Cử tri Long An kiến nghị nâng cấp Quốc lộ 62 và Quốc lộ N2

Bộ Giao thông vận tải vừa trả lời về đề xuất đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 62 và Quốc lộ N2 của cử tri tỉnh Long An…

Một đoạn Quốc lộ 62
Một đoạn Quốc lộ 62

Bộ Giao thông vận tải công bố Văn bản số 11001/BGTVT-KHĐT và Văn bản số 11006/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An về việc đề xuất đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 62 và Quốc lộ N2 của cử tri tỉnh Long An.

Cụ thể, cử tri tỉnh Long An kiến nghị sớm đầu tư, nâng cấp Quốc lộ N2, đoạn Thạnh Hóa - Tân Thạnh, tỉnh Long An. Vì lưu lượng xe tham gia giao thông ngày càng tăng, nhu cầu trao đổi hàng hóa trong sản xuất rất lớn, gây mất an toàn giao thông.

Với kiến nghị này, tại Văn bản số 11001/BGTVT-KHĐT Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Đức Hòa, Long An - Mỹ An, Đồng Tháp dài khoảng 74 km đi trùng với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây có quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện trạng tuyến đi trùng Quốc lộ N2 đã được đầu tư xây dựng với quy mô cấp IV, 2 làn xe; Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 1901/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2019 giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Mỹ An dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải còn hạn hẹp và đang tập trung nguồn lực, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đầu tư 3 dự án trên địa bàn tỉnh Long An với tổng mức đầu tư khoảng 12.546 tỷ đồng nên chưa thể cân đối để đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Mỹ An.

Theo tinh thần Trung ương và địa phương cùng làm, tỉnh Long An nỗ lực tăng thu, tiết kiệm chi để có nguồn lực triển khai, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án nêu trên làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Còn việc nâng cấp Quốc lộ 62, Văn bản số 11006/BGTVT-KHĐT của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ, Ngay sau khi đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ 62 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 646/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định số 820/QĐ-BGTVT ngày 3/7/2023 giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai các bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán ký kết vay mượn với Ngân hàng Thế giới, lập thiết kế kỹ thuật, đấu thầu, phấn đấu khởi công dự án trong năm 2025.

Trong quá trình triển khai, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND tỉnh Long An chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện các thủ tục liên quan, đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư để sớm khởi công dự án theo đúng kế hoạch.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị 4 giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn đầu tư công

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết việc giải ngân vốn đầu tư công vừa qua gặp nhiều khó khăn, nổi bật là vấn đề vật liệu thông thường phục vụ cho thi công các công trình lớn. Thứ trưởng cũng nêu ra các nhóm giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn...

Đón làn sóng đầu tư mới

Đón làn sóng đầu tư mới

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và những thay đổi trong chuỗi cung ứng...

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần làm rõ tổng mức đầu tư, không tô hồng bức tranh tài chính

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh rằng cần phải tính toán chính xác chi phí xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, không tô hồng bức tranh tài chính, đặc biệt trong giai đoạn vận hành khai thác để đảm bảo dự án đạt hiệu quả kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng cao...