Dân buôn kiếm lời lớn nhờ bán hàng theo Barbie và Oppenheimer

Năm 2023 là một năm quan trọng của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới, với những bộ phim bom tấn như Barbie hay Oppenheimer được ra mắt và nở rộ làn sóng “hàng merch” phim ảnh trên toàn cầu…

Dân buôn kiếm lời lớn nhờ bán hàng theo Barbie và Oppenheimer

Barbie và Oppenheimer gần như đã chiếm sóng toàn bộ thế giới điện ảnh vào năm 2023, giành được sự tán thưởng lớn từ công chúng cũng như ban giám khảo của các giải thưởng uy tín nhất Hollywood.

Bên cạnh những kỷ lục phòng vé, hầu hết các mặt hàng merch (hàng hoá liên quan) chủ đề Barbie và Oppenheimer đều được sự đón nhận nồng nhiệt bởi các fan hâm mộ toàn cầu. Nhiều người thường nói đùa việc lồng ghép sản phẩm trên phim ảnh cũng là nghệ thuật.

Tuy nhiên, không chỉ những bộ phim này mới thu hút được lợi nhuận kinh tế bên ngoài mà ngay cả nhiều tác phẩm xưa cũ cũng bất ngờ chứng kiến sự trở lại trên các mặt hàng tiêu dùng.

Quần áo, đồ trang điểm, phụ kiện, văn phòng phẩm và mô hình đều là những mặt hàng merch được săn lùng nhiều nhất. Những mặt hàng đó không chỉ “hot” vào thời điểm phim phát hành, mà ngay cả nhiều năm sau, một số bộ phim mang tính biểu tượng vẫn kiếm được lợi nhuận từ những dòng sản phẩm ăn theo kiểu này.

screenshot-2024-03-14-at-151657-6603.png
Thống kê những mặt hàng merch được tìm kiếm nhiều nhất trên Internet (thông tin được tổng hợp và phân tích bởi Euro News).

Và chiến thắng trong hạng mục hàng hóa vào năm 2023 rõ ràng là Barbie, khi bộ phim mang lại cho nhà sản xuất đồ chơi Mattel một hình ảnh thương hiệu mới mẻ và kích thích sự thèm muốn của công chúng đối với các sản phẩm của hãng.

Bất chấp thị trường đồ chơi đang gặp khó khăn, nhà sản xuất nước Mỹ vẫn ghi nhận doanh thu ấn tượng năm 2023, được thúc đẩy bởi màn ra mắt màn ảnh bạc đầy ấn tượng của Barbie. Trong quý 4/2023, sau khi bộ phim chính thức được trình chiếu, Mattel chứng kiến doanh số bán hàng tăng mạnh 16%, một mức tăng đáng hoan nghênh so với con số 3% của năm 2022.

Trong khi đó, Oppenheimer lại kém xa Barbie về số lượng cũng như doanh thu và doanh số được bán ra. Mặc dù bản chất của cả hai bộ phim hoàn toàn khác biệt và khó thể đưa ra so sánh, nhưng độ "bom tấn" và thời điểm ra mắt tương đồng đã khiến những người đam mê điện ảnh không ngừng thực hiện điều này.

Không thể "so găng" tại Oscar, nhưng Barbie lại dẫn trước Oppenheimer trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, với số lượt tìm kiếm các sản phẩm liên quan đến Mattel nhiều hơn 1.190% so với hàng hóa của Oppenheimer, dù rằng bộ phim này vẫn được đánh giá là xếp hạng cao.

Gần đây nhất, một số tựa phim cũng đón sự quan tâm trở lại cùng với các mặt hàng merch liên quan. Cụ thể là bộ phim thuộc thể loại siêu anh hùng Venom và Deadpool. Cả hai đều sẽ có phần tiếp theo sẽ ra mắt vào cuối năm nay và hiện đang trong quá trình quảng bá rầm rộ.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên được nhìn thấy trong bảng thống kê của Euro News là xu hướng tăng trưởng lợi nhuận hàng hoá của một số bộ phim đã phát hành từ lâu và chưa có kế hoạch bổ sung thêm phần mới. Những biểu tượng này, ví dụ như Joker, Black Panther hay Monster Inc…, vẫn sở hữu một lượng fan hâm mộ hùng hậu sẵn sàng “chi đậm” để mua các món đồ merch độc đáo.

Ngoài ra, một ví dụ điển hình phải kể đến là Harry Potter, dù cho không phát hành một tác phẩm mới nào trong 15 năm qua nhưng vẫn là cái tên rất "đắt khách" mỗi khi giới thiệu trò chơi, sản phẩm hay phụ kiện mới.

