Câu chuyện về 3 người bạn xây dựng startup kỳ lân trị giá 1 tỷ USD

Carro - một cách chơi chữ với từ “car hero“ (anh hùng xe hơi) - là một nền tảng trực tuyến ở Đông Nam Á được thiết kế để đơn giản hóa các giao dịch mua bán ô tô đã qua sử dụng bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Câu chuyện về 3 người bạn xây dựng startup kỳ lân trị giá 1 tỷ USD

Là nhà đồng sáng lập của công ty “kỳ lân” và là một trong những công ty startup phát triển nhanh nhất tại Châu Á Thái Bình Dương, Giám đốc điều hành Aaron Tan của Carro hiện đang hướng tới dự định IPO đầy tham vọng. 

Và với các nhà đầu tư Softbank “chống lưng”, Aaron Tan không có ý định chần chừ. 

“Câu hỏi đặt ra là bây giờ khi đã đạt 1 tỷ USD, làm thế nào để đạt được 10 tỷ USD? Làm thế nào để chúng ta đạt được 100 tỷ USD? ” CEO Aaron Tan nói với CNBC. 

Nhà sáng lập Carro - Aaron Tan.
Nhà sáng lập Carro - Aaron Tan.

Carro - một cách chơi chữ với từ “car hero“ (anh hùng xe hơi) - là một nền tảng trực tuyến ở Đông Nam Á được thiết kế để đơn giản hóa các giao dịch mua bán ô tô đã qua sử dụng bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Được thành lập vào năm 2015 bởi Aaron Tan và 2 người bạn thời đại học của anh ấy là Aditya Lesmana và Kelvin Chng, Carro đã đạt được vị thế kỳ lân 1 tỷ USD vào tháng 6 sau khi nhận được 360 triệu USD đầu tư. Tổng số tiền huy động đến nay đã lên đến hơn nửa tỷ USD và giúp Carro cạnh tranh với các đối thủ cạnh chính, chẳng hạn như Carsome của Malaysia và Carmudi của Đức, trong một ngành công nghiệp trị giá 50 tỷ USD và đầy tiềm năng phát triển.

Ba nhà sáng lập startup kỳ lân Carro: Aditya Lesmana, Kelvin Chng và Aaron Tan.
Ba nhà sáng lập startup kỳ lân Carro: Aditya Lesmana, Kelvin Chng và Aaron Tan. 

Động lực để thành công

Câu chuyện khởi nghiệp của người đàn ông 36 tuổi này bắt đầu từ khi anh mới 13. Khi còn là một thiếu niên lớn lên ở Singapore, chiếc máy tính đã giúp anh kiếm thêm tiền bằng cách xây dựng và bán lại các trang web.

Nhưng sau này, khi đang làm việc với tư cách là một nhà đầu tư mạo hiểm ở Mỹ, Aaron Tan đã nhìn thấy cơ hội để kết hợp năng lực kinh doanh với niềm đam mê thực sự của mình: kinh doanh ô tô.

“Khi tôi còn ở Mỹ tôi đã gặp hầu như tất cả các công ty ô tô công nghệ - Beepi, Uber, DriveShift… Điều này đã mang đến cho tôi thêm động lực,” Aaron Tan cho biết. 

Trong khi thị trường ô tô bán lại đang phát triển mạnh mẽ ở Hoa Kỳ, điều tương tự lại không như vậy đối với Đông Nam Á. Tại Đông Nam Á, thị trường ô tô cũ nổi tiếng là không rõ ràng, với một số trung gian khiến người mua và người bán khó có được những giao dịch tốt nhất.

Và Aaron Tan luôn muốn thay đổi điều đó. Vì vậy, khi trở lại Singapore vào năm 2015, anh đã hợp tác với 2 người bạn cùng học tại Trường Khoa học Máy tính của Carnegie Mellon để tạo ra một thuật toán có thể biến những kế hoạch thành hiện thực. 

“Tôi sẽ không nói rằng mình đã ‘lừa’ những người bạn để cùng nhau thành lập công ty, nhưng tôi đã nói rằng chúng tôi có cơ hội để làm nên một thứ gì đó thú vị hơn nhiều so với bất cứ gì họ đang làm,” Aaron Tan hài hước chia sẻ. 

Tập trung khai thác những thị trường phát triển nhanh

Justinas Liuima, nhà tư vấn nghiên cứu cấp cao của Euromonitor, nói với CNBC: “Việc các tệp khách hàng ngày càng mở rộng kết hợp với tỷ lệ sở hữu ô tô còn khá thấp ở Đông Nam Á thực sự là những yếu tố chính giúp kích thích doanh số bán ô tô mới, và cuối cùng điều này cũng sẽ chuyển đến một thị trường ô tô đã qua sử dụng sôi động.”

Và Carro đã tận dụng nhu cầu đó, tung ra một dịch vụ cung cấp trực tuyến cho các cá nhân và đại lý bán buôn trên khắp Indonesia, Thái Lan và Malaysia trong những năm sau đó. Ngoài ra, công ty còn bổ sung các dịch vụ tài chính đầu cuối như cho vay, bảo hiểm và chăm sóc sau mua.

Đến năm 2019, lấy cảm hứng từ những “gã khổng lồ” phát hành trực tuyến như Netflix và Spotify, Carro đã tung ra một dịch vụ đăng ký thuê xe hơi đầu tiên của Singapore, cho phép người dùng thuê xe với một khoản phí hàng tháng, bao gồm thuế, bảo hành và bảo dưỡng.

“Những gì chúng tôi thấy được là hành vi sở hữu ô tô đang dần thay đổi. Thực sự, khoảng trống trên thị trường hiện nay là để tìm kiếm những người muốn sự linh hoạt đó. Và quan trọng hơn, họ muốn thử nghiệm nhiều kiểu xe khác nhau,” Aaron Tan nhận xét. 

Điều hướng hoạt động trong thời đại dịch

Vào năm 2020, đại dịch bắt đầu xảy ra. Nhưng rào cản lớn đối với nhiều công ty khởi nghiệp hóa ra lại là cơ hội cho Tan và Carro. 

Mối quan tâm về vệ sinh và an toàn cá nhân đã làm dấy lên nhu cầu mới về các phương tiện giao thông. Và với việc các biên giới bị đóng cửa và tình trạng thiếu vi mạch toàn cầu gây hạn chế quá trình sản xuất ô tô, doanh số bán ô tô đã qua sử dụng lại tăng vọt.

Trong số các sáng kiến ​​khác nhau được đưa ra bởi công ty có khái niệm “Showroom ở bất kỳ đâu” không tiếp xúc, cho phép những người mua tiềm năng có thể xem và lái thử xe mà không cần bất kỳ sự tương tác trực tiếp nào. Thay vào đó, họ có thể xem xe tại bãi đậu xe công cộng bằng cách nhập mã QR không tiếp xúc.

Tính đến tháng 3/2021, Carro ghi nhận doanh thu 300 triệu USD - tăng 2,5 lần so với năm trước. Công ty khởi nghiệp sáu năm tuổi cho biết hiện đã bắt đầu có lãi.

Con đường dẫn đến IPO

Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó lại hoàn toàn khác hẳn với bối cảnh ngành công nghiệp ô tô ngày càng bị giám sát chặt chẽ.

Giao thông vận tải chiếm gần một phần tư (24%) lượng khí thải carbon toàn cầu, trong đó phương tiện giao thông đường bộ chiếm 75%. Và ngay cả khi các chính phủ và các nhà sản xuất ô tô lên kế hoạch loại bỏ dần ô tô động cơ đốt truyền thống và thay bằng xe điện, thì những chiếc xe “ăn xăng” hiện có chỉ đơn giản là xuất khẩu sang các thị trường đang phát triển.

Về phần mình, Carro cho biết họ đang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang các phương thức giao thông xanh hơn.

“Công việc của chúng tôi là cho phép tái chế hoặc tái sử dụng các phương tiện trong thời gian ngắn nhất. Đối với một nền tảng như Carro, chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực bất cứ khi nào có sự thay đổi trên thị trường,” CEO Aaron Tan nhấn mạnh. 

Tính bền vững sẽ là một trong nhiều điều trong chương trình nghị sự của Tan khi anh đặt kế hoạch IPO trong vòng 18 đến 24 tháng tới. Với việc mở rộng hơn trong khu vực, phát triển AI và mua lại các công ty nhỏ đều nằm trong dự định, thì chắc chắn rằng, tương lai sẽ không hề “nhẹ nhàng” chút nào đối với Carro. 

“Từ bây giờ đến lúc đó, chúng tôi cần chuẩn bị cho công ty sẵn sàng, với các biện pháp kiểm soát cần phải có, con người cần phải có, và những quy định cần phải tuân thủ,” Aaron Tan cho biết. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…