Trạm thu phí BOT Cai Lậy đi vào hoạt động ngày 1/8/2017, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé, tụ tập đông người gây ùn tắc, mất an ninh trật tự khiến chủ đầu tư phải liên tục xả trạm. Từ ngày 14/8/2017, dự án BOT Cai Lậy đã phải buộc tạm dừng thu phí.
Ngày 15/1/2019, Tổng cục Đường bộ đã làm việc với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, chính quyền địa phương và thống nhất đề nghị Bộ GTVT phương án giảm giá và dự kiến sẽ thu phí trở lại tại trạm BOT Cai Lậy từ 0 giờ ngày 14-2-2019 (mùng 10 Tết).
Tuy nhiên, chiều 13/2, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết đến thời điểm này Bộ GTVT vẫn chưa quyết thời gian thu phí trở lại đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang (nhà đầu tư) cho biết, ông vẫn chưa biết thời gian chính thức thu phí trở lại đối với BOT Cai Lậy. “Trước khi tổ chức thu phí trở lại, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo và có thông tin với báo chí”- ông Hiệp nói.
Trong tuần tới Bộ GTVT sẽ làm việc với tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư để bàn về thời gian thu phí trở lại đối với trạm BOT này.
Về phương án thu phí trở lại đối với BOT Cai Lậy đã được các bên bàn bạc, thống nhất sẽ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT Cai Lậy theo phương án giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Giảm giá tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm. Điển hình, giảm từ 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi xuống còn 15.000 đồng/lượt (tương ứng giảm 57%). Cùng đó, mở rộng phạm vi miễn giá giá vùng lân cận đến khoảng 10 km (thay vì 4 km như trước đây).
Theo đó, sẽ có 8 xã được giảm giá phí BOT Cai Lậy. Khi giảm phí qua BOT Cai Lậy, thời gian thu phí được tính toán lại là sẽ kéo dài từ 7 năm lên khoảng 15 năm 9 tháng.