Đảm bảo để bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành vào cuối tháng 4

Bộ Giao thông Vận tải làm việc với tỉnh Đồng Nai về việc giải phóng mặt bằng Dự án sân bay Long Thành.
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (ảnh tư liệu).
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (ảnh tư liệu).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị: “Ngành chức năng Đồng Nai cần đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân, đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành cho chủ đầu tư vào cuối tháng 4/2022. Nếu làm được điều này, thì quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ sân bay Long Thành đạt được thành công lớn”.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, khu vực ưu tiên thuộc giai đoạn 1 sân bay Long Thành có diện tích hơn 2.500 ha, bao gồm khoảng 1.800 ha xây dựng sân bay và trên 700 ha khu vực dự trữ đất dôi dư. Tại khu vực này, vẫn còn nhiều hộ chưa di dời, trong khi đó yêu cầu về tiến độ sân bay Long Thành rất cấp bách.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay hiện nay, huyện Long Thành đã bàn giao cho chủ đầu tư sân bay Long Thành khoảng 80% diện tích đất giai đoạn 1. Tuy nhiên, mặt bằng sân bay đang trong tình trạng “xôi đỗ”, “da beo”, gây khó khăn cho quá trình thi công, đặc biệt là đối với công tác điều phối đất thuộc hạng mục san nền dự án.

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, đến thời điểm này, địa phương đã bàn giao hơn 2.100 ha đất trong tổng số trên 2.500 ha phục vụ giai đoạn 1 sân bay Long Thành. Diện tích chưa bàn giao tập trung ở 5 khu vực dự trữ và đắp đất. Hiện huyện Long Thành đang tập trung các giải pháp, dự kiến ngày 20/4 này sẽ tổ chức cho người dân bốc thăm vị trí đất tái định cư, tiến tới bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành cho chủ đầu tư.

Trao đổi với ngành chức năng tại buổi làm việc, bà Lưu Thị Trang, một hộ trong vùng Dự án sân bay Long Thành chia sẻ, gia đình bà đã gắn bó với vùng đất này hơn 30 năm, phải rời đi, bà tiếc nuối nhiều thứ. Tuy nhiên, sân bay Long Thành là dự án lớn của Nhà nước, gia đình bà sẵn sàng bàn giao mặt bằng. Bà mong muốn chính quyền địa phương sớm giải quyết các vướng mắc, cấp đất tái định cư để gia đình bà đến nơi ở mới.

Theo nhiều người dân, sau hơn 1 năm khởi công, sân bay Long Thành nay đã là đại công trường; cuộc sống của người dân chưa di dời ra ngoài bị ảnh hưởng bởi bụi, tiếng ồn, mất an toàn vì phương tiện, máy móc hoạt động.

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…