Cổ phiếu VNZ được ra khỏi diện hạn chế giao dịch từ ngày 5/6

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty Cổ phần VNG (mã chứng khoán: VNZ) ra khỏi diện hạn chế giao dịch từ 5/6/2023...
Cổ phiếu VNZ được ra khỏi diện hạn chế giao dịch từ ngày 5/6

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), lý do là công ty đã nộp báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán theo quy định.

Trước khi nhận quyết định này, cổ phiếu VNZ đã bị HNX đưa vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 25/5/2023. Theo đó, cổ phiếu này sẽ chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần do công ty VNG đã chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 45 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn công bố thông tin, thuộc vào trường hợp bị hạn chế giao dịch theo quy định.

Giải trình về lý do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán, “kỳ lân công nghệ” VNG cho biết đang thực hiện song song theo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và chuẩn mực quốc tế (IFRS). Công ty này hoạt động tại nhiều nước trên thế giới, với 33 công ty con và 7 công ty liên kết nên cần nhiều thời gian để kiểm tra, đối chiếu, xác nhận các thông tin, đảm bảo số liệu của báo cáo tài chính thống nhất và đáp ứng chuẩn mực kế toán cả trong và ngoài nước.

Sau kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022, lợi nhuận sau thuế của VNG giảm thêm 219 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, tương ứng, mức lỗ sau thuế năm ngoái của kỳ lân công nghệ này là 1.534 tỷ đồng. Khoản lỗ ròng từ 858 tỷ đồng trước kiểm toán tăng lên thành 1.077 tỷ đồng sau kiểm toán. Theo VNG giải trình, khoản lỗ sau thuế tăng lên là do ghi nhận thêm các khoản chi phí liên quan đến thuế, tài sản cố định vô hình và dự phòng cho các hoạt động đầu tư tài chính.

Năm 2022, “kỳ lân công nghệ” VNG đặt mục tiêu đạt doanh thu 10.178 tỷ đồng và lỗ sau thuế 993 tỷ đồng. Như vậy, công ty này mới hoàn thành 77% kế hoạch doanh thu và lỗ sau thuế vượt xa con số dự kiến.

Mới đây, công ty cũng công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023 với doanh thu thuần hơn 1.852 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 847 tỷ, lần lượt tăng 11% và 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, do áp lực chi phí hoạt động lớn với 8 tỷ đồng chi phí tài chính, 544 tỷ đồng chi phí bán hàng và 337 tỷ chi phí quản lý doanh nghiệp, cộng thêm khoản lỗ công ty liên doanh liên kết gần 27,5 tỷ đồng nên sau cùng VNG báo lợi nhuận trước thuế âm 43 tỷ và lỗ sau thuế 90 tỷ đồng.

Cổ phiếu VNZ chính thức niêm yết trên sàn UPCoM từ ngày 5/1/2021 với tổng khối lượng là hơn 35,8 triệu cổ phiếu. Trong đó, 28,7 triệu cổ phiếu đang lưu hành và 7,1 triệu cổ phiếu quỹ. Trong ngày giao dịch đầu tiên VNZ với mức giá tham chiếu là 240.000 đồng/cổ phiếu.

Theo dõi diễn biến của cổ phiếu này các nhà đầu tư càng tăng thêm hoài nghi khi trong khoảng 15 phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu VNZ luôn trong tình trạng không có giao dịch. Bước sang đầu tháng 2, cổ phiếu VNZ ghi nhận những giao dịch đầu tiên với thanh khoản 100 – 300 cổ phiếu/ phiên.

cổ phiếu VNZ
Diễn biến cổ phiếu VNZ trong thời gian qua

Qua nhiều phiên tăng trần liên tiếp, ngày 15/2, cổ phiếu VNZ gây “sốc” với nhà đầu tư khi ghi nhận mức giá 1,358 triệu đồng/cổ phiếu, gấp 5,65 lần so với mức giá chào sàn. Sau đó VNZ cũng có những điều chỉnh, hiện đang giao dịch ở mức 771.900 đồng/cổ phiếu (chốt phiên giao dịch ngày 1/6), vẫn duy trì “vị trí” cổ phiếu có giá cao nhất lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, những cổ phiếu có đà tăng “thần tốc” như VNZ sẽ gây rủi ro lớn cho nhà đầu tư. Nhất là trong bối cảnh kết quả kinh doanh của VNG liên tiếp ghi nhận con số âm.

Thanh khoản của cổ phiếu VNZ cũng luôn ở mức thấp nên nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu VNZ muốn bán ra sẽ là một điều đáng ngại. Căn cứ vào tình hình giao dịch hiện tại chỉ giao dịch vài trăm đơn vị/phiên thì thời gian “thoát được hàng” cũng khá lâu. Tỉ lệ free-float thấp VNZ có khả năng biến động lớn, nên đồng nghĩa với rủi ro cao khi giá cổ phiếu có thể dễ dàng bị thao túng.

Một nội dung đáng chú ý khác, ngày 30/6 tới đây, công ty VNG sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 tại TP.HCM.

Có thể bạn quan tâm