Công ty chip não của Elon Musk được chấp thuận nghiên cứu lâm sàng lên người

Neuralink, công ty khởi nghiệp công nghệ thần kinh do Elon Musk đồng sáng lập, vừa công bố rằng họ đã nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) để tiến hành nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên người...

Neuralink đang xây dựng một bộ cấy ghép chip não có tên là Link, nhằm mục đích giúp những bệnh nhân bị liệt nặng kiểm soát các công nghệ bên ngoài chỉ sử dụng các tín hiệu thần kinh. Điều này đồng nghĩa với việc những bệnh nhân mắc các bệnh thoái hóa nghiêm trọng như bệnh xơ cứng cột bên teo cơ có thể lấy lại khả năng giao tiếp với những người thân yêu bằng cách di chuyển con trỏ và gõ bằng tâm trí của họ.

"Đây là kết quả từ nỗ lực đáng kinh ngạc của Neuralink phối hợp chặt chẽ với FDA và đại diện cho một bước quan trọng đầu tiên mà một ngày nào đó sẽ cho phép công nghệ của chúng tôi giúp đỡ nhiều người", công ty đã viết trong một tweet trên Twitter chính thức.

Mức độ của thử nghiệm đã được phê duyệt của FDA cho công ty đã không được tiết lộ. Neuralink cũng cho biết rằng việc tuyển dụng bệnh nhân cho thử nghiệm lâm sàng của họ vẫn chưa được tiến hành.

Công ty cấy ghép chip não của Elon Musk được FDA chấp thuận nghiên cứu lâm sàng lên người
Neuralink thông báo trên Twitter về việc nhận được sự đồng thuận của FDA để nghiên cứu lâm sàng lên con người

Neuralink là một công ty thuộc ngành kết hợp não-điện toán mới nổi, hay còn gọi là BCI (brain-computer interface). BCI là một hệ thống giải mã các tín hiệu não và chuyển chúng thành các lệnh cho công nghệ bên ngoài. Neuralink có lẽ là cái tên nổi tiếng nhất trong lĩnh vực này nhờ danh tiếng của tỷ phú Elon Musk, người cũng là CEO của Tesla, SpaceX và Twitter.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu công nghệ BCI trong nhiều thập kỷ và một số công ty đã phát triển các hệ thống đầy hứa hẹn mà họ hy vọng sẽ đưa ra thị trường. Nhưng để nhận được sự chấp thuận của FDA đối với một thiết bị y tế thương mại nhiều rủi ro như vậy không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Nó đòi hỏi các công ty phải tiến hành thành công một số vòng kiểm tra và thu thập dữ liệu an toàn cực kỳ kỹ lưỡng.

Chưa có công ty BCI nào giành được con dấu chấp thuận cuối cùng của FDA để thương mại hóa công nghệ này. Nhưng qua việc được cấp phép nghiên cứu với bệnh nhân là con người, Neuralink đã tiến một bước gần hơn đến thị trường.

BCI của Neuralink sẽ yêu cầu bệnh nhân trải qua phẫu thuật não. Hệ thống của nó xoay quanh Link, một mô cấy hình tròn nhỏ xử lý và dịch các tín hiệu thần kinh. Link được kết nối với một loạt các sợi mỏng, linh hoạt được chèn trực tiếp vào mô não nơi chúng phát hiện các tín hiệu thần kinh nhanh chóng.

Theo như trang web của công ty, bệnh nhân có chip cấy Neuralink sẽ học cách điều khiển nó bằng ứng dụng Neuralink. Sau đó, họ sẽ có thể điều khiển chuột và bàn phím bên ngoài thông qua kết nối Bluetooth.

Công ty cấy ghép chip não của Elon Musk được FDA chấp thuận nghiên cứu lâm sàng lên người
Neuralink là một trong những công ty nổi bật nhất trong ngành kết hợp não-điện toán BCI

Sự chấp thuận của FDA cho một nghiên cứu trên người là một chiến thắng quan trọng đối với Neuralink sau một loạt rào cản gần đây tại công ty. Vào tháng 2, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ xác nhận rằng họ đã mở cuộc điều tra về Neuralink vì bị cáo buộc đóng gói và vận chuyển phần cứng bị ô nhiễm theo cách không an toàn. Trong khi đó, vào tháng 3, Reuters đưa tin FDA đã từ chối đơn đăng ký thử nghiệm trên người của Neuralink và được cho là đã nêu ra hàng tá vấn đề mà công ty cần giải quyết.

Neuralink cũng đã bị các nhóm hoạt động chỉ trích vì bị cáo buộc đối xử với động vật. Tổ chức phi lợi nhuận có tên Ủy ban bác sĩ về y học có trách nhiệm, cơ quan ủng hộ việc chống thử nghiệm trên động vật, đã nhiều lần kêu gọi Elon Musk công bố chi tiết về các thí nghiệm trên khỉ dẫn đến chảy máu trong, tê liệt, nhiễm trùng mãn tính, co giật, suy giảm sức khỏe tâm lý và tử vong.

Ngoài việc giúp đỡ những bệnh nhân bị liệt, các chuyên gia tin rằng BCI một ngày nào đó có thể giúp điều trị các chứng bệnh như mù lòa và bệnh tâm thần. Ông Musk đã bày tỏ ý định để Neuralink khám phá những trường hợp sử dụng trong tương lai này, cũng như các ứng dụng tiềm năng cho những người khỏe mạnh.

Tại một sự kiện tuyển dụng vào cuối năm ngoái, ông Musk thậm chí còn tuyên bố rằng ông dự định một ngày nào đó sẽ tự mình nhận một trong những bộ phận cấy ghép của Neuralink.

Có thể bạn quan tâm