Công ty chứng khoán ASC sắp được đổi tên và rót thêm vốn

VPBank sắp đổi tên Công ty chứng khoán ASC thành VPBank Securities để tập trung phục vụ nhu cầu đầu tư của khách hàng, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp chứng chỉ quỹ, cho vay margin…
Công ty chứng khoán ASC sắp được đổi tên và rót thêm vốn

Hồi giữa tháng 1/2022, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, HoSE: VPB) đã công bố thông tin về việc mua lại hơn 97% cổ phần tại CTCP Chứng khoán ASC.

Trả lời câu hỏi tại buổi gặp gỡ với nhà đầu tư hôm nay (10/2), ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc VPBank cho biết, thời gian tới, VPBank sẽ cơ bản mua 100% vốn taị ASC và đưa công ty trở thành một thành viên trong hệ sinh thái của VPBank, giúp ngân hàng phát triển đa dạng các dịch vụ.

“Mua công ty chứng khoán là chủ trương chiến lược mà Ban lãnh đạo công ty đã quyết định đưa ra, nhằm quay trở lại phát triển mảng ngân hàng đầu tư. Quyết định thoái vốn khỏi Chứng khoán VPS mà VPBank đưa ra 5 năm trước đây là hợp lý vào thời điểm đó, do khi đó vốn của ngân hàng không lớn, lại phải tập trung vào mảng bán lẻ, tín dụng tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay, vốn của VPBank rất dồi dào, cho phép ngân hàng có thể quay trở lại phát triển mảng ngân hàng đầu tư”, ông Vinh cho biết.

Được biết, trước đây VPBank cũng có công ty chứng khoán là Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (nay là Chứng khoán VPS). Tuy nhiên, 5 năm trước, VPBank đã thoái vốn khỏi công ty này. Hiện VPS đã là công ty chứng khoán có thị phần môi giới cao nhất Việt Nam. 

CEO VPBank cho rằng, việc thoái vốn khỏi VPS thời điểm đó là hợp lý khi ngân hàng muốn tập trung vào bán lẻ, đặc biệt là FE Credit. 

Hiện tại, sau thương vụ bán 49% vốn FE Credit cho nhà đầu tư Nhật Bản SMBC, nền tảng vốn của VPBank đã dày lên rất nhiều với vốn chủ sở hữu cuối năm 2021 đạt hơn 86.000 tỷ đồng. Lãnh đạo ngân hàng chia sẻ, nền tảng vốn dồi dào như vậy sẽ giúp ngân hàng quay lại mảng ngân hàng đầu tư. 

Theo đó, VPBank sẽ tập trung mở rộng hệ sinh thái NH đầu tư, phục vụ hàng trăm nghìn khách hàng cao cấp, có nhu cầu đầu tư bên cạnh gửi tiết kiệm, vay vốn,….như đầu tư trái phiếu, tư vấn phát hành trái phiếu, chứng chỉ quỹ, môi giới chứng khoán, cho vay margin,….Công ty chứng khoán sẽ phối hợp với ngân hàng để tạo ra giá trị gia tăng tốt hơn. Đây cũng được xem là động lực tăng trưởng mới cho VPBank những năm tới. 

Ông Vinh cũng chia sẻ: "Trong tuần tới chúng tôi sẽ ĐHĐCĐ để đổi tên công ty chứng khoán VPBank Securities. Chúng tôi sẽ rót vốn để công ty này nằm trong top CTCK có vốn cao nhất thị trường". 

Cũng tại buổi nói chuyện với nhà đầu tư, CEO VPBank nhấn mạnh về động lực mới, cơ hội mới của ngân hàng trong 5 năm tới. Việc ngân hàng có vốn chủ sở hữu hơn 86.000 tỷ sẽ tạo nhiều lợi thế, nhưng đồng thời cũng là thách thức, là áp lực về hiệu quả đồng vốn cho cổ đông. Ngân hàng sẽ phải tạo ra động lực mới để tăng trưởng gấp 3, gấp 4 lần trong 5 năm tới. 

Năm 2021, ngân hàng mẹ VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế kỷ lục 38.0000 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với năm 2020. Trong đó, lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngân hàng mẹ là gần 14.011 tỷ đồng, tăng 50,6% so với năm 2020.

Việc thu về nguồn vốn lớn giúp ngân hàng có thêm nhiều dư địa phát triển song cũng đặt áp lực rất lớn cho ban lãnh đạo về việc sử dụng tối ưu nguồn vốn lớn này. Quay trở lại mảng ngân hàng đầu tư là một lựa chọn sáng suốt của VPBank, trong bối cảnh thời gian qua, nhiều ngân hàng lãi đậm nhờ mảng ngân hàng đầu tư (đầu tư chứng khoán, chào bán chứng chỉ quỹ, trái phiếu doanh nghiệp,  tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp…).   

“Tôi tin rằng, công ty chứng khoán này sẽ đóng góp lớn cho sự phát triển lợi nhuận VPBank thời gian tới”, Tổng giám đốc VPBank tin tưởng.

Có thể bạn quan tâm