CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim"

Ý tưởng của CEO Phùng Minh Lương được nhắc đến đó là tạo ra những chiếc khẩu trang độc đáo được thêu bằng tay với nhiều hoa văn bắt mắt như bông hoa, côn trùng, động vật. Để biến ý tưởng này thành hiện thực, chị đã hợp tác
CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim"

Phùng Minh Lương - Người tạo ra chiếc khẩu trang chạm tới trái tim khách hàng và 3 bí quyết thành công

CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim" ảnh 2

Ý tưởng của CEO Phùng Minh Lương được nhắc đến đó là tạo ra những chiếc khẩu trang độc đáo được thêu bằng tay với nhiều hoa văn bắt mắt như bông hoa, côn trùng, động vật. Để biến ý tưởng này thành hiện thực, chị đã hợp tác cùng với Đỗ Quyên Hoa - nhà thiết kế thời trang tại Hà Nội để tạo nên những chiếc khẩu độc, lạ này. Những chiếc khẩu trang độc đáo đó giờ đây không chỉ mang ý nghĩa đơn thuần là khẩu trang, mà nó đã trở thành phụ kiện thời trang cho cả nam và nữ.

CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim" ảnh 3 Truyền thông nước ngoài đã tìm đến và đưa tin về những chiếc khẩu trang đặc biệt này. Cơ duyên nào giúp chị có ý tưởng sản xuất những chiếc thời trang như hiện tại?

Khi dịch Covid-19 xảy đến, nhìn từng kiện vải chất đống trong kho tôi buồn rầu khôn tả. Nhưng sau đó tôi đã linh hoạt chuyển tất cả vải có trong kho sang may khẩu trang thường và khẩu trang kháng khuẩn rồi bán với giá hỗ trợ người tiêu dùng chống dịch.

Trong quá trình làm khẩu trang kháng khuẩn thông thường, tôi đã nảy ra ý định khoác cho từng chiếc khẩu trang của mình một diện mạo mới và thời trang hơn khi phối kết hợp cùng các nhà thiết kế tại Việt Nam tạo ra những chiếc khẩu trang độc đáo, được thêu bằng tay với nhiều hoa văn bắt mắt như bông hoa, côn trùng, động vật...

CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim" ảnh 5 Nghe chị kể có vẻ như DN của chị không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19?

Ảnh hưởng mạnh chứ. Trước khi quyết định sản xuất khẩu trang thì Hương Ngọc Lan là DN chuyên cung cấp vải, nguyên phụ liệu, in ấn và sản xuất Uniform cho các trường học, công ty, nhà hàng, khách sạn, trang phục sự kiện. Đại dịch Covid-19 đã khiến Hương Ngọc Lan không ký được một hợp đồng nào về trường học vì các con và nhà trường nghỉ chống dịch, các sự kiện đều bị huỷ. Đại dịch cũng khiến nguyên phụ liệu vải vóc bị kẹt không về được để sản xuất; nhân sự bị thiếu vì một số nhân viên sau khi nghỉ Tết xong bị cách ly vì nằm trong vùng dịch…Hàng sản xuất ra không tiêu thụ được, hợp đồng đồng phục không kí được, trong khi đó tiền điện, tiền nước, tiền nhà xưởng vẫn phải trả…

CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim" ảnh 6

Khi chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang chúng tôi bán với giá bình ổn từ 4.000-5.000 đồng/chiếc, trong khi giá thị trường bán ra là 7.000 đồng/chiếc; ngoài ra chúng tôi còn đem khẩu trang đi tặng cho các địa phương có hoàn cảnh khó khăn nữa thế nên chuyện có lợi nhuận trong việc sản xuất khẩu trang là điều rất khó.

CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim" ảnh 7 Tại sao chị vẫn quyết định chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang khi không có lợi nhuận?

