Cần 2.000 tỷ đồng "hồi sinh" sân bay Nà Sản sau gần 30 năm đóng cửa

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải về đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công-tư (PPP), mức vốn dự kiến là 2.000 tỷ đồng.
Cần 2.000 tỷ đồng "hồi sinh" sân bay Nà Sản sau gần 30 năm đóng cửa

Sân bay Nà Sản thuộc huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, được người Pháp xây dựng vào năm 1950, những năm 1960 sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách. Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại, sau đó lại đóng cửa vì cơ sở hạ tầng không đáp ứng yêu cầu khai thác.

Mới đây, UBND tỉnh Sơn La đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không Nà Sản theo hình thức PPP.

Dự kiến sẽ cần khoảng 2.000 tỷ đồng đầu tư xây mới sân bay này, trong đó phần vốn Nhà nước sẽ do tỉnh Sơn La cân đối, bố trí (khoảng 300 tỷ đồng) từ nguồn vốn đầu tư công, chủ yếu phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư. Khu vực thực hiện dự án Cảng Hàng không Nà Sản đã được cắm mốc giới theo quy hoạch chi tiết được duyệt, đã cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất của tỉnh.

Tỉnh này cho biết sẽ ưu tiên dùng nguồn lực của địa phương để thực hiện GPMB và đã xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản.

UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét, chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không Nà Sản theo hình thức PPP. Địa phương cũng đề nghị được giao làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.

Liên quan tới đề xuất nói trên, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về về việc đầu tư dự án Cảng Hàng không Nà Sản theo hình thức PPP.

Văn bản của Cục Hàng không nêu rõ, triển khai thực hiên Nghị quyết số 01 của Chính phủ, trên cơ sở nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tháng 12/2021, Bộ GTVT đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án "Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không" .

Theo đó, Bộ GTVT đã nghiên cứu, đề xuất định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư đối với từng nhóm cảng hàng không trong hệ thống cảng hàng không của Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cảng Hàng không Nà Sản được đề xuất trong nhóm các cảng hàng không thuộc nhóm vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, có công suất quy hoạch đến năm 2030 nhỏ hơn 5 triệu hành khách/năm. Các cảng hàng không thuộc nhóm này được đề xuất định hướng chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển Cảng.

Ủng hộ đề xuất của UBND tỉnh Sơn La về việc đầu tư dự án Cảng Hàng không Nà Sản theo hình thức PPP, tuy nhiên Cục Hàng không cho biết hiện nay Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đề án "Định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không" chưa được phê duyệt.

Theo Cục Hàng không, việc triển khai các thủ tục theo quy định để tổ chức huy động nguồn lực đầu tư phát triển Cảng Hàng không Nà Sản sẽ thực hiện sau khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện về quy hoạch, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Có thể bạn quan tâm