Di dời Ga Nha Trang để xây cao ốc

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa, cho biết cơ quan này vừa gửi văn bản đến UBND tỉnh về 2 phương án đề xuất di dời ga Nha Trang của Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung.
Di dời Ga Nha Trang để xây cao ốc

Theo đó, cả hai phương án này do doanh nghiệp tự bỏ tiền ra khảo sát, nghiên cứu đề xuất.

Theo phương án 1, sẽ cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay đầu máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới (xã Vĩnh Trung, ngoại thành TP Nha Trang) là ga hàng hóa; xây dựng đường vòng, tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố. Quy hoạch sử dụng 36.450 m2 đất khu vực ga Nha Trang trở thành chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

Phương án 2, cải tạo ga Nha Trang hiện hữu thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ ga Nha Trang và khu vực bên trong đường vòng hình bóng đèn hiện tại; tuyến đường sắt chính đi thẳng ra ga Vĩnh Trung. Phương án này sẽ quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng hơn 114.287 m2, bố trí gồm: bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà, cho rằng phương án 1 phù hợp với quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015, phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012. Theo phê duyệt này, ga Nha Trang sẽ trở thành ga hành khách, xây dựng ga hàng hóa ngoài trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, về phương án quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích hơn 36.400m2, sau khi cải tạo ga Nha Trang, Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà cho rằng ý tưởng này chưa được thể hiện trong quy hoạch chung của thành phố. Vì vậy, nếu thực hiện phương án này phải được điều chỉnh quy hoạch bổ sung và phải được cụ thể hóa theo quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 mới triển khai được dự án.

Đối với phương án 2, theo Sở GTVT là chưa phù hợp với quy hoạch đường sắt đã được Bộ GTVT phê duyệt. Trong khi đó, theo điều chỉnh quy hoạch chung của TP. Nha Trang cũng chưa được định hướng dời toàn bộ ga ra khỏi khu vực trung tâm thành phố.

Như vậy, việc đề xuất như phương án 2 của doanh nghiệp là chưa phù hợp với định hướng quy hoạch chung, nhưng cơ bản phù hợp với quy hoạch sử dụng đất trong quy hoạch chung của thành phố.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở GTVT tải tỉnh Khánh Hoà, để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, sở thống nhất đề xuất định hướng di dời ga Nha Trang (phương án 2) và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố.

Cũng theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà, di dời ga Nha Trang và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố là cần thiết, phù hợp theo quy hoạch của ngành đường sắt và quy hoạch chung TP. Nha Trang.

Theo quy hoạch này, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (Cty Tuấn Dung) được Bộ GTVT đồng ý cho tự bỏ tiền ra nghiên cứu, đề xuất ý tưởng việc di dời và sử dụng quỹ đất hiện tại để kinh doanh thu hồi vốn. Khu vực này có diện tích rất lớn, là tài sản công của ngành đường sắt quản lý. Do đó, doanh nghiệp phải thực hiện đúng quy định hiện hành và các quy định về đầu tư theo hình thức BT, phải lấy ý kiến cộng đồng người dân, bảo đảm quy hoạch mang tính khả thi và lợi ích cộng đồng. 

Cty Tuấn Dung có trụ sở tại thôn 9, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Doanh nghiệp này được cấp giấy phép hoạt động ngày 20/12/2004, người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Tâm.

Xem thêm

Khánh Hoà “lệnh” cấm mở bán dự án Imperium Town tại Nha Trang

Khánh Hoà “lệnh” cấm mở bán dự án Imperium Town tại Nha Trang

Sở Xây dựng Khánh Hoà cho biết đã có văn bản gửi chủ đầu tư dự án Imperium Town yêu cầu công ty không mua bán, giao dịch, kinh doanh bất động sản (BĐS), nhận tiền đặt cọc giữ chỗ hoặc nhận tiền của khách hàng dưới mọi hình thức đối với BĐS của dự án này.

Có thể bạn quan tâm

Marina Central Tower thu hút khách thuê nhờ vị trí trung tâm

Marina Central Tower thu hút khách thuê nhờ vị trí trung tâm

Trong bối cảnh ngành bán lẻ cao cấp phát triển mạnh mẽ, xu hướng “xanh hóa” ngày càng phổ biến, Marina Central Tower - tòa văn phòng, trung tâm thương mại mới tại TP.HCM đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách thuê nhờ lợi thế đặc biệt…

Các đại biểu tại phiên tọa đàm: Dòng tiền chảy vào phân khúc nhà ở thương mại phía Nam - Nhận diện cơ hội đầu tư

Bất động sản phía Nam “khát” căn hộ vừa túi tiền

Với nền tảng pháp lý từ các luật mới có liên quan, giới phân tích đánh giá, thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ phục hồi và tăng trưởng bền vững. Đặc biệt, sự dịch chuyển về nhu cầu và xu hướng đầu tư đang thể hiện rõ rệt hơn ở các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An…

Căn hộ Sun Group chỉ từ 24-25 triệu/m2 dành cho ai?

Căn hộ Sun Group chỉ từ 24-25 triệu/m2 dành cho ai?

Sun Urban City Hà Nam không chỉ đơn thuần là một dự án bất động sản, đó là một kiệt tác kiến trúc, một thành phố thu nhỏ, nơi bạn có thể trải nghiệm trọn vẹn những giá trị sống bền vững...

HoREA đã đề xuất một số giải pháp để thực hiện mục tiêu phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội

HoREA đề xuất giảm mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh đề xuất lãi suất cho vay ưu đãi của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội nên từ 3,6% hoặc 5,76%/năm và người mua, thuê mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi với lãi suất từ 3% hoặc 4,8%/năm...