Chuỗi cung ứng pin EV toàn cầu “đau đầu” vì quy định hạn chế xuất khẩu than chì của Trung Quốc

Trung Quốc đối với xuất khẩu một loại khoáng sản quan trọng, mà Bắc Kinh cho biết không nhằm vào một lĩnh vực cụ thể nào, đã gây ra sự xáo trộn trong chuỗi cung ứng...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Bột than chì, được sử dụng trong dây chuyền thí điểm sản xuất pin của Volkswagen ở Salzgitter, Đức
Bột than chì, được sử dụng trong dây chuyền thí điểm sản xuất pin của Volkswagen ở Salzgitter, Đức

Giới hạn mới nhất của Trung Quốc đối với xuất khẩu một loại khoáng sản quan trọng, mà Bắc Kinh cho biết không nhằm vào một lĩnh vực cụ thể nào, đã gây ra sự xáo trộn trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu kể từ khi nó được công bố vào cuối tuần trước.

Trung Quốc hiện đang thống trị chuỗi cung ứng pin EV toàn cầu, trong đó bao gồm cả việc sản xuất than chì. Các công ty than chì địa phương xử lý cả nguyên liệu tự nhiên được khai thác trong và ngoài nước cũng như các dạng than chì tổng hợp.

Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ là những khách hàng mua than chì tự nhiên và tổng hợp nhiều nhất của Trung Quốc, và các nhà phân tích cảnh báo rằng biện pháp hạn chế mới có thể làm chậm hoặc giảm nguồn cung than chì cần thiết cho việc sản xuất cực dương - điện cực âm của pin EV.

Theo quy định mới, Trung Quốc sẽ yêu cầu giấy phép xuất khẩu bắt đầu từ ngày 1/12/2023 đối với than chì tổng hợp cao cấp, cũng như các dạng than chì tự nhiên.

Một số giám đốc điều hành ở Trung Quốc và trên toàn cầu cho biết họ vẫn đang tìm kiếm thông tin rõ ràng hơn nữa về các biện pháp mới.

Một nhân viên tại công ty chế biến than chì Qingdao Haida, từ chối nêu tên vì họ không được ủy quyền phát biểu thay mặt công ty, tiết lộ với Reuters: “Chúng tôi chưa nhận được hướng dẫn nào từ MOFCOM (Bộ Thương mại Trung Quốc) về cách xin giấy phép xuất khẩu nhưng chắc chắn quy định mới sẽ khiến quá trình xuất khẩu trở nên bất tiện hơn”.

Động thái trước đó của Trung Quốc trong việc yêu cầu giấy phép xuất khẩu đối với các sản phẩm gallium và germanium đã làm tắc nghẽn các chuyến hàng kim loại vận chuyển tới những công ty sản xuất chip quốc tế.

Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc, vốn đang xây dựng nhà máy ở nước ngoài, cho biết những hạn chế này sẽ ít ảnh hưởng đến hoạt động của họ bởi họ sử dụng than chì tổng hợp, nhưng không phải là dạng cao cấp nằm trong danh sách bị hạn chế có mật độ từ 1,73 gam/cm3 trở lên.

Công ty Gotion High Tech của Trung Quốc được Volkswagen hậu thuẫn đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mỹ cho biết, than chì được sử dụng trong pin của họ có mật độ thấp hơn 1,7 gam trên mỗi cm khối, điều này sẽ khiến công ty không bị ảnh hưởng bởi các hạn chế.

Tương tự, BTR New Material Technology nói với cơ quan truyền thông The Paper của Thượng Hải rằng tác động của quy định này là không lớn vì các sản phẩm của họ chỉ có mật độ từ 1,5 đến 1,7 gram mỗi centimet khối cho pin EV.

Trích dẫn dữ liệu từ công ty nghiên cứu CRU Group, các công ty toàn cầu sử dụng than chì tự nhiên bao gồm Hitachi Chemical và Mitsubishi Chemical của Nhật Bản cũng như POSCO Future M của Hàn Quốc.

Syrah Resources, nhà cung cấp cho Tesla có trụ sở tại Úc, lại khai thác than chì ở Mozambique và đang xây dựng một nhà máy sản xuất cực dương ở bang Louisiana của Mỹ. Đại diện công ty chia sẻ rằng họ hy vọng người mua bên ngoài Trung Quốc sẽ tăng cường mua than chì tự nhiên trước các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn.

Trong tuần này, Công ty Vật liệu Tiên tiến Epsilon (EAM) của Ấn Độ thông báo về kế hoạch mở một nhà máy trị giá 650 triệu USD để sản xuất vật liệu pin và linh kiện, bao gồm cả than chì tổng hợp ở bang Bắc Carolina của Mỹ, đồng thời đang đàm phán với các nhà cung cấp về nguồn nguyên liệu thô gồm cả than chì tự nhiên.

Ông Sunit Kapur, Giám đốc điều hành EAM, nói với Reuters: “Chúng tôi tin rằng việc hạn chế số lượng than chì xuất khẩu từ Trung Quốc có khả năng là giá than chì tăng lên cao và làm trầm trọng thêm những thách thức vốn có, đồng thời nhấn mạnh vào sự cần thiết của phát triển than chì tổng hợp tại chính nước Mỹ”.

Có thể bạn quan tâm