Đầy rủi ro khi lưu trữ tiền trên các ứng dụng thanh toán

CFPB cho biết những người giữ tiền trên các ứng dụng thanh toán như Cash App, PayPal và Venmo sẽ không được bảo đảm qua bảo hiểm tiền gửi liên bang...

Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang và Cơ quan Quản lý Liên minh Tín dụng Mỹ sẽ bảo hiểm tới 250.000 USD tiền gửi trong tài khoản ngân hàng, nhưng Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ (CFPB) cho biết trong một khuyến cáo rằng số tiền được lưu trữ bằng ứng dụng thanh toán phi ngân hàng có thể không được cung cấp sự bảo vệ tương tự.

Hệ quả là nếu một dịch vụ thanh toán đột ngột ngừng hoạt động, mọi khoản tiền của người tiêu dùng được lưu trữ trên ứng dụng đó có thể sẽ bốc hơi.

Lời cảnh báo này được đưa ra sau sự thất bại gần đây của ngân hàng Silicon Valley, Ngân hàng Signature và Ngân hàng First Republic tại Mỹ. Các ngân hàng này đã sụp đổ sau khi những khách hàng hoảng loạn ồ ạt rút tiền gửi của họ.

Cash App, Paypal, Venmo là một trong số những ứng dụng thanh toán kỹ thuật số phổ biến tại Mỹ

Giám đốc CFPB ông Rohit Chopra cho biết: “Các ứng dụng thanh toán kỹ thuật số phổ biến ngày càng được sử dụng thay thế cho tài khoản ngân hàng hoặc liên minh tín dụng truyền thống nhưng lại thiếu các biện pháp bảo vệ tương tự để đảm bảo tiền được an toàn”.

Cơ quan giám sát tài chính khuyên người tiêu dùng chuyển bất kỳ khoản tiền nào được lưu trữ trên ứng dụng thanh toán sang ngân hàng hoặc hiệp hội tín dụng được bảo hiểm.

Cơ quan này cho biết thêm rằng một số ứng dụng thanh toán tuyên bố cung cấp "bảo hiểm chuyển tiếp" đối với tiền của khách hàng thông qua một thỏa thuận với ngân hàng hoặc hiệp hội tín dụng. Tuy nhiên, mặc dù phạm vi bảo hiểm đó cung cấp sự bảo vệ trong trường hợp những đơn vị này phá sản, nó không đảm bảo cho khách hàng nếu ứng dụng bị lỗi.

Hàng triệu người Mỹ đã sử dụng các ứng dụng thanh toán như một cách thuận tiện để mua hàng hóa và dịch vụ, thanh toán cũng như chuyển và lưu trữ tiền tệ. Theo CFPB, khoảng 85% người tiêu dùng từ 18 đến 29 tuổi ở Mỹ đã sử dụng các ứng dụng thanh toán. Trong năm ngoái, người tiêu dùng đã thực hiện hoạt động kinh doanh trị giá 893 USD thông qua các dịch vụ này. Venmo có hơn 90 triệu khách hàng và gần đây đã thông báo rằng họ sẽ cho phép cha mẹ tạo tài khoản cho trẻ vị thành niên của họ.

Cơ quan CFPB cho biết: “Khi người dùng các ứng dụng kỹ thuật số này nhận được các khoản thanh toán, tiền thường không được chuyển tự động vào tài khoản ngân hàng hoặc liên minh tín dụng được liên kết của người nhận. Thay vào đó, các công ty cung cấp dịch vụ sẽ nắm giữ và đầu tư số tiền này. Các hoạt động đó của họ thường không chịu sự giám sát giống như một ngân hàng được bảo hiểm hoặc hiệp hội tín dụng".

Có thể bạn quan tâm