Cần Thơ đề xuất xây cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng

Cần Thơ đề xuất xây cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu nối TP. Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng, trong đó, đề nghị Trung ương hỗ trợ 2.500 tỷ đồng...
Cần Thơ đề xuất xây cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng

UBND TP. Cần Thơ vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận tổng hợp, hỗ trợ từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 để thực hiện dự án cầu Ô Môn

Theo đó, cầu Ô Môn sẽ bắc qua sông Hậu, nối quận Ô Môn, TP. Cần Thơ với huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Dự án sẽ kết nối giao thông liên vùng từ Kiên Giang - Cần Thơ - Đồng Tháp, kết nối từ tuyến đường Ô Môn (Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), đấu nối với đường tỉnh 853 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp và định hướng kết nối vào cầu Mỹ Thuận 2.

Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án là 7.000 tỷ đồng. Trong đó, Cần Thơ đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ 2.500 tỷ đồng; ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác là 4.500 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2028 và được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

UBND TP. Cần Thơ cho biết, sau khi Trung ương chấp thuận, TP sẽ phối hợp tỉnh Đồng Tháp và các bộ, ngành liên quan triển khai các thủ tục đầu tư.

Theo UBND TP. Cần Thơ, trong giai đoạn 2021 - 2025, TP đã tập trung các nguồn lực để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung đầu tư các dự án giao thông mang tính đột phá, kết nối liên vùng.

Tuy nhiên, hiện nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước của Cần Thơ vẫn còn hạn chế nên chưa đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư trong giai đoạn này.

Không chỉ sở hữu vị trí thuận lợi và đặc biệt quan trọng gắn kết với đô thị trung tâm TP. Cần thơ, Ô Môn còn là đầu mối giao thông về đường bộ, đường sắt, đường thủy - cảng tổng hợp cấp vùng. 

Với hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư, kinh tế Ô Môn ghi nhận sự phát triển vượt bậc với những số liệu khả quan. Trong giai đoạn 2015 - 2020, giá trị sản xuất của quận tăng trưởng bình quân hơn 10,4%. 

Ngoài ra, theo Sở Giao thông vận tải Cần Thơ, tới đây nhiều dự án giao thông quy mô lớn sẽ được triển khai trên địa bàn thành phố, sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc cục bộ lưu lượng xe giờ cao điểm, tạo mạng lưới giao thông kết nối nội bộ lẫn liên vùng.

Cụ thể, dự án đường vành đai phía tây TP. Cần Thơ sẽ đi qua 5 quận, huyện: Ô Môn, Bình Thủy, Phong Điền, Ninh Kiều, Cái Răng, có điểm đầu giao Quốc lộ 91 (sau cầu Ô Môn) và điểm cuối giao Quốc lộ 61C tại Km1+400 với tổng chiều dài khoảng 19,4 km, kinh phí đầu tư dự kiến 3.837 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối 2 quận, huyện Ô Môn, Thới Lai của TP. Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, Kiên Giang dài hơn 22,5 km, kinh phí dự kiến 1.317 tỷ đồng...

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Có hiện tượng người tham gia đấu giá trả giá cao bất thường, có dấu hiệu thổi giá trong đấu giá đất

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường, kịp thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp...

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Giải bài toán nhà ở: Cần "di dời" sức cầu ra vùng ven

Với mức giá bất động sản hiện tại, những người có thu nhập rất khó sở hữu một căn nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản chỉ ra rằng, giải pháp không nằm ở nội đô chật chội mà ở các khu vực ven đô đang phát triển…