Các công ty Trung Quốc trì hoãn kế hoạch “lên sàn” tại Mỹ do căng thẳng gia tăng

Các công ty Trung Quốc có ý định trì hoãn các kế hoạch niêm yết tại Hoa Kỳ khi căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới tiếp tục gia tăng.
Các công ty Trung Quốc trì hoãn kế hoạch “lên sàn” tại Mỹ do căng thẳng gia tăng

Sự trì hoãn tham gia niêm yết tại Hoa Kỳ của các công ty Trung Quốc, đặc biệt là đối với những đơn vị đang trong giai đoạn đầu của kế hoạch, là kết quả của hàng loạt các điều luật mới tại Hoa Kỳ khiến một số công ty Trung Quốc khó có thể ra mắt ở đây. Thêm vào đó là vụ bê bối kế toán của Luckin Coffee - được coi là đối thủ Trung Quốc của Starbucks - làm dấy lên vô số lo ngại. 

“Hiện tại, chúng tôi đã thấy các khách hàng của mình tạm ngừng kế hoạch IPO tại Hoa Kỳ,” ông Stephen Chan, luật sư tại công ty luật Dechert LPP ở Hồng Kông cho biết. “Lý do cơ bản cho quyết định này chính là mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện nay.” 

“Nếu như căng thẳng giữa hai quốc gia vẫn kéo dài, chúng tôi dự kiến rằng sự trì hoãn sẽ còn tiếp tục trong tương lai.”

Trong năm nay, nhóm các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã huy động được 1,67 tỷ USD thông qua IPO ban đầu tại New York và đang tìm cách để thúc đẩy thêm nửa tỷ USD trên các sàn giao dịch Hoa Kỳ, dữ liệu của Dealogic cho thấy. Trước đó vào 2019, họ đã huy động được 3,5 tỷ USD. 

Mối quan hệ Mỹ-Trung đang ngày một xấu đi trong những tháng gần đây, với mâu thuẫn thương mại trước đó và hiện là đại dịch Covid-19 cùng vấn đề luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông. 

Những thắc mắc về việc niêm yết tại Hoa Kỳ đã giảm xuống 1/2 trong năm nay tại một trong 4 công ty kế toán lớn nhất ở Trung Quốc so với cùng kỳ năm ngoái, một kiếm toán viên cấp cao của công ty tiết lộ. 

Có nhiều công ty đã báo cáo kế hoạch niêm yết tại Hoa Kỳ cho cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc - đánh dấu giai đoạn mở đầu của quy trình - nhưng hiện lại nhắm mục tiêu tới các sàn giao dịch “gần nhà” hơn. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?