Chi phí logistics nông sản quá cao, Việt Nam cần làm gì?
Logistics là một trong những ngành quan trọng của nền kinh tế, đóng vai trò kết nối các hoạt động sản xuất, phân phối và tiêu thụ hàng hóa. Tuy nhiên, chi phí logistics cao đã khiến nông sản Việt Nam giảm sức cạnh tranh khi xuất khẩu ra thế giới…
Ngọc Nhi
Chi phí logistics cao khiến nông sản Việt Nam bị giảm sức cạnh tranh
Logistics hiện là vấn đề đáng quan tâm của nông sản Việt Nam. Theo các chuyên gia, dù không thua kém về chất lượng nhưng chi phí logistics quá cao, phụ thuộc lớn vào các hãng vận chuyển nước ngoài khiến nông sản Việt Nam giảm sức cạnh tranh khi xuất khẩu ra thế giới. Do đó, cần thúc đẩy logistics xuyên biên giới để giảm chi phí.
Hiện nay, tại Việt Nam, mặc dù lĩnh vực logistics đã được quan tâm đầu tư phát triển nhưng chất lượng dịch vụ và các trung tâm logistics lớn vẫn còn thiếu và yếu dẫn đến hạn chế năng lực cạnh tranh của hàng nông sản ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.
CHI PHÍ LOGISTICS CAO
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam là nước xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn với nhiều mặt hàng xuất khẩu đứng hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên, quy mô sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, sản xuất theo chuỗi liên kết còn hạn chế, hao hụt thất thoát sau thu hoạch còn cao, công nghiệp bảo quản chế biến chưa hiện đại dẫn đến hiệu quả kinh doanh, khả năng cạnh tranh nông sản chưa cao, tình trạng được mùa mất giá còn xảy ra. Một trong những nguyên nhân quan trọng của những tồn tại này là các dịch vụ hỗ trợ cho kinh doanh nông sản, đặc biệt là dịch vụ logistics còn hạn chế.
Logistics là chuỗi các hoạt động bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, thủ tục hải quan, đóng gói bao bì, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan…
Hiện nay, hạ tầng giao thông dù có sự nâng cấp và cải thiện nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển nông sản. Đặc biệt, tại các cửa khẩu, cảng lớn, bãi tập kết hàng hóa nông sản không đảm bảo, thiếu hệ thống kho lạnh, dịch vụ kiểm dịch, công tác điều phối còn bất cập, xảy ra tình trạng ùn tắc. Ở trong nước, một số vùng sản xuất tập trung, các đầu mối giao thương đang còn thiếu các trung tâm logistics giúp liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản.
Không chỉ bất cập về kho bãi và công tác điều phối, chi phí logistics cao cũng là một vấn đề đau đầu với nông sản Việt Nam.
Chi phí logistic cho nông sản Việt Nam khá cao
Tại hội thảo “Định hướng hoàn thiện, nâng cao hiệu quả của hệ thống cung ứng dịch vụ logistics trong chuỗi giá trị nông sản”, TS. Nguyễn Anh Phong, Phó viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho biết, tỷ lệ hao hụt và thất thoát trong chuỗi nông sản cao từ 25 - 30%. Chi phí logistics chiếm tỷ lệ rất lớn trong giá thành của nhiều ngành hàng.
Trong đó, thủy hải sản 35%, rau quả và trái cây có thể lên đến 45%. Chi phí logistics chiếm 12% giá thành sản phẩm ngành thủy sản, chiếm 23% giá thành đồ gỗ, chiếm 29% giá thành rau quả, chiếm 30% giá thành gạo.
Nguyên nhân do Việt Nam vẫn thiếu các trung tâm logistics nông nghiệp đóng vai trò tích hợp vận chuyển, lưu trữ, thu gom và phân phối hàng hóa với các công đoạn cụ thể như đóng gói, dán nhãn, lắp ráp, bóc tách, phân phối, vận chuyển; liên kết, kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc; tư vấn dịch vụ…
Ngoài ra, chi phí logistics nông nghiệp ở Việt Nam cao hơn Thái Lan 6%, Malaysia 12% và cao hơn Singapore 300%. Trên tổng thể, chi phí logistics của Việt Nam chiếm khoảng hơn 20% GDP. Trong khi đó, mức chi phí logistics trung bình trên thế giới, chỉ khoảng 11% GDP.
