Cáp treo chống tắc đường rẻ hơn metro gấp 10 lần

Tắc đường kinh hoàng, di chuyển trên mặt đất không ổn, “chui” xuống lòng đất cũng không xong, vậy tại sao không nghĩ đến việc “bay lên không trung”.
Cáp treo chống tắc đường rẻ hơn metro gấp 10 lần

Di chuyển bằng cáp treo đã được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới 

Ngày 11/1, tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và Cảng vụ hàng không Miền Nam về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 tại sân bay Tân Sơn Nhất, GĐ sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, vừa có một nhà đầu tư đề xuất với Sở làm cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm kẹt xe khu vực này.

Người đứng đầu ngành giao thông TP cho biết đây chỉ là ý tưởng ban đầu của nhà đầu tư. Sở mới tiếp nhận và chuyện thực hiện hay không còn nhiều bước.

Cáp treo chống tắc đường rẻ hơn metro gấp 10 lần ảnh 1

Đề xuất làm cáp treo đi vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Câu chuyện đi cáp treo để tránh tắc đường tại Việt Nam mới đầu nghe thì có vẻ là mới mẻ, thậm chí có người còn cho là không tưởng nhưng tại các nước trên thế giới câu chuyện cáp treo đã được sử dụng từ rất lâu.

Cáp treo rẻ hơn Metro 10 lần

Hiện nay hơn một nửa dân số thế giới sống tại thành thị và tỉ lệ này không ngừng gia tăng. Theo đánh giá của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA), đà tăng này sẽ diễn ra chủ yếu tại các TP lớn nhỏ của châu Á và châu Phi, những nơi vốn không đủ nguồn lực để đáp ứng kịp thời với những thay đổi nhanh chóng của môi trường sống đô thị.

Cụ thể, các TP đó sẽ không còn quỹ đất để phát triển hệ thống đường sá và đường sắt quy mô lớn. Họ cũng không có đủ tiền để xây dựng các tuyến giao thông đường sắt ngầm dưới lòng đất. Và cáp treo có vẻ như trở thành một "phương tiện bay" lý tưởng cho các nước này.

Cáp treo chống tắc đường rẻ hơn metro gấp 10 lần ảnh 2

Theo các chuyên gia trên thế giới đánh giá, lợi ích kinh tế của giải pháp giao thông này là hiển nhiên: Cáp treo có thể chuyên chở 5.000 khách mỗi giờ trên một hướng đi, ít hơn metro với khả năng chở được hơn 20.000 khách mỗi giờ, xong lại rẻ hơn metro gấp 10 lần.

Nếu được khai thác đúng cách, cáp treo sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn so với đa số hệ thống chuyên chở công cộng khác, vì động cơ kéo cáp luôn hoạt động ở một vận tốc ổn định. Chi phí lắp đặt cũng rẻ hơn nhiều. Giá vé không hề đắt đối với hành khách mọi tầng lớp và do đó thời gian hoàn vốn nhanh.

Giao thông cáp treo đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới

Sau Dubaï (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) và London (Anh), nhiều thành phố lớn khác trên thế giới, nhất là tại Nam Mỹ và châu Phi, đang xây dựng các hệ thống cáp treo nội thị nhằm giải quyết nạn kẹt xe trong bối cảnh quá trình đô thị hóa ngày càng nhanh. Cáp treo có nhiều ưu điểm.

12 năm trở lại đây, hệ thống cáp treo đã mọc lên ở nhiều thành phố Mỹ Latinh như Cali và Medellin (Colombia); Caracas, Venezuela; La Paz, Bolivia; và Rio de Janeiro. Ở La Paz, cáp treo mở ra từ năm 2014 giúp kết nối những vùng bị ngăn cách bởi tôn giáo, chủng tộc và địa vị xã hội.

Cáp treo chống tắc đường rẻ hơn metro gấp 10 lần ảnh 3

Vừa đi làm vừa ngắm cảnh với cáp treo tránh tắc đường tại Bolivia.

Medellin là một trong những thành phố lớn nhất Columbia, từng là trung tâm buôn bán ma túy của quốc gia này và khu vực Nam Mỹ. Nơi này “lột xác” hoàn toàn kể từ năm 2004 với hệ thống cáp treo Metrocable chạy ngang qua thành phố.

Metrocable là hệ thống cáp treo đầu tiên trên thế giới dành riêng cho giao thông công cộng, với lịch trình dịch vụ cố định. Thông qua kết quả điều tra từ dư luận, tổ chức Urban Land Institute (ULI) của Mỹ dành tặng Medellin danh hiệu “Thành phố sáng tạo nhất thế giới”.

Cáp treo chống tắc đường rẻ hơn metro gấp 10 lần ảnh 4
Tắc đường là nỗi ám ảnh của các thành phố đang phát triển và Mexico City cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Chỉ có nhóm người giàu sẵn sàng chi tiền để đi lại bằng máy bay trực thăng, vượt lên trên dòng xe cộ chen chúc phía dưới.

Tuy nhiên, từ tháng 10/2016, hàng nghìn người dân của Mexico City đã bắt đầu đi làm hoặc đi học bằng những cabin có màu sắc rực rỡ chạy dọc theo tuyến cáp treo đầu tiên của thành phố.

Cáp treo chống tắc đường rẻ hơn metro gấp 10 lần ảnh 5
Có thể thấy, trong những năm trở lại đây, hệ thống cáp treo đã trở thành phương án chống tắc đường tối ưu được hiện thực hóa tại hàng loạt thành phố Mỹ Latinh. Bên cạnh Medellin, Colombia, người ta còn thấy những tuyến cáp khác như Caracas, Venezuela; La Paz, Bolivia; hay tại Rio de Janeiro cũng đang hoạt động rất hiệu quả, trở thành biện pháp chống tắc đường hữu hiệu.

Theo Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...