Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố hình sự

Đại bồi thẩm đoàn New York đã bỏ phiếu đồng thuận cho việc truy tố cựu tổng thống Mỹ Donald Trump về khoản tiền bịt miệng cho Stormy Daniels trong thời điểm cuộc bầu cử năm 2016…
Donald Trump

Một đại bồi thẩm đoàn ở New York đã chính thức phát lệnh truy tố cựu tổng thống Mỹ Donald Trump với cáo buộc liên quan đến khoản thanh toán bịt miệng trị giá 130.000 USD cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels. 

Với diễn biến mới này, ông Donald Trump là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Văn phòng Biện lý quận Manhattan đã xác nhận cáo trạng vào tối 30/3 và cho biết luật sư của ông Donald trump đã được liên hệ để điều phối việc hoàn tất các thủ tục trước phiên tòa, với bản cáo trạng vẫn đang được niêm phong. 

Nhiều nhà quan sát đặt ra câu hỏi, liệu bản cáo trạng có chỉ giới hạn ở hành vi liên quan đến khoản thanh toán cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels hay cũng bao gồm cả khoản thanh toán tương tự cho cựu người mẫu Playboy Karen McDougal. Bởi, hai khoản thanh toán này được cho là đã được thực hiện   vào thời điểm tranh cử tổng thống năm 2016 để ngăn Stormy Daniels và Karen Mc Dougal công khai về mối quan hệ với ông Trump. 

Các cáo buộc đối với ông Donald Trump bắt nguồn từ cuộc điều tra của công tố viên quận Mahattan (New York) Alvin Bragg về cách thức Trump Organization ghi lại khoản bồi hoàn 130.000 USD cho luật sư khi đó là Michael Cohen sau khi người này trả tiền cho Stormy Daniels để giữ im lặng. 

Giả mạo hồ sơ kinh doanh thường là một tội nhẹ theo luật New York, nhưng có thể bị nâng lên thành trọng tội nếu việc khai báo sai được thực hiện để che đậy một tội ác khác.

Về phần mình, ông Donald Trump đã nhiều lần phủ nhận quan hệ hay bất kỳ hành vi sai trái nào với Stormy Daniels. Trước thông tin về việc bị truy tố, ông Trump cũng đáp trả lại rằng công tố viên Alvin Bragg đang làm một công việc không chính đáng cho Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Đây là cuộc đàn áp chính trị và can thiệp bầu cử ở cấp độ cao nhất trong lịch sử,” ông Donald Trump nói trong một tuyên bố. “Đảng Dân chủ đã nhiều lần nói dối, gian lận để cố gắng thực hiện hành vi ‘Bắt Trump’. Nhưng giờ đây họ đang làm một điều không thể tưởng tượng được - trắng trợn buộc tội một người hoàn toàn vô tội”. 

Các đảng viên Cộng hòa và gia đình ông Trump đã lên tiếng công kích bản cáo trạng. Chủ tịch hạ viện Kevin McCarthy chỉ trích: "Hạ viện sẽ quy trách nhiệm cho Alvin Bragg và hành vi lạm dụng quyền lực của ông ta”. 

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham cũng đã gọi các cáo trạng này là nhảm nhí. "Đây là sự kết hợp giữa hận thù chính trị và truy tố có chọn lọc”, ông Graham cho biết trong cuộc phỏng vấn trên Fox News.

Ở một số diễn biến khác, cựu Tổng thống Donald Trump cũng đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra trong hai cáo buộc riêng biệt. Cáo buộc đầu tiên liên quan đến nỗ lực lật ngược chiến thắng của Tổng thống Joe Biden tại Đại cử tri đoàn trong cuộc bầu cử năm 2020 khi ông Trump đưa ra tuyên bố sai sự thật về gian lận lá phiếu phổ biến trong cuộc bỏ phiếu phổ thông năm đó. Cáo buộc thứ hai tập trung vào việc ông Trump mang các hồ sơ chính phủ khỏi Nhà Trắng và liệu ông có cản trở công vụ khi giữ chúng tại câu lạc bộ Mar-a-Lago của mình ở Florida trong hơn một năm khi các quan chức chính phủ tìm cách lấy lại hay không. 

Trước đây, ông Donald Trump từng nhấn mạnh rằng bản thân vẫn sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa cho dù có bị truy tố hình sự.

Có thể bạn quan tâm