Elon Musk kỳ vọng chip não Neuralink sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người sau 6 tháng nữa

Elon Musk hy vọng một thiết kế chip não không dây do công ty Neuralink phát triển sẽ có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên con người sau sáu tháng nữa.
chip não Neuralink

Như đã được chia sẻ nhiều lần bởi nhà sáng lập Elon Musk, các thiết kế chip não Neuralink được phát triển với mục tiêu giúp bệnh nhân khuyết tật di chuyển và giao tiếp trở lại. Công ty trong những năm gần đây đã tiến hành thử nghiệm trên động vật trong khi đợi cấp phép từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ở người.

"Chúng tôi muốn cực kỳ cẩn thận và chắc chắn rằng nó sẽ hoạt động tốt trước khi đưa một thiết bị vào con người", Elon Musk chia sẻ trong một bài thuyết trình được tổ chức tại trụ sở công ty. “Tiến độ ban đầu, đặc biệt là khi nó áp dụng cho con người, thông thường sẽ là rất chậm, nhưng chúng tôi đang làm tất cả mọi thứ để đưa nó lên quy mô song song. Vì vậy, về lý thuyết, tiến độ phải theo cấp số nhân."

FDA cho biết họ không thể bình luận về tình trạng hoặc sự tồn tại của bất kỳ ứng dụng sản phẩm tiềm năng nào.

Trong khi đó, Elon Musk đã tiết lộ hai mục tiêu đầu tiên mà thiết bị Neuralink nhắm đến sẽ là hỗ trợ cử động cơ bắp ở những người khuyết tật và khôi phục thị lực. "Ngay cả khi ai đó chưa bao giờ có thị lực, chẳng hạn như bị mù bẩm sinh, chúng tôi tin rằng các thiết bị của Neuralink vẫn có thể giúp phục hồi thị lực của họ”. 

Từng chia sẻ về kỳ vọng của mình đối với Neuralink, Elon Musk cho biết ông muốn phát triển một con chip cho phép não bộ điều khiển các thiết bị điện tử phức tạp và cuối cùng cho phép những người bị liệt lấy lại chức năng vận động và điều trị các bệnh về não như Parkinson, mất trí nhớ và Alzheimer. Ngoài ra, Elon Musk cũng đã bày tỏ tham vọng kết hợp bộ não với trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, Neuralink đang bị chậm lại so với kế hoạch, nhiều lần bỏ lỡ thời hạn trong nội bộ để có được sự xem xét từ FDA. Elon Musk cho biết trong một bài thuyết trình năm 2019 rằng ông đang hướng đến việc nhận được sự chấp thuận theo quy định vào cuối năm 2020. Sau đó, tại một hội nghị vào cuối năm 2021, Elon Musk hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người trong năm nay.

Đầu năm nay, Elon Musk đã tiếp cận đối thủ cạnh tranh Synchron về một khoản đầu tư tiềm năng sau khi ông nhắc tới sự thất vọng đối với các nhân viên của Neuralink về tiến độ chậm chạp của họ, Reuters đưa tin vào tháng 8.

Synchron đã vượt qua một cột mốc quan trọng vào tháng 7 năm nay khi lần đầu tiên cấy thiết bị của mình vào một bệnh nhân ở Hoa Kỳ. Công ty đã nhận được giấy phép theo quy định để thử nghiệm trên người vào năm 2021 và đã hoàn thành các nghiên cứu trên 4 người ở Úc.

Có thể bạn quan tâm