Chỉ trong 2 ngày, giá USD vọt lên đỉnh cao mới

Chỉ trong vòng 2 ngày qua, giá USD đã tăng vọt thêm 200 đồng mỗi đô la. Đẩy giá đồng bạc xanh tại các ngân hàng thương mại lên đỉnh cao nhất từ trước tới nay.
Chỉ trong 2 ngày, giá USD vọt lên đỉnh cao mới

Sau hơn nửa tháng, giá USD tại các ngân hàng chỉ nhích nhẹ quanh mốc 23.070-23.085 VND/USD, thì chỉ trong vòng 2 ngày qua, giá USD đã tăng vọt thêm 200 đồng mỗi đô la. Đẩy giá đồng bạc xanh tại các ngân hàng thương mại lên đỉnh cao nhất từ trước tới nay.

Không chỉ tăng tỷ giá trung tâm, sáng nay Sở giao dịch NHNN tiếp tục nâng giá bán USD lên mức cao mới tại 23.284 VND/USD (tăng 11 đồng), trong khi đó giá mua vào không thay đổi 22.700 VND/USD.

Trong bối cảnh đó, các ngân hàng thương mại cũng đồng loạt điều chỉnh giá niêm yết với mức tăng rất mạnh. Nếu tính chung trong cả hai ngày 23 và 24/7 giá USD tại các ngân hàng đã tăng khoảng 200 đồng mỗi đôla.

Hiện Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 23.205-23.275 VND/USD, tăng 25 đồng so với sáng qua. Eximbank công bố giá USD ở mức 23.190-23.290 VND/USD, tăng 20 đồng ở chiều bán ra nhưng tăng tới 30 đồng ở chiều mua vào. Sacombank đưa giá bán USD lên sát mốc 23.300 VND/USD.

"Sáng hôm nay (24/7), tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố đứng ở mức 22.654 VND/USD, tăng 10 đồng so với hôm qua. Với biên độ +/-3%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần mà các ngân hàng thương mại được phép áp dụng là 21.974 - 23.334 VND/USD.

Trên thị trường tự do, giá bán USD cũng được đẩy lên mức đỉnh mới, hiện giá mua vào bán ra quanh ngưỡng 23.330-23.360 VND/USD. So với chiều qua, giá USD chợ đen tăng 50 đồng ở chiều mua vào và 30 đồng ở chiều bán ra.

Trong hai tuần trở lại đây, theo một vài thống kê không chính thức, NHNN ước tính đã bán ra khoảng 1 tỷ USD từ quỹ dự trữ ngoại hối với giá bán được ấn định ở mức 23.050 VND/USD

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc các ngân hàng thương mại tăng tỷ giá cùng lúc với quyết định nâng giá bán USD của NHNN là một phản ứng mang tính tâm lý tức thời chứ không hẳn do tác động từ yếu tố cung – cầu thực tế.

Liên quan đến câu hỏi vì sao NHNN lại tăng tỷ giá bán ra vào lúc này, BVSC cho rằng đây là tín hiệu cho thấy NHNN quyết định tạm thời dừng việc bình ổn thị trường bằng cách bán ra USD với giá thấp.
Trong hai tuần trở lại đây, theo một vài thống kê không chính thức, NHNN ước tính đã bán ra khoảng 1 tỷ USD từ quỹ dự trữ ngoại hối với giá bán được ấn định ở mức 23.050 VND/USD.

Động thái bán ra này đã giúp tỷ giá VND/USD ổn định trở lại kể từ phiên ngày 5-7 đến nay bất chấp đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có xu hướng lao dốc mạnh trong các phiên gần đây.

Theo lãnh đạo chuyên trách NHNN, việc điều chỉnh giá bán ra nói trên được đưa ra sau khi trạng thái ngoại tệ của hệ thống đã dương trở lại, đồng nghĩa với nhu cầu mua USD để bù đắp trạng thái của các NHTM không còn quá lớn. Do vậy, mục tiêu bình ổn thị trường của NHNN đã tạm thời đạt được. Tuy vậy, việc ngừng bán ra ngoại tệ với giá thấp đồng nghĩa với việc tỷ giá VND/USD sẽ được đẩy lên một mặt bằng mới cao hơn.

Sau cú bật tăng mang tính tâm lý vào sáng hôm qua, nếu tỷ giá không giảm trở lại sẽ đồng nghĩa với việc VND đã giảm giá khoảng 2% so với cuối năm 2017.

BVSC cho rằng: nhiều khả năng NHNN đang tính đến kịch bản đồng nhân dân tệ có thể sẽ tiếp tục giảm giá thêm 1-2% nữa, nên chủ động đi trước để VND giảm giá thêm khoảng 1%.

Nếu kịch bản trên thực sự xảy ra, có thể VND sẽ có mức mất giá từ 2-3% cho cả năm nay (thay vì chỉ quanh mức 2% như dự báo trong kịch bản cơ sở mà chúng tôi đưa ra trước đó).

Tham khảo Báo Plo

Có thể bạn quan tâm