Chủ tịch Ogilvy Việt Nam phủ nhận có liên quan bê bối “nước mắm chứa Arsen”

Tối ngày 2/12, bà Nguyễn Diệu Cầm, Giám đốc T&A Ogilvy Việt Nam gửi thư tới báo chí phản hồi những thông tin liên quan đến sự tài trợ của công ty này cho Vinatas khảo sát nước mắm chứa Asen và nghi v

Ông Alan Couldrey, Chủ tịch Ogilvy Việt Nam không nhắc tới nước mắm và chiến dịch "truyền thông bẩn" nhằm vào nước mắm truyền thông 

Bức gửi thư muộn gửi báo chí do Alan Couldrey, Chủ tịch T&A Ogilvy Việt Nam ký tên. Tuy nhiên, trong nội dung bức thư gửi của công ty T&A Ogilvy Việt Nam không đề cập đến cụm từ nước mắm và khảo sát nước mắm nhiễm Asen vượt ngưỡng an toàn.

T&A Ogilvy Việt Nam cũng không đề cập đến nghi vấn về chiến dịch truyền thông được “dư luận” đánh giá là "truyền thông bẩn", "truyền thông bất lương". Chiến dịch truyền thông này đã gây hoang mang người tiêu dùng, gây hại cho nước mắm truyền thống, đẩy nhiều cơ sở sản xuất nước mắm vào chỗ phá sản, mất việc làm sau khảo sát nước mắm sai sự thật, vi phạm mà T&A Ogilvy Việt Nam hậu thuẫn tài chính.

Trước đó, để làm sáng tỏ thêm những thông tin liên quan đến cuộc khảo sát này, cũng như vai trò của T&A Ogilvy Việt Nam, giới truyền thông đã gặp không ít khó khăn với nhiều lý do đại diện công ty bị ốm, hoặc vắng mặt, hoặc không đủ thẩm quyền phát ngôn để từ chối báo chí.

Đến ngày 2/12, công ty T&A Ogivy Việt Nam cũng đóng cửa website để bảo trì. 

Sự im lặng đến khó hiểu của T&A Ogilvy Việt Nam, một công ty truyền thông chuyên xử lý khủng hoảng truyền thông do chính mình gây ra khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn về những khuất tất, thiếu trung thực vẫn đang trong vòng bí mật của đơn vị này. 

Sau nhiều nỗ lực của giới truyền thông, T&A Ogilvy Việt Nam cũng có những phản hồi liên quan đến khủng hoảng truyền thông nước mắm. 

Trả lời câu hỏi liên quan đến vai trò và trách nhiệm của T&A Ogilvy trong bê bối khảo sát nước mắm đã tạo ra "chiến dịch truyền thông bẩn", cạnh tranh không lành mạnh trong ngành nước mắm, ông Alan Couldrey phản hồi “Là một công ty tư vấn truyền thông, T&A Ogilvy có hợp tác với nhiều quan chức năng và các bên thứ ba phù hợp để phục vụ các hoạt động chuyên môn và Vinastas là một trong các đối tác như vậy”.

Lãnh đạo T&A Ogilvy cho biết đã "trao đổi về kết quả nghiên cứu của Vinastas và toàn bộ quá trình này được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với đạo đức kinh doanh". 

Trước đó, trong Kết luận của Bộ Công Thương thì việc khảo sát chất lượng nước mắm của Vinastas lại được thực hiện dưới sự tài trợ của Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy. Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại buổi họp báo Chính phủ thường kì ngày 29/11 vừa qua là “không bảo đảm tính độc lập theo quy định”

Tuy nhiên, "xét thấy kết quả nghiên cứu có thông tin gây tranh cãi, công ty đã quyết định không sử dụng nội dung báo cáo của Vinastas", ông Alan Couldrey cho biết.

Trong thư, Chủ tịch Alan Couldrey cũng chủ động thông tin "ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Tổng giám đốc T&A Ogilvy không tham gia vào việc hợp tác này".

Trước đó, dư luận đặt câu hỏi về vai trò của ông Nguyễn Thanh Sơn, sáng lập viên của T&A Ogilvy, người được gọi là "phù thủy truyền thông". Dư luận nghi ngờ ông Sơn là người đứng sau chiến dịch này, dù trả lời báo chí ông Thanh Sơn cho biết đã nghỉ và bàn giao công việc ở T&A Ogilvy từ 2 năm trước, và nghỉ hẳn từ cuối tháng 7/2016, trước thời điểm công bố khảo sát nước mắm.

Thế nhưng thông tin tra cứu từ Tổng cục Thuế, kể từ ngày 26/2/2014 đến nay, vị trí giám đốc/người đại diện theo pháp luật của T&A Ogilvy Việt Nam vẫn là ông Nguyễn Thanh Sơn.

Sự thiếu minh bạch này khiến dư luận lại càng thêm hồ nghi về những khuất tất trong chiến dịch "truyền thông bẩn" không chỉ liên quan đến công ty T&A Ogilvy mà còn cả người đại diện pháp lý "phù thuỷ truyền thông" Nguyễn Thanh Sơn. Nếu người đại diện pháp luật của công ty không tham gia vậy ai sẽ là người đứng ra ký các hợp đồng tài trợ cho Vinatas? Và vai trò của vị "phù thuỷ truyền thông" này như thế nào cũng cần được làm sáng tỏ.  

T&A Ogilvy phủ nhận vai trò của "phù thuỷ truyền thông" Nguyễn Thanh Sơn dù ông này vẫn là Người đại diện pháp luật của công ty 

Trong khi đó, Chủ tịch Ogilvy Việt Nam không bình luận về trách nhiệm của doanh nghiệp mình trong nghi vấn chiến dịch truyền thông bẩn làm hại ngành nước mắm. Lãnh đạo đơn vị truyền thông cũng chưa thông tin về doanh nghiệp đối tác có hợp đồng với T&A Ogilvy (nếu có) liên quan đến khảo sát nước mắm của Vinastas. 

Xung quanh vụ việc này, dư luận cũng đặt vấn đề T&A Ogilvy chỉ là một công ty truyền thông, rất cần thiết phải chỉ ra doanh nghiệp nào thực sự đứng sau chiến dịch truyền thông bẩn này.

Nhất Phong

>> "Phù thuỷ truyền thông" có đứng sau chiến dịch truyền thông “nước mắm Asen”?

Có thể bạn quan tâm