THÚC ĐẨY LOGISTICS XUYÊN BIÊN GIỚI
Logistics đóng vai trò quan trọng trong cả quá trình sản xuất và tiêu thụ nông sản nhưng chi phí logistics cao đã làm giảm lợi nhuận của nông sản Việt Nam. Theo các chuyên gia kinh tế, kéo giảm chi phí cũng như thời gian khâu logistics sẽ là động lực đưa nông sản Việt Nam vươn xa. Để làm được điều này, cần phải thúc đẩy logistics xuyên biên giới phát triển.
Ông Đặng Đình Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mega A cho biết, logistics xuyên biên giới sẽ xử lý tất cả các khâu liên quan tại một điểm. Điều này vô cùng quan trọng, nhất là đối với nông sản, thực phẩm đòi hỏi thời gian nhanh nhất nhằm bảo đảm chất lượng và độ tươi ngon.
Theo ông Long, logistics xuyên biên giới sẽ tạo ra dịch vụ vận chuyển một cách tối ưu nhất về mặt chi phí, thời gian và chất lượng của hàng hóa. Thực hiện logistics xuyên biên giới giúp tổng chi phí dịch vụ giảm từ 5 - 8%.
“Một trạm hay một điểm dừng, hàng hóa có thể từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu một cách nhanh chóng nhất mà không phải thông qua nhiều khâu kiểm tra. Khi đó, hàng hóa sẽ được kiểm tra kỹ ngay từ điểm đầu (nước xuất khẩu), rồi đi thẳng đến trạm dừng (điểm cuối).
Ông Đặng Đình Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Mega A
Logistics xuyên biên giới sẽ tạo ra một chuỗi liên kết giá trị từ đơn vị bảo hiểm, ngân hàng đến đơn vị cảng biển, hãng tàu, các doanh nghiệp logistics và các chủ hàng. Chuỗi liên kết này tạo ra sự an toàn, tin cậy trong xuất nhập khẩu.
Logistics xuyên biên giới là một giải pháp mà tất cả các bên cùng tham gia vào để cùng cung cấp một dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Để làm được việc này từ khâu sản xuất thì cần phải chuẩn hóa, ví dụ nhà máy cần phải đầy đủ ISO, HACCP, sản phẩm phải đạt vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bên cạnh đó, cơ sở đóng gói phải được đăng ký mã nhà đóng gói và vùng trồng cần phải được đăng ký mã số vùng trồng. Khi đăng ký mã số vùng trồng, mã giờ nhà đóng gói qua Bộ chủ quản sẽ được chuyển tới thông tin một cửa từ phía bạn. Tổng cục Hải quan của phía bạn sẽ nhận được thông tin. Khi hàng đến, số hiệu trên nhãn mác sẽ giúp hàng thông qua một cách nhanh chóng nhất mà không cần phải kiểm tra, kiểm đếm gì thêm và không phát sinh tình trạng ách tắc ở cửa khẩu.
Với phần vận chuyển quốc nội, vận chuyển từ nhà máy tới cảng biển cũng yêu cầu các nhà cung cấp vận chuyển có tính chuyên nghiệp cao, có kinh nghiệm trong ngành để có thể cung cấp dịch vụ chuẩn xác nhất tới khách hàng. Đặc biệt là mặt hàng nông sản, yêu cầu về thời gian vận chuyển rất ngắn nên cách chất xếp, cách bảo quản, nhiệt độ thông gió phải thật sự thích hợp.
Thành phần tiếp theo tham dự vào chuỗi cung ứng logistics, tham dự vào giải pháp logistics xuyên biên giới là các hãng tàu. Tàu container có thể mang tới các giải pháp vận chuyển cho khách hàng từ 10 tấn trở lên.
Tuy nhiên, đối với những mặt hàng khác nhau, yêu cầu việc sắp xếp cũng khác nhau. Nhiệt độ bảo quản, độ thông gió cũng là những yêu cầu vô cùng quan trọng cho các sản phẩm xuất khẩu. Một số sản phẩm đông lạnh cần các container âm độ như -18 độ, -22 độ, thậm chí -32 độ.
Vấn đề quan trọng khác đặt ra cho việc vận chuyển đường biển đó là thời gian tàu chạy và cập bến. Đối với logistics xuyên biên giới, nhất là sản phẩm nông sản thì phải tìm các dịch vụ vận chuyển hãng tàu đi trực tiếp, tức là vận chuyển trực tiếp từ cảng đi tới cảng nhận luôn.