Điều tương tự cũng được thấy với Chúa tể những chiếc nhẫn, bộ phim được phát hành lần cuối cùng vào năm 2003. Nhìn ngược lại quá khứ xa hơn, chúng ta cũng có thể thấy sự thành công chưa có hồi kết của ET, bộ phim bom tấn được đạo diễn Steven Spielberg thực hiện, ra mắt lần đầu tiên vào năm 1982.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Trong cả cuộc marathon bầu cử Tổng thống Mỹ, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí là lo ngại về khả năng trở lại chiếc ghế quyền lực của một trong những nhà lãnh đạo khó đoán định nhất: "Trump 2.0".

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

Tính tới 11h30 ngày 6/11, ông Trump đang dẫn trước bà Harris với những phiếu đã kiểm, Đảng Cộng hòa của ông Trump cũng gần như chắc chắn giành thắng lợi tại cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Câu hỏi hiện tại là Trump 2.0 sẽ như thế nào?

Điều gì sẽ xảy ra với nước Mỹ "hậu bầu cử"?

Điều gì sẽ xảy ra với nước Mỹ "hậu bầu cử"?

Cuộc đua tới chiếc ghế quyền lực nhất thế giới đang diễn ra, và sẽ sớm đi tới màn cao trào ngày 5/11. Với tiền lệ từ sau cuộc bầu cử trước, nước Mỹ cũng đang nín thở chờ xem điều gì sẽ xảy ra sau khi ông Trump hoặc bà Harris được tuyên bố thắng cuộc...

Giới nhà giàu Mỹ lập kế hoạch di cư sau bầu cử

Giới nhà giàu Mỹ lập kế hoạch di cư sau bầu cử

Theo báo cáo từ CNBC, nhu cầu sở hữu hộ chiếu thứ hai hoặc chọn nơi cư trú dài hạn ở nước ngoài của các cá nhân giàu có tại Mỹ đang tăng mạnh trong bối cảnh nhiều người tìm kiếm giải pháp để bảo vệ và đa dạng hóa tài sản…

Đằng sau chính sách thuế 0% tại Monaco

Đằng sau chính sách thuế 0% tại Monaco

Monaco nổi tiếng có điều kiện sống tốt và cơ sở hạ tầng công cộng hiện đại dù không thu thuế thu nhập của người dân, từ đó dẫn đến nhiều cuộc tranh luận so sánh với các nước láng giềng Châu Âu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Monaco vẫn có nhiều loại thuế khác để duy trì dịch vụ công chất lượng cao…

Giới đầu tư Châu Âu "nín thở" trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ

Giới đầu tư Châu Âu "nín thở" trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ

Trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang tới gần, các nhà đầu tư Châu Âu thận trọng đưa ra dự đoán về phản ứng của thị trường khi một trong hai ứng cử viên đắc cử. Họ đặc biệt chú ý đến các chính sách của ông Donald Trump và tác động của chúng đối với nền kinh tế toàn cầu…

Giới tài phiệt Mỹ đang nghiêng về "đội Trump" hay "đội Harris"?

Giới tài phiệt Mỹ đang nghiêng về "đội Trump" hay "đội Harris"?

Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn đã công khai lên tiếng ủng hộ các ứng viên tổng thống Mỹ trong cuộc đua 2024. Điều này một lần nữa thể hiện rõ mối quan tâm và sự đồng tình của giới kinh doanh Mỹ đối với các chính sách kinh tế mà mỗi ứng viên đại diện…

Hai khách hàng đang mua sắm điện thoại iPhone cũ tại một cửa hàng ở quận Akihabara (Tokyo, Nhật Bản)

Điện thoại cũ đắt hàng tại Nhật Bản

Thị trường điện thoại cũ đang tăng trưởng mạnh mẽ ở Nhật Bản khi người dân tiết kiệm ngân sách và du khách tìm kiếm thiết bị giá rẻ trong bối cảnh kinh tế khó khăn…

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, ứng viên Donald Trump và Kamala Harris gấp rút vận động cử tri tham gia bỏ phiếu ngày 5/11. Tuy nhiên, người chiến thắng sẽ không được quyết định dựa trên số phiếu phổ thông mà là từ một nhóm 538 đại diện trong Đại cử tri đoàn…

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Với khối tài sản 49,3 tỷ USD, nhà sáng lập Bytedance Zhang Yiming lần đầu tiên giành danh hiệu người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Đồng thời, báo cáo từ Hurun cũng cho thấy sự thay đổi trong cơ cấu tỷ phú tại quốc gia tỷ dân, với các doanh nhân công nghệ và năng lượng mới đang dần chiếm ưu thế…

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

Các quốc gia nghèo nhất thế giới từ lâu đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do xung đột, thiên tai và tình trạng kinh tế suy thoái. Dù sở hữu tài nguyên phong phú, nhưng nhiều nơi vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói và hàng triệu người dân phải sống dưới mức tối thiểu…

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia có thời điểm đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới khi nhu cầu mạnh mẽ đối với chip AI đã đưa vốn hóa của hãng chạm mốc 3,53 nghìn tỷ USD. Trong khi Nvidia liên tục tăng trưởng mạnh, Apple lại đối mặt với khó khăn khi doanh số iPhone suy giảm tại Trung Quốc…