ĐHCĐ HDBank: Sẽ chia cổ tức và cổ phiếu thưởng 65%

Đại hội cổ đông thường niên 2020 của HDBank đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 13%. Ngân hàng sẽ chia cổ tức và thưởng cổ phiếu của năm 2019 tổng cộng 65%.
ĐHCĐ HDBank: Sẽ chia cổ tức và cổ phiếu thưởng 65%

Ngày 13/6, Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (mã: HDB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2020. Tại đại hội, toàn bộ các báo cáo và tờ trình của Hội đồng Quản trị (HĐQT) bao gồm kết quả kinh doanh năm 2019 và kế hoạch kinh doanh năm nay, phương án chia cổ tức và cổ phiếu thưởng năm 2019 tổng cộng 65% đã được 323 cổ đông đại diện cho gần 7000 cổ đông của ngân hàng thông qua với sự đồng thuận nhất trí cao.

Cổ đông HDBank tiếp tục nhận được lợi tức cao gồm 50% cổ tức bằng cổ phiếu và 15% cổ phiếu thưởng, tổng cộng lên tới 65%, từ nguồn lợi nhuận được chia của năm 2019 và phát hành cổ phiếu thưởng từ nguồn thặng dư vốn cổ phần. Sau phát hành chia thưởng cổ phiếu, vốn điều lệ ngân hàng dự kiến tăng từ 9.810 tỷ đồng hiện tại lên 16.088 tỷ đồng.

Theo báo cáo của HĐQT, năm 2019 HDBank ghi nhận hầu hết các chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ 2018, đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, tổng tài sản HDBank đạt 229.477 tỷ đồng, tăng 6,2% so với năm 2018. Lợi nhuận trước thuế đạt 5.018 tỷ đồng, tăng 25,3% so với năm 2018.

Đến cuối năm 2019, tổng dư nợ tín dụng đạt 153.004 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2018, trong đó mảng tín dụng Xanh thể hiện vai trò tiên phong của HDBank hiện nay. Tổng huy động vốn của ngân hàng đạt 203.869 tỷ đồng. HDBank tiếp tục giữ được chất lượng tài sản vượt trội, tỷ lệ nợ xấu thuộc nhóm thấp nhất toàn ngành với 1,36% bao gồm tài chính tiêu dùng, trong đó nợ xấu riêng lẻ ngân hàng chỉ 0,98%.

Đến cuối năm 2019, quy mô hoạt động của HDBank đã được mở rộng lên tới 286 điểm giao dịch, cùng với đó là ngân hàng có mạng lưới điểm giao dịch tài chính phủ rộng khắp cả nước với hơn 17.000 điểm giao dịch tài chính. Số lượng CBCNV đạt hơn 14.500 người.

Trong năm 2020, HDBank đặt kế hoạch kinh doanh năm 2020 với các chỉ tiêu chính tăng trưởng cao, gồm: tổng tài sản đạt 305.372 tỷ đồng, tăng 33% so với 2019; huy động vốn đạt 275.246 tỷ đồng, tăng 35%; dư nợ tín dụng lên 177.970 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 13% so với 2019. Các hệ số khả năng sinh lời ROA và ROE sẽ tiếp tục được giữ mức cao, lần lượt 1,69% và 20,02%.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT

Để tăng quy mô vốn hoạt động, bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn cũng như triển khai các chiến lược phát triển, HĐQT trình phương án phát hành tối đa 1 tỷ USD trái phiếu ra thị trường quốc tế, chia làm nhiều đợt phát hành với kỳ hạn trái phiếu tối thiểu 3 năm và tối đa 10 năm. Trái phiếu được phát hành cho các nhà đầu tư ngoài lãnh thổ Mỹ và niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Singapore.

Trong năm 2020-2021, HDbank cũng muốn phát hành 500 triệu USD hoặc 10.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi ra thị trường quốc tế hoặc Việt Nam, kỳ hạn 5 năm 1 ngày.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT cho biết do ảnh hưởng Covid-19, Chính phủ các nước bơm tiền ra thị trường rất nhiều với lãi suất thấp thậm chí 0%. Do vậy, ban lãnh đạo nhận định đây là cơ hội thu hút nguồn vốn rẻ cho các kế hoạch phục hồi sau dịch và các dự án đầu tư của ngân hàng.

Ngoài ra, ngân hàng có kế hoạch chuyển đổi HDSAISON từ công ty TNHH sang công ty cổ phần và tiến tới IPO.

Một trong những vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm chất vấn tại ĐHĐCĐ là tiến độ sáp nhập PGBank vào HDBank. Ông Nguyễn Hữu Đặng, Phó chủ tịch HDBank cho biết ngân hàng đã hoàn thiện hồ sơ sáp nhập để nộp Ngân hàng Nhà nước, và cơ quan chức năng đang xem xét. Ban lãnh đạo HDBank sẽ làm việc với cơ quan quản lý để đốc thúc tiến độ sáp nhập. Về mặt kinh doanh, HDBank đã điều tiết nhân sự hỗ trợ cho hoạt động của PGBank.

Năm 2020, HDBank đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ trên nền tảng Big Data; số hóa quy trình, kênh phân phối, sản phẩm dịch vụ và toàn bộ hoạt động ngân hàng, là một bước đổi mới quyết định nhằm phục hồi nhanh chóng sau dịch Covid-19. Bên cạnh tăng trưởng tín dụng, HDBank chú trọng tăng thu nhập dịch vụ, ngân hàng số, các sản phẩm bán chéo tới khách hàng các đơn vị trong hệ sinh thái và đối tác chiến lược; cung cấp sản phẩm dịch vụ mới cho khách hàng.

Có thể bạn quan tâm

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…