Ngoài ra, một thành phần nữa không kém phần quan trọng là các công ty khai thác cảng biển. Các công ty này phải cam kết hỗ trợ cho sản phẩm nông sản của Việt Nam.
Nông sản là một trong những ngành hàng quan trọng, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu chung của Việt Nam. Chỉ trong 1 tháng đầu năm 2024, thị trường này có vui có buồn…
Năm 2023, ngành nông nghiệp Việt Nam đã đón nhận rất nhiều tin vui với những kỷ lục mang tính lịch sử. Trong đó, thành tích của lúa gạo và sầu riêng đã khép lại 1 năm với những kết quả không thể đẹp hơn cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam…
Năm 2023 là năm đáng nhớ đối với xuất khẩu sầu riêng. Với giá trị xuất khẩu lên tới gần 2,2 tỷ USD, sầu riêng Việt Nam đã vươn lên thành mặt hàng rau quả xuất khẩu số 1. Tính đến hiện tại, Trung Quốc đang là khách hàng lớn nhất với mức thu mua lên tới 90% lượng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam…
The Coffee House, một trong những chuỗi cà phê nổi tiếng tại Việt Nam, gần đây đã vướng vào tin đồn bị "ông trùm" ngành F&B Golden Gate mua lại, tin đồn này đã khiến nhiều người không khỏi tò mò về tình hình kinh doanh thực tế của The Coffee House…
Thị trường trái cây nhập khẩu Việt Nam vừa đón nhận một tin vui khi mận Úc đã chính thức ra mắt, với hương vị đặc trưng, mận Úc hứa hẹn sẽ chinh phục khẩu vị của người tiêu dùng Việt…
Giá vàng thế giới tăng cao bất chấp đồng USD có xu hướng mạnh lên khi kỳ vọng về nhu cầu đối với kim loại quý tiếp tục được duy trì. Trong nước, vàng miếng SJC tăng nửa triệu đồng/lượng…
Chương trình livestream sản vật địa phương chính thức diễn ra không chỉ là dịp để người dân địa phương trải nghiệm mà còn là cầu nối đưa nông sản Việt vươn xa nhờ công nghệ livestream hiện đại…
Việc Mỹ áp dụng các biện pháp "hàng rào" thuế quan đang đặt ra không ít thách thức cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam, liệu rằng ngành thủy sản có thể vượt qua những thách thức này để duy trì đà tăng trưởng…
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với một lãnh đạo Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Hiếu Khánh (Công ty XNK Hiếu Khánh) vì hành vi buôn bán, tàng trữ hàng cấm...
Thị trường trái cây Việt Nam đang chứng kiến sự đổ bộ của trái cây nhập khẩu với mức giá vô cùng hấp dẫn, điển hình như cherry Chile, một loại trái cây cao cấp, nay đã có mặt tràn lan trên thị trường…
Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang trở nên sôi động khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, từ đó hình thành nên cuộc đua khốc liệt giữa các "ông lớn" công nghệ, không ngừng so găng để giành vị trí số một…
Giá vàng liên tục dao động trong thời gian gần đây do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, từ dữ liệu lạm phát của Mỹ, kỳ vọng lãi suất cũng như căng thẳng thương mại toàn cầu….
Một chương mới đã mở ra trong hoạt động quản lý thị trường khi Tổng cục Quản lý thị trường chính thức kết thúc hoạt động và chuyển đổi sang mô hình sáp nhập mới…
Trong cuộc đua khốc liệt của ngành F&B, các thương hiệu lớn như Starbucks, McDonald's hay KFC luôn là những cái tên được nhắc đến đầu tiên, tuy nhiên, một thương hiệu đã nổi lên và đang dần thay đổi cục diện thị trường…
Bên cạnh sự bùng nổ của hoạt động thương mại điện tử thì thực tế vẫn có một số bộ phận không nhỏ các các nhân, tổ chức hoạt động kém hiệu quả trong lĩnh vực này và buộc phải rời khỏi cuộc chơi…
Hệ thống Kiểm soát Nhập khẩu 2 (ICS2) của Liên minh châu Âu (EU) sẽ mở rộng sang tất cả các phương tiện vận tải, bao gồm cả đường bộ và đường sắt, ngoài các yêu cầu hiện có đang áp dụng cho hàng không, đường biển và đường thủy nội địa...