Đảm bảo để bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành vào cuối tháng 4

Bộ Giao thông Vận tải làm việc với tỉnh Đồng Nai về việc giải phóng mặt bằng Dự án sân bay Long Thành.
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (ảnh tư liệu).
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (ảnh tư liệu).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đề nghị: “Ngành chức năng Đồng Nai cần đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân, đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành cho chủ đầu tư vào cuối tháng 4/2022. Nếu làm được điều này, thì quá trình giải phóng mặt bằng phục vụ sân bay Long Thành đạt được thành công lớn”.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, khu vực ưu tiên thuộc giai đoạn 1 sân bay Long Thành có diện tích hơn 2.500 ha, bao gồm khoảng 1.800 ha xây dựng sân bay và trên 700 ha khu vực dự trữ đất dôi dư. Tại khu vực này, vẫn còn nhiều hộ chưa di dời, trong khi đó yêu cầu về tiến độ sân bay Long Thành rất cấp bách.

Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay hiện nay, huyện Long Thành đã bàn giao cho chủ đầu tư sân bay Long Thành khoảng 80% diện tích đất giai đoạn 1. Tuy nhiên, mặt bằng sân bay đang trong tình trạng “xôi đỗ”, “da beo”, gây khó khăn cho quá trình thi công, đặc biệt là đối với công tác điều phối đất thuộc hạng mục san nền dự án.

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, đến thời điểm này, địa phương đã bàn giao hơn 2.100 ha đất trong tổng số trên 2.500 ha phục vụ giai đoạn 1 sân bay Long Thành. Diện tích chưa bàn giao tập trung ở 5 khu vực dự trữ và đắp đất. Hiện huyện Long Thành đang tập trung các giải pháp, dự kiến ngày 20/4 này sẽ tổ chức cho người dân bốc thăm vị trí đất tái định cư, tiến tới bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành cho chủ đầu tư.

Trao đổi với ngành chức năng tại buổi làm việc, bà Lưu Thị Trang, một hộ trong vùng Dự án sân bay Long Thành chia sẻ, gia đình bà đã gắn bó với vùng đất này hơn 30 năm, phải rời đi, bà tiếc nuối nhiều thứ. Tuy nhiên, sân bay Long Thành là dự án lớn của Nhà nước, gia đình bà sẵn sàng bàn giao mặt bằng. Bà mong muốn chính quyền địa phương sớm giải quyết các vướng mắc, cấp đất tái định cư để gia đình bà đến nơi ở mới.

Theo nhiều người dân, sau hơn 1 năm khởi công, sân bay Long Thành nay đã là đại công trường; cuộc sống của người dân chưa di dời ra ngoài bị ảnh hưởng bởi bụi, tiếng ồn, mất an toàn vì phương tiện, máy móc hoạt động.

Có thể bạn quan tâm

Mặt trái của công nghệ: Khi AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake

AI "tiếp tay" cho các vụ lừa đảo deepfake, làm gì để tránh mắc bẫy?

Với sự tiếp tay của deepfake, những lời khuyên từ các chuyên gia tài chính đầu tư có tên tuổi, thậm chí ở dạng các video clip trực quan khiến những vụ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn, số tiền bị mất cũng lớn hơn rất nhiều. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mắc bẫy...

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

VACOD-HBA - VISTI: Đổi mới sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn doanh nghiệp

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 24/5, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định doanh nghiệp cần giải quyết những mâu thuẫn nội tại, bắt đầu từ thực tiễn để đổi mới sáng tạo, sau đó mới ứng dụng KHCN. Học viện KHCN và ĐMST (VISTI) cam kết sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp…

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Triển khai Nghị quyết 57: Cần cộng hưởng sức mạnh doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu khoa học công nghệ

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn khẳng định cộng đồng doanh nghiệp rất mong muốn được tiếp cận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên để đuổi kịp, thậm chí vượt các nước phát triển, ông Sơn cho rằng Việt Nam có thể tìm một lối đi riêng, phù hợp với đặc thù thể chế chính trị...