Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh: Chưa từng có oan sai về nồng độ cồn

Ngày 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên họp thứ 34. Tại đây, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới đã khẳng định, cảnh sát giao thông chưa phát hiện oan sai nào trong vi phạm nồng độ cồn...

 Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo tại phiên họp
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo tại phiên họp

Báo cáo tại phiên họp thứ 34, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới đã nêu ra đề nghị chỉnh sửa các điều khoản trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cụ thể, về chính sách trật tự an toàn giao thông đường bộ (Điều 5), Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị giữ lại nội dung tại khoản 1 Điều 5 của dự thảo Luật và chỉnh sửa theo hướng trích một phần tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Việc quản lý, sử dụng số tiền trích lại được thực hiện theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và pháp luật về ngân sách nhà nước, không phải sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Về quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” (khoản 2 Điều 10), thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị tiếp tục thực hiện.

Đồng thời, đề xuất bổ sung vào khoản 5 Điều 87 của dự thảo Luật giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Ông Lê Tấn Tới khẳng định, thời gian qua, hoạt động kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn.

Về quy định đấu giá biển số xe (Điều 38), biển số xe đưa ra đấu giá là tất cả biển số xe (ô tô, mô tô) nền màu trắng, chữ và số màu đen; biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen cấp cho xe hoạt động kinh doanh vận tải đều được niêm yết công khai minh bạch, tạo điều kiện cho người dân lựa chọn theo nhu cầu, sở thích.

Dự thảo Luật đã có quy định biển số xe đấu giá không thành sẽ được đưa ra đấu giá lại tại khoản 6 Điều 38. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị cho giữ quy định tại Điều 38 của dự thảo Luật.

Về điểm của giấy phép lái xe (Điều 58), quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe được tiếp cận là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp giấy phép lái xe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm, không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Việc bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo Luật là cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế số, xã hội số, khoa học công nghệ ngày càng phát triển.

Về tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ (Điều 59), việc cấp chứng nhận đã qua đào tạo là không cần thiết và sẽ phát sinh thủ tục hành chính, chi phí thực hiện. Vì vậy, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho giữ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 59 của dự thảo Luật.

Liên quan đến quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ (Điều 85), việc bổ sung quy định về quỹ này nhằm tạo cơ sở pháp lý đủ mạnh, rõ ràng để huy động được tối đa nguồn lực và phát huy sự chung tay chia sẻ của toàn xã hội hỗ trợ về tinh thần, vật chất cho những người không may bị nạn trong vụ tai nạn giao thông và thân nhân, gia đình của người bị tai nạn.

Đồng thời, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ có liên quan đến giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được Nhà nước bảo đảm kinh phí để thu hút, phát huy tinh thần tham gia của những người này...

Về trách nhiệm quản lý nhà nước (Điều 87) và hiệu lực thi hành (Điều 88), Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị không bổ sung trách nhiệm của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vào quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông đường bộ (chương VIII).

Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cũng nhấn mạnh, căn cứ tình hình thực tiễn trong thời gian vừa qua, đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe vào điểm a khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của dự thảo Luật.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...