Tôi quyết định thế bởi tôi thấy rằng, để doanh nghiệp hoạt động còn hơn là rơi vào tình trạng “chết lâm sàng” bởi ngoài việc tạo được công ăn việc làm cho công nhân thì chúng tôi còn giữ được mối liên kết với các đối tác vì khi đó hầu như DN nào cũng cần đến mặt hàng này. Mặt khác, trong lúc cả nước đang rất khan hiếm khẩu trang, việc DN chúng tôi sản xuất ra mặt hàng này nhằm giải quyết phần nào khó khăn cho thị trường thì tôi nghĩ đó là “thắng lợi” lớn của chúng tôi trong mùa dịch rồi.

CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim" ảnh 8

CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim" ảnh 9 Sau khi hết dịch, chị có muốn tiếp tục phát triển mặt hàng khẩu trang thời trang này?

Trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người, khẩu trang là vật dùng vô cùng cần thiết giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe trước ảnh hưởng của thời tiết, ô nhiễm không khí. Tôi nghĩ sau đại dịch, mọi người sẽ càng nâng cao ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khoẻ của mình nên hy vọng việc sử dụng khẩu trang sẽ có tỷ lệ cao hơn so với khi chưa xảy ra đại dịch.

CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim" ảnh 10

Hơn thế nữa, khi khẩu trang không chỉ còn là một vật dụng đơn thuần nữa mà đã trở thành một phụ kiện thời trang làm đẹp thì tôi cho rằng nhu cầu về mặt hàng này sẽ rất tiềm năng, do đó tôi sẽ vẫn tiếp tục sản xuất khẩu trang bên cạnh sản xuất các mặt hàng khác tôi đã làm trước đó.

CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim" ảnh 11 Quay trở lại với câu chuyện khởi nghiệp, chị có thể chia sẻ cơ duyên nào khiến chị gắn bó với lĩnh vực may mặc này?

Tôi có niềm đam mê với thời trang khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngay từ khi còn là học sinh cấp 3, tôi đã đi làm thêm bằng việc làm ở các cửa hàng may đo thời trang mặc dù gia đình không phải là quá khó khăn. Niềm đam mê cứ thế dần lớn theo thời gian nên sau khi học xong THPT, tôi đã thi vào trường nghề chuyên về thiết kế thời trang.

Ra trường, tôi thành lập doanh nghiệp và thuận lợi là nhà chồng tôi cũng có doanh nghiệp chuyên về may mặc nên đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong công việc.

CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim" ảnh 12 Quá trình khởi nghiệp của chị có vẻ suôn sẻ khi nhà không quá khó khăn, gia đình chồng lại cùng lĩnh vực kinh doanh?

Thực ra cũng không suôn sẻ lắm. Bởi khi tôi thành lập doanh nghiệp không nhận được sự ủng hộ của bố mẹ vì lo cho con gái sẽ vất vả. Không có nhiều vốn, tôi phải tự lặn lội sang tận Ninh Hiệp mua vải rồi gửi sản phẩm vào các công ty giới thiệu sản phẩm, chờ họ bán được hàng mới có vốn quay vòng…Tuy nhiên nhờ suy nghĩ tích cực kiểu “thua keo này ta bày keo khác” nên tôi vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình trong hoàn cảnh thiếu cái nọ hụt cái kia, rồi chết lên chết xuống bao phen, bị thương trường vùi dập tơi bời mới được như bây giờ.

CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim" ảnh 13

CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim" ảnh 14 Để thành công trong lĩnh vực này thì bài học rút ra là gì, thưa chị?

CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim" ảnh 15

Nghề nào cũng có cái vất vả của nghề đó. Nhưng nếu có điều đầu tiên và cũng là điều quan trọng nhất đó là niềm đam mê thì chắc chắn sẽ thành công. Thứ hai là có sự liên kết, chia sẻ, hỗ trợ nhau giữa các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Thứ ba là phải trường vốn. Tôi cho rằng ba yếu tố này rất quan trọng để quyết định mình điều hành doanh nghiệp có thành công hay không.

CEO Phùng Minh Lương và chuyện những chiếc khẩu trang "chạm tới trái tim" ảnh 16 Xin cảm ơn chị và chúc doanh nghiệp của chị ngày càng phát triển hơn nữa

Nội dung: Hồ Hường
Đồ họa: Justin Bui

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…