Dân buôn kiếm lời lớn nhờ bán hàng theo Barbie và Oppenheimer

Năm 2023 là một năm quan trọng của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới, với những bộ phim bom tấn như Barbie hay Oppenheimer được ra mắt và nở rộ làn sóng “hàng merch” phim ảnh trên toàn cầu…

Dân buôn kiếm lời lớn nhờ bán hàng theo Barbie và Oppenheimer

Barbie và Oppenheimer gần như đã chiếm sóng toàn bộ thế giới điện ảnh vào năm 2023, giành được sự tán thưởng lớn từ công chúng cũng như ban giám khảo của các giải thưởng uy tín nhất Hollywood.

Bên cạnh những kỷ lục phòng vé, hầu hết các mặt hàng merch (hàng hoá liên quan) chủ đề Barbie và Oppenheimer đều được sự đón nhận nồng nhiệt bởi các fan hâm mộ toàn cầu. Nhiều người thường nói đùa việc lồng ghép sản phẩm trên phim ảnh cũng là nghệ thuật.

Tuy nhiên, không chỉ những bộ phim này mới thu hút được lợi nhuận kinh tế bên ngoài mà ngay cả nhiều tác phẩm xưa cũ cũng bất ngờ chứng kiến sự trở lại trên các mặt hàng tiêu dùng.

Quần áo, đồ trang điểm, phụ kiện, văn phòng phẩm và mô hình đều là những mặt hàng merch được săn lùng nhiều nhất. Những mặt hàng đó không chỉ “hot” vào thời điểm phim phát hành, mà ngay cả nhiều năm sau, một số bộ phim mang tính biểu tượng vẫn kiếm được lợi nhuận từ những dòng sản phẩm ăn theo kiểu này.

screenshot-2024-03-14-at-151657-6603.png
Thống kê những mặt hàng merch được tìm kiếm nhiều nhất trên Internet (thông tin được tổng hợp và phân tích bởi Euro News).

Và chiến thắng trong hạng mục hàng hóa vào năm 2023 rõ ràng là Barbie, khi bộ phim mang lại cho nhà sản xuất đồ chơi Mattel một hình ảnh thương hiệu mới mẻ và kích thích sự thèm muốn của công chúng đối với các sản phẩm của hãng.

Bất chấp thị trường đồ chơi đang gặp khó khăn, nhà sản xuất nước Mỹ vẫn ghi nhận doanh thu ấn tượng năm 2023, được thúc đẩy bởi màn ra mắt màn ảnh bạc đầy ấn tượng của Barbie. Trong quý 4/2023, sau khi bộ phim chính thức được trình chiếu, Mattel chứng kiến doanh số bán hàng tăng mạnh 16%, một mức tăng đáng hoan nghênh so với con số 3% của năm 2022.

Trong khi đó, Oppenheimer lại kém xa Barbie về số lượng cũng như doanh thu và doanh số được bán ra. Mặc dù bản chất của cả hai bộ phim hoàn toàn khác biệt và khó thể đưa ra so sánh, nhưng độ "bom tấn" và thời điểm ra mắt tương đồng đã khiến những người đam mê điện ảnh không ngừng thực hiện điều này.

Không thể "so găng" tại Oscar, nhưng Barbie lại dẫn trước Oppenheimer trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, với số lượt tìm kiếm các sản phẩm liên quan đến Mattel nhiều hơn 1.190% so với hàng hóa của Oppenheimer, dù rằng bộ phim này vẫn được đánh giá là xếp hạng cao.

Gần đây nhất, một số tựa phim cũng đón sự quan tâm trở lại cùng với các mặt hàng merch liên quan. Cụ thể là bộ phim thuộc thể loại siêu anh hùng Venom và Deadpool. Cả hai đều sẽ có phần tiếp theo sẽ ra mắt vào cuối năm nay và hiện đang trong quá trình quảng bá rầm rộ.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên được nhìn thấy trong bảng thống kê của Euro News là xu hướng tăng trưởng lợi nhuận hàng hoá của một số bộ phim đã phát hành từ lâu và chưa có kế hoạch bổ sung thêm phần mới. Những biểu tượng này, ví dụ như Joker, Black Panther hay Monster Inc…, vẫn sở hữu một lượng fan hâm mộ hùng hậu sẵn sàng “chi đậm” để mua các món đồ merch độc đáo.

Ngoài ra, một ví dụ điển hình phải kể đến là Harry Potter, dù cho không phát hành một tác phẩm mới nào trong 15 năm qua nhưng vẫn là cái tên rất "đắt khách" mỗi khi giới thiệu trò chơi, sản phẩm hay phụ kiện mới.

Điều tương tự cũng được thấy với Chúa tể những chiếc nhẫn, bộ phim được phát hành lần cuối cùng vào năm 2003. Nhìn ngược lại quá khứ xa hơn, chúng ta cũng có thể thấy sự thành công chưa có hồi kết của ET, bộ phim bom tấn được đạo diễn Steven Spielberg thực hiện, ra mắt lần đầu tiên vào năm 1982.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?