành kiểm tra việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp

Theo phản ánh của một số cơ quan báo chí, một số địa phương đã thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) đã cấp cho người dân.

Theo quy định thì việc thu hồi Giấy chứng nhận trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai phải được kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

Văn bản của Bộ TN&MT nêu: "Để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật, Bộ TN&MT đề nghị: Trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định”.

Bênh cạnh đó, Bộ cũng nhấn mạnh: UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận bảo đảm không gây mất ổn định tình hình chính trị - xã hội ở địa phương.

Mới đây, Sở TN&MT Hà Nội đã ban hành quyết định thu hồi và huỷ sổ đỏ đã cấp tại nhiều dự án chung cư Mường Thanh như: Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6 Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội); Dự án khu nhà ở Xa La (Phúc La, Hà Đông); Dự án toà nhà hỗn hợp nhà ở và Trung tâm thương mại CT5 (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) vì liên quan đến việc nâng tầng và chuyển đổi công năng.

Ông Trần Anh Dũng – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cũng đã thừa nhận sai sót trong việc cấp và thu hồi sổ đỏ chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng.

Bộ TN&MT khi đó đã có công văn gửi Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị dừng thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong một số dự án phát triển nhà ở.

Đồng thời, Bộ TN&MT đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc ở địa phương. Trên cơ sở đó xem xét, giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận, phải đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người mua nhà.

>>Hà Nội phải dừng thu hồi sổ đỏ của các dự án thuộc Tập đoàn Mường Thanh

Có thể bạn quan tâm