Bùng nổ xu hướng thanh toán không tiền mặt với QR code

QR Code được đánh giá là một trong những phương pháp thanh toán hiện đại không sử dụng tiền mặt và thẻ ngân hàng, được rất nhiều người dùng ưa chuộng bởi tính tiện lợi cao.

Những năm gần đây, xu hướng thanh toán không tiền mặt, thanh toán di động đang trở nên phổ biến tại Việt Nam. Phương thức thanh toán này đặc biệt được khách hàng trẻ nhanh nhạy với công nghệ và xu hướng mới ưu tiên sử dụng.

Theo nhiều nghiên cứu, với tỷ lệ 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh nên tiềm năng phát triển của phương thức thanh toán quét mã QR Code tại Việt Nam là rất lớn.

Khách hàng thanh toán không tiền mặt bằng mã QR
Khách hàng thanh toán không tiền mặt bằng mã QR khi mua sắm. Nguồn: Aeon mall (quận Long Biên)

Hiện tại, số liệu từ Ngân hàng nhà nước cho biết, đến hết 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị.

Chi tiết hơn, giao dịch qua internet tăng tương ứng là 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng 98,3% và 84,3%; qua QR Code tăng 86% và 127% so với cùng kỳ năm 2021.

Đồng thời, cũng theo Ngân hàng Nhà nước, khoảng 68% người Việt Nam trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng với 5,5 triệu tài khoản và 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC).

Với triển vọng lớn và đại dịch Covid-19 trở thành yếu tố xúc tác, thị trường cũng thúc đẩy các nhóm công ty trong hệ sinh thái không dùng tiền mặt. Đến nay, thị trường đang có trên 40 trung gian thanh toán được cấp phép và khoảng trên 120 công ty fintech.

Đáng chú ý, chỉ tính trong năm 2021, ví điện tử MoMo đã có thêm 11 triệu khách hàng đăng ký sử dụng mới và hàng ngàn doanh nghiệp tham gia hệ sinh thái, nâng tổng số người dùng ví này lên khoảng 31 triệu. 

Mặc dù tiềm năng lớn, thế nhưng hầu hết các điểm chấp nhận thanh toán QR vẫn ở dưới dạng tĩnh. Khách hàng khi quét thanh toán phải nhập số tiền tương ứng, đối chiếu lại với thu ngân sau khi hoàn tất. Khách hàng sẽ mất nhiều thời gian để đối chiếu lại với cửa hàng trong trường hợp khách hàng nhập sai số tiền.

Do đó, QR “động” đang là hình thức có nhiều ưu điểm khi linh hoạt và có tốc độ thanh toán nhanh hơn. Cụ thể, sau khi có thông tin giao dịch, hệ thống tự động đưa ra mã QR tương ứng với số tiền, khách hàng chỉ việc quét mã và tiến hành giao dịch mà không phải khai báo thêm bất cứ thông tin nào khác.

Đồng thời, thu ngân cũng không cần đối chiếu tài khoản hay yêu cầu khách chụp lại màn hình. Hình thức này giúp hạn chế sai sót, giảm bớt thời gian thao tác và mang tới trải nghiệm tốt hơn với người tiêu dùng và chủ cửa hàng. Thông thường, mã QR động được hiển thị ngay trên màn hình phụ máy bán hàng hoặc xuất ra trên hoá đơn.

Theo ông Vũ Thanh Hùng, CEO iPOS.vn: “Việc đưa mã QR Code lên màn hình POS là một trong những phương án tối ưu mà công ty đang triển khai. Hình thức này giúp chủ cửa hàng tiết kiệm chi phí và tối ưu hoá quy trình vận hành. Từ đó, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng”.

Có thể bạn quan tâm

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Ngành sản xuất và bán lẻ trang sức Việt Nam có thể hưởng lợi nếu thị trường vàng được kiểm soát ổn định hơn. Việc thúc đẩy các kênh đầu tư thay thế sẽ góp phần làm dịu dòng tiền chảy vào vàng miếng, đồng thời định hướng người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm có giá trị sử dụng thực tiễn hơn...

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Việc mua lại trái phiếu trước hạn không chỉ giúp ngân hàng tránh bị khấu trừ vào vốn cấp 2 mà còn mở ra dư địa để phát hành lô trái phiếu mới có kỳ hạn trên 5 năm, qua đó bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn, đáp ứng các yêu cầu về an toàn vốn...

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…