Những năm gần đây, xu hướng thanh toán không tiền mặt, thanh toán di động đang trở nên phổ biến tại Việt Nam. Phương thức thanh toán này đặc biệt được khách hàng trẻ nhanh nhạy với công nghệ và xu hướng mới ưu tiên sử dụng.
Theo nhiều nghiên cứu, với tỷ lệ 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh nên tiềm năng phát triển của phương thức thanh toán quét mã QR Code tại Việt Nam là rất lớn.
Hiện tại, số liệu từ Ngân hàng nhà nước cho biết, đến hết 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị.
Chi tiết hơn, giao dịch qua internet tăng tương ứng là 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng 98,3% và 84,3%; qua QR Code tăng 86% và 127% so với cùng kỳ năm 2021.
Đồng thời, cũng theo Ngân hàng Nhà nước, khoảng 68% người Việt Nam trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng với 5,5 triệu tài khoản và 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC).
Với triển vọng lớn và đại dịch Covid-19 trở thành yếu tố xúc tác, thị trường cũng thúc đẩy các nhóm công ty trong hệ sinh thái không dùng tiền mặt. Đến nay, thị trường đang có trên 40 trung gian thanh toán được cấp phép và khoảng trên 120 công ty fintech.
Đáng chú ý, chỉ tính trong năm 2021, ví điện tử MoMo đã có thêm 11 triệu khách hàng đăng ký sử dụng mới và hàng ngàn doanh nghiệp tham gia hệ sinh thái, nâng tổng số người dùng ví này lên khoảng 31 triệu.
Mặc dù tiềm năng lớn, thế nhưng hầu hết các điểm chấp nhận thanh toán QR vẫn ở dưới dạng tĩnh. Khách hàng khi quét thanh toán phải nhập số tiền tương ứng, đối chiếu lại với thu ngân sau khi hoàn tất. Khách hàng sẽ mất nhiều thời gian để đối chiếu lại với cửa hàng trong trường hợp khách hàng nhập sai số tiền.
Do đó, QR “động” đang là hình thức có nhiều ưu điểm khi linh hoạt và có tốc độ thanh toán nhanh hơn. Cụ thể, sau khi có thông tin giao dịch, hệ thống tự động đưa ra mã QR tương ứng với số tiền, khách hàng chỉ việc quét mã và tiến hành giao dịch mà không phải khai báo thêm bất cứ thông tin nào khác.
Đồng thời, thu ngân cũng không cần đối chiếu tài khoản hay yêu cầu khách chụp lại màn hình. Hình thức này giúp hạn chế sai sót, giảm bớt thời gian thao tác và mang tới trải nghiệm tốt hơn với người tiêu dùng và chủ cửa hàng. Thông thường, mã QR động được hiển thị ngay trên màn hình phụ máy bán hàng hoặc xuất ra trên hoá đơn.
Theo ông Vũ Thanh Hùng, CEO iPOS.vn: “Việc đưa mã QR Code lên màn hình POS là một trong những phương án tối ưu mà công ty đang triển khai. Hình thức này giúp chủ cửa hàng tiết kiệm chi phí và tối ưu hoá quy trình vận hành. Từ đó, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng”.