Covid-19 có thể ảnh hưởng đến việc tăng vốn cho các ngân hàng có vốn Nhà nước

Theo nhóm phân tích CTCK KB Việt Nam (KBSV) Covid-19 có thể khiến việc tăng vốn của nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước có thể sẽ lại phải hoãn.
Covid-19 có thể ảnh hưởng đến việc tăng vốn cho các ngân hàng có vốn Nhà nước

KBSV cho rằng, mức độ hòa nhập và độ mở kinh tế Việt Nam hiện đã có sự khác biệt hoàn toàn so với giai đoạn dịch SARS. Tác động của dịch Covid-19 đến biến động thị trường chứng khoán Việt Nam chắc chắn sẽ lớn hơn nhiều.

KBSV cho rằng, Covid-19 không chỉ gây ra các ảnh hưởng lớn hơn đến tăng trưởng kinh tế trong nước, tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết, mà còn tác động đến các kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, tăng vốn ngân hàng quốc doanh của Chính phủ.

Trong khi trước đó, tại cuộc gặp mặt đầu xuân tại MB, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết trong quý I/2020, Chính phủ sẽ tăng vốn điều lệ khoảng 10.000 tỷ đồng cho hai ngân hàng Vietcombank và VietinBank. Còn với Agribank toàn bộ lợi nhuận nộp ngân sách trong năm 2020 sẽ được dùng để tăng vốn điều lệ cho ngân hàng này.

Với riêng VietinBank, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng từng chia sẻ hồi đầu năm, Chính phủ đã có chủ trương tăng vốn cho VietinBank được giữ lại toàn bộ lợi nhuận năm 2017, 2018. Bộ Tài chính hiện đang hoàn thiện sửa đổi Nghị định để báo cáo Chính phủ tăng vốn. 

Tuy nhiên, chỉ còn khoảng 2 tuần nữa sẽ kết thúc quý I/2020, nhưng thông tin mới về việc tăng vốn vẫn chưa xuất hiện. 

Trên thực tế, việc tăng vốn la yêu cầu giúp ngân hàng đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn, có dư địa để tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, thay vì sợ hết "room" tín dụng như những năm trước, các ngân hàng lại đang gặp không ít khó khăn trong việc tăng trưởng. Dù đã tung các gói tín dụng ưu đãi, tăng trưởng tín dụng trong 2 tháng đầu năm của hệ thống chỉ vỏn vẹn 0,06%, mức thấp nhất 6 năm trở lại đây.

Lý giải nguyên nhân khiến tăng trưởng tín dụng ở mức thấp, các lãnh đạo ngân hàng cho rằng ngành đang phải chịu tác động kép của dịch Covid-19 và nhu cầu vay tiền của người dân, doanh nghiệp trong những tháng đầu năm thường ở mức thấp.

Như vậy, trong bối cảnh hiện tại, việc tăng vốn cho các ngân hàng quốc doanh bằng nguồn ngân sách lại gặp thêm không ít khó khăn và không ngoài khả năng phải chờ thêm một thời gian nữa. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Ngành sản xuất và bán lẻ trang sức Việt Nam có thể hưởng lợi nếu thị trường vàng được kiểm soát ổn định hơn. Việc thúc đẩy các kênh đầu tư thay thế sẽ góp phần làm dịu dòng tiền chảy vào vàng miếng, đồng thời định hướng người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm có giá trị sử dụng thực tiễn hơn...

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Việc mua lại trái phiếu trước hạn không chỉ giúp ngân hàng tránh bị khấu trừ vào vốn cấp 2 mà còn mở ra dư địa để phát hành lô trái phiếu mới có kỳ hạn trên 5 năm, qua đó bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn, đáp ứng các yêu cầu về an toàn vốn...

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...