Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước

Sau khoảng thời gian chờ đợi khá lâu, người dùng Việt phấn khởi khi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước chính thức được giảm…

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước

Chính phủ vừa công bố Nghị định mới điều chỉnh mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc và các loại xe tương tự được sản xuất và lắp ráp trong nước. Theo quy định trong Nghị định, lệ phí trước bạ lần đầu cho các loại xe này sẽ được giảm 50% trong khoảng thời gian từ ngày 1/9/2024 đến ngày 30/11/2024.

Chương trình giảm lệ phí này sẽ kéo dài trong ba tháng. Sau thời gian trên, kể từ ngày 1/12/2024, lệ phí trước bạ sẽ quay lại mức thu theo quy định của Nghị định số 10 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Về tác động của chính sách này đối với ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính cho rằng mặc dù chính sách có thể thúc đẩy tiêu thụ ô tô, làm tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, nhưng khả năng bù đắp khoản giảm lệ phí trước bạ vẫn còn hạn chế. Ước tính, ngân sách Nhà nước có thể giảm khoảng 867 tỷ đồng mỗi tháng do giảm lệ phí trước bạ.

b1.jpg

Đây là lần thứ tư chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng. Lần đầu tiên diễn ra vào nửa cuối năm 2020, sau đó là tháng 12/2021, tháng 5/2022 và lần gần nhất vào nửa cuối năm 2023, với các đợt giảm phí trước bạ đều kéo dài 6 tháng.

Theo Bộ Tài chính, trong ba tháng đầu năm 2024, thị trường ô tô (bao gồm xe du lịch và xe thương mại) ghi nhận sự giảm sút 17% so với cùng kỳ năm 2023, chỉ đạt 58.165 xe.

Cụ thể, xe du lịch giảm 21% xuống còn 41.858 chiếc, xe thương mại giảm 6% đạt 15.915 chiếc, và xe chuyên dụng giảm 48% với 392 chiếc so với quý I/2023.

Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy sản lượng trung bình mỗi tháng trong bốn tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 14.167 xe. Trong khi đó, doanh số xe ô tô sản xuất trong nước giảm liên tục, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc lại có sự gia tăng mạnh mẽ.

Nhiều nhà phân phối xe nhập khẩu đã áp dụng các chương trình giảm giá sâu để thu hút khách hàng, làm giảm khoảng cách doanh số giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Việc thực hiện các cam kết FTA cũng tạo áp lực lên giá thành và chất lượng xe nhập khẩu. Bộ Tài chính nhận định rằng, trong bối cảnh hiện tại, các giải pháp kích cầu của từng doanh nghiệp không đủ để ổn định sản lượng và doanh số bán hàng, cũng như thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho thị trường.

b.jpg

Do đó, Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước là một giải pháp tài chính quan trọng để hỗ trợ tiêu dùng, phục hồi tăng trưởng ngành ô tô, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và đảm bảo an sinh xã hội.

Với việc giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng có thể tiết kiệm một khoản đáng kể. Ví dụ, một mẫu xe phổ thông như Kia Morning MT có giá khoảng 349 triệu đồng sẽ được giảm lệ phí trước bạ tương đương 17,45 triệu đồng.

Trong khi đó, mẫu xe hạng sang như Mercedes-Benz E 300 AMG FL có giá 3,209 tỷ đồng sẽ giảm 192 triệu đồng. Mức giảm này sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể, tùy thuộc vào mức thu lệ phí trước bạ của từng địa phương.

Xem thêm

Lộ trình "xanh hóa" ngành ô tô vẫn đối diện với những con sóng ngược

Lộ trình "xanh hóa" ngành ô tô vẫn đối diện với những con sóng ngược

Dù ô tô điện đang trở thành xu thế toàn cầu, lộ trình “xanh hóa” ngành ô tô tại Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thử thách. Những trở ngại về hạ tầng, chính sách hỗ trợ, và nguồn vốn đang đặt ra thách thức lớn cho sự phát triển bền vững của ngành giao thông xanh…

Khách mua ô tô vẫn ngóng giảm phí trước bạ từng ngày

Khách mua ô tô vẫn ngóng giảm phí trước bạ từng ngày

Người tiêu dùng vẫn đang trông ngóng từng ngày để biết chính xác thời điểm áp dụng chính sách giảm phí trước bạ, với hy vọng rằng sự thay đổi này sẽ mang lại cơ hội tiết kiệm đáng kể trong việc sở hữu xe mới…

Có thể bạn quan tâm