Bùng nổ xu hướng thanh toán không tiền mặt với QR code

QR Code được đánh giá là một trong những phương pháp thanh toán hiện đại không sử dụng tiền mặt và thẻ ngân hàng, được rất nhiều người dùng ưa chuộng bởi tính tiện lợi cao.

Những năm gần đây, xu hướng thanh toán không tiền mặt, thanh toán di động đang trở nên phổ biến tại Việt Nam. Phương thức thanh toán này đặc biệt được khách hàng trẻ nhanh nhạy với công nghệ và xu hướng mới ưu tiên sử dụng.

Theo nhiều nghiên cứu, với tỷ lệ 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh nên tiềm năng phát triển của phương thức thanh toán quét mã QR Code tại Việt Nam là rất lớn.

Khách hàng thanh toán không tiền mặt bằng mã QR
Khách hàng thanh toán không tiền mặt bằng mã QR khi mua sắm. Nguồn: Aeon mall (quận Long Biên)

Hiện tại, số liệu từ Ngân hàng nhà nước cho biết, đến hết 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị.

Chi tiết hơn, giao dịch qua internet tăng tương ứng là 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng 98,3% và 84,3%; qua QR Code tăng 86% và 127% so với cùng kỳ năm 2021.

Đồng thời, cũng theo Ngân hàng Nhà nước, khoảng 68% người Việt Nam trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng với 5,5 triệu tài khoản và 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC).

Với triển vọng lớn và đại dịch Covid-19 trở thành yếu tố xúc tác, thị trường cũng thúc đẩy các nhóm công ty trong hệ sinh thái không dùng tiền mặt. Đến nay, thị trường đang có trên 40 trung gian thanh toán được cấp phép và khoảng trên 120 công ty fintech.

Đáng chú ý, chỉ tính trong năm 2021, ví điện tử MoMo đã có thêm 11 triệu khách hàng đăng ký sử dụng mới và hàng ngàn doanh nghiệp tham gia hệ sinh thái, nâng tổng số người dùng ví này lên khoảng 31 triệu. 

Mặc dù tiềm năng lớn, thế nhưng hầu hết các điểm chấp nhận thanh toán QR vẫn ở dưới dạng tĩnh. Khách hàng khi quét thanh toán phải nhập số tiền tương ứng, đối chiếu lại với thu ngân sau khi hoàn tất. Khách hàng sẽ mất nhiều thời gian để đối chiếu lại với cửa hàng trong trường hợp khách hàng nhập sai số tiền.

Do đó, QR “động” đang là hình thức có nhiều ưu điểm khi linh hoạt và có tốc độ thanh toán nhanh hơn. Cụ thể, sau khi có thông tin giao dịch, hệ thống tự động đưa ra mã QR tương ứng với số tiền, khách hàng chỉ việc quét mã và tiến hành giao dịch mà không phải khai báo thêm bất cứ thông tin nào khác.

Đồng thời, thu ngân cũng không cần đối chiếu tài khoản hay yêu cầu khách chụp lại màn hình. Hình thức này giúp hạn chế sai sót, giảm bớt thời gian thao tác và mang tới trải nghiệm tốt hơn với người tiêu dùng và chủ cửa hàng. Thông thường, mã QR động được hiển thị ngay trên màn hình phụ máy bán hàng hoặc xuất ra trên hoá đơn.

Theo ông Vũ Thanh Hùng, CEO iPOS.vn: “Việc đưa mã QR Code lên màn hình POS là một trong những phương án tối ưu mà công ty đang triển khai. Hình thức này giúp chủ cửa hàng tiết kiệm chi phí và tối ưu hoá quy trình vận hành. Từ đó, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng”.

Có thể bạn quan tâm

Vietcap: Nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump có thể tác động tiêu cực tới ngành ngân hàng Việt Nam

Vietcap: Nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump có thể tác động tiêu cực tới ngành ngân hàng Việt Nam

Những tác động tiêu cực đến tăng trưởng tín dụng và lãi suất có thể khiến tỷ lệ nợ xấu trong ngân hàng gia tăng. Các ngành hướng tới xuất khẩu và chuỗi cung ứng dự báo sẽ gặp khó khăn do sự thay đổi trong nhu cầu thị trường và áp lực tỷ giá, từ đó gây sức ép lên chất lượng tài sản của ngân hàng...

 Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo, giải trình những vấn đề có liên quan được nêu tại phiên chất vấn

Tiếp tục xử lý loạt ngân hàng 0 đồng

Thời gian qua, sự phối hợp giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa đã đạt hiệu quả cao, tạo động lực tăng trưởng của nền kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng…

Thống đốc lý giải vì sao chỉ bán mà không mua vàng miếng SJC?

Thống đốc lý giải vì sao chỉ bán mà không mua vàng miếng SJC?

“Việc Ngân hàng Nhà nước bán vàng miếng để bình ổn thị trường vừa qua được nhân dân ủng hộ, đánh giá cao. Tuy nhiên, người dân băn khoăn là tại sao chỉ bán mà không mua. Dân muốn bán thì bán ở đâu?”, đại biểu Quốc hội đặt vấn đề...