Có khuất tất trong hoạt động đấu giá của Điện lực Hà Tĩnh?

Công ty điện lực Hà Tĩnh ra thông báo đấu giá nhưng doanh nghiệp “không thể mua” hồ sơ dự thầu. Đó là phản ánh của một số doanh nghiệp tới Thương Gia trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, ngày 24/12/2021, Công ty điện lực Hà Tĩnh ra Thông báo số 3431/TB – PCHT, về việc thông tin dịch vụ bán đấu giá tài sản thanh lý đợt 3 năm 2021 của lô hàng thanh lý tài sản, CCDC, VTTB điện thu hồi, ứ đọng kém mất phẩm chất không có nhu cầu sử dụng có chứa CTNH (chất thải nguy hại) đợt 2 năm 2021. Đơn vị được giao thực hiện đấu giá là Công ty đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô, thời điểm đấu giá vào lúc 10h ngày 31/12/2021.

Mặc dù Công ty Điện lực Hà Tĩnh đăng thông báo dịch vụ bán đấu giá tài sản nhưng doanh nghiệp muốn tham gia đấu giá lại không thể mua hồ sơ dự thầu tại đơn vị được giao thực hiện tổ chức đấu giá là Công ty đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô. Ảnh chụp website Công ty Điện lực Hà Tĩnh tại địa chỉ: https://pchatinh.npc.com.vn/
Mặc dù Công ty Điện lực Hà Tĩnh đăng thông báo dịch vụ bán đấu giá tài sản nhưng doanh nghiệp muốn tham gia đấu giá lại không thể mua hồ sơ dự thầu tại đơn vị được giao thực hiện tổ chức đấu giá là Công ty đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô. Ảnh chụp website Công ty Điện lực Hà Tĩnh tại địa chỉ: https://pchatinh.npc.com.vn/

Dựa theo thông báo trên, nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội đã tới Công ty đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô, tại địa chỉ số 4, ngách 575/22 phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP. Hà Nội để mua hồ sơ dự thầu đấu giá, tuy nhiên nhân viên của đơn vị này trả lời là: “Chúng tôi không bán lô hàng này, cũng không bán hồ sơ.”

Trước câu trả lời này, nhiều doanh nghiệp rất bất bình và cho rằng có những khuất tất trong hoạt động đấu giá. Một số doanh nghiệp đã làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ có hay không lô hàng đã bị thông đồng để tổ chức "bán chui"?

Bà Trần Thị Thanh H - Giám đốc một doanh nghiệp tại Hà Nội bức xúc nói: “Tôi đã liên hệ tới Công ty điện lực Hà Tĩnh, thậm chí thông tin trực tiếp tới ông Nguyễn Phúc Phong là Giám đốc Công ty điện lực Hà Tĩnh về việc doanh nghiệp có đến Công ty đấu giá hợp danh Đông Đô nhưng không mua được hồ sơ dự thầu đấu giá lô hàng.

Cho tới nay gói thầu đã quá thời gian thông báo lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật, nhưng thông tin lại không được đăng tải trên các trang mạng thuộc cơ quan Nhà nước một cách công khai về quy trình đấu giá lô hàng. Do đó tôi nghi ngờ có sự khuất tất, ỉm thông tin để bán chui, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước?” - bà H đặt nghi vấn.

Danh mục VTTTB, CCDC, VTTB điện thu hồi, ứ đọng kém mất phẩm chất không có nhu cầu sử dụng có chứa CTNH (chất thải nguy hại) đợt 2 năm 2021 được Công ty Điện lực Hà Tĩnh đăng thông báo tại website Công ty . Ảnh chụp website Công ty Điện lực Hà Tĩnh tại địa chỉ: https://pchatinh.npc.com.vn/
Danh mục VTTTB, CCDC, VTTB điện thu hồi, ứ đọng kém mất phẩm chất không có nhu cầu sử dụng có chứa CTNH (chất thải nguy hại) đợt 2 năm 2021 được Công ty Điện lực Hà Tĩnh đăng thông báo tại website Công ty . Ảnh chụp website Công ty Điện lực Hà Tĩnh tại địa chỉ: https://pchatinh.npc.com.vn/

Theo quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016, nếu sự thật Công ty đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô không bán hồ sơ như phản ánh của bà H có dấu hiệu vi phạm vào điểm c, Khoản 2, Điều 9, Nghiêm cấm tổ chức đấu giá tài sản thực hiện các hành vi sau đây: “Cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá trong việc đăng ký tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá.”

Liên quan những nội dung trên, phóng viên đã liên hệ và gửi một số nội dung bạn đọc phản ánh tới ông Nguyễn Phúc Phong - Giám đốc Công ty điện lực Hà Tĩnh. Ông Phong cho biết đã dừng thực hiện lô hàng đấu giá này nhưng không nói rõ là dừng vào thời điểm nào.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Tại sao tổ chức đấu thầu mà doanh nghiệp không mua được hồ sơ? Do công ty đấu giá cố tình không bán, hay do bên bán đã dừng trước đó? Nếu đã dừng, tại sao không có thông báo dừng trong khi có thông báo bán? Vì không có thông báo dừng chính thức, vậy cuối cùng danh mục trên đã được bán chưa và bán như thế nào?

Trước những băn khoăn đó, phóng viên tiếp tục liên hệ, gửi nội dung tới ông Nguyễn Duy Thắng, là người phụ trách các sản phẩm, hàng hóa đấu giá của Công ty điện lực Hà Tĩnh, vị này cho biết: “Chúng tôi sẽ kiểm tra và trả lời lại sau”.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.

Có thể bạn quan tâm