CPI tháng 9/2023 tăng 1,08%

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tháng 9/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính tăng 2,4%, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,08% so với tháng trước…

Nguồn: Tổng cục Thống kê
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Về bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hoạt động thương mại tháng 9 sôi động hơn tháng trước, do có kỳ nghỉ lễ 2/9 và học sinh bước vào năm học mới. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 9 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 16% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 47,7%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9 ước đạt 524,6 nghìn tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng trước và tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, vật phẩm văn hóa, giáo dục phục vụ năm học mới tăng khá cao và các dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành tiếp tục duy trì xu hướng tích cực.

Trong quý 3/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.550,2 nghìn tỷ đồng, tăng 1,9% so với quý trước và tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2023 ước đạt 3.572,1 nghìn tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 7,0%).

Còn doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm 2023 ước đạt 500,1 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm 2023 ước đạt 26,5 nghìn tỷ đồng, tăng 47,7% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu du lịch của người dân tăng cao sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và từ đầu năm đến nay các địa phương cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm kích cầu du dịch.

Doanh thu dịch vụ khác 9 tháng năm 2023 ước đạt 469,1 nghìn tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể mức tăng, giảm 9 tháng năm 2023 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Lào Cai tăng 22,9%; Đà Nẵng tăng 15,7%; Phú Yên tăng 14,7%; Quảng Ninh tăng 13,9%; Tiền Giang tăng 12,3%; Cần Thơ tăng 9,0%; Hà Nội tăng 8,7%; Hải Phòng tăng 6,0%, Hà Giang tăng 2,9%; Quảng Nam tăng 1,4%; Thành phố Hồ Chí Minh giảm 0,9%; Hòa Bình giảm 6,2%.

Ảnh màn hình 2023-09-29 lúc 09.33.30.png
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Về chỉ số giá tiêu dùng tháng 9/2023 tăng 1,08% so với tháng trước, so với tháng 12/2022, CPI tháng 9 tăng 3,12% và so với cùng kỳ năm trước tăng 3,66%. Lý giải sự gia tăng này, Tổng cục Thống kê cho biết, do một số địa phương thực hiện tăng học phí theo lộ trình của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, cũng với đó, giá gạo, xăng dầu, gas trong nước tăng theo giá thế giới, giá thuê nhà ở tăng.

Như vậy, CPI bình quân quý 3/2023 tăng 2,89% so với quý 2/2022. Tính chung 9 tháng năm nay, CPI tăng 3,16% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 4,49%.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam có thể vươn lên vị trí dẫn đầu trong thị trường lưu trữ năng lượng

Việt Nam có thể vươn lên vị trí dẫn đầu trong thị trường lưu trữ năng lượng

Việt Nam có đủ tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế để vươn lên trở thành nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lưu trữ năng lượng. Đó là nhận định của đa số các đại biểu có mặt tại Hội thảo khu vực về mô hình tài chính cho hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) diễn ra mới đây…

Giá vàng trong nước đứng yên sau chuỗi ngày tăng mạnh

Giá vàng trong nước đứng yên sau chuỗi ngày tăng mạnh

Sáng ngày 11/9, thị trường vàng trong nước giữ trạng thái ổn định khi các doanh nghiệp đồng loạt niêm yết giá vàng miếng ở mức 133,3 – 135,3 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn cũng đi ngang so với phiên trước...

“Cầu nối” giữa doanh nghiệp Việt và đối tác quốc tế tại NEPCON VIETNAM 2025

“Cầu nối” giữa doanh nghiệp Việt và đối tác quốc tế tại NEPCON VIETNAM 2025

Quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan triển lãm, NEPCON VIETNAM 2025 là nơi doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận công nghệ tiên tiến, mở rộng mạng lưới đối tác quốc tế và tận dụng sức mạnh cộng hưởng để tạo ra giá trị gia tăng bền vững cho ngành điện